.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, February 28, 2012

ĐẶNG VĂN SINH: “HÀ VĂN THÙY TỰ KHEN MÌNH CÙNG VỚI NHỮNG LỜI THANH MINH, YẾU ỚT KHÓ CÓ THỂ THUYẾT PHỤC”



Sau khi bài  phê bình "Nguyễn Thị Lộ", một tiểu thuyết hư cấu hạ thấp phẩm gía Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ" được đăng tải trên các trang mạng vanchuongviet.org ngày 15 tháng 2 năm 2011 và trannhuong.com ngày 23 tháng 2 năm 2011, ngày 23 tháng 2 năm 2011, nhà văn Hà Văn Thùy có bài tự thanh minh trên trannhuong.com nhan đề "Phải chăng Hà Văn Thùy xúc phạm Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Lộ". 

Bài viết, chắc là do vội vàng nên trình tự vấn đề khá lộn xộn với những diễn giải võ đoán vượt ra ngoài phạm vi văn chương, trong đó có những so sánh Đông Tây khiên cưỡng. Một trong những lầm lẫn xúc phạm nghiêm trọng đến nữ sĩ Nguyễn Thị Lộ là, tác giả dám khẳng định "... Trong quan chế triều Lê, chức Chiêu nghi của bà Lộ ở bậc thứ chín thuộc hàng cung tần, dưới bậc phi. Bà phi Dương Thị Bí khi bị giáng cũng xuống chức này. Như vậy có nghĩa, bà Lộ cũng là đối tượng nhà vua có thể tùy nghi sử dụng!". 
Bài của Hà Văn Thùy post lên được nửa buổi thì nhà văn Hoàng Minh Tường gọi điện cho tôi, tỏ thái độ khá bức xúc về cách bao biện của tác giả "Nguyễn Thị Lộ". Ông còn  gợi ý, nếu cần thiết sẽ viết ngay một bài phản biện. Sau khi tham khảo ý kiến của nhà văn Hoàng Quốc Hải, chúng tôi nói với tác giả "Thời của thánh thần" là, "Hà Văn Thùy tự khen mình cùng với những lời thanh minh yếu ớt khó có thể thuyết phục, vì thế, chuyện nên dừng ở đây, đúng  sai nhờ bạn đọc thẩm định".
Thế rồi, đùng một cái, ngày 26 tháng 2 năm 2012, trên trannhuong.com lại xuất hiện bài Trao đổi cùng tác giả tiểu thuyết Nguyễn Thị Lộ. Đây là bài viết nghiêm túc với những luận cứ và phân tích có sức thuyết phục của nhà thơ Duy Phi xứ Kinh Bắc. Xin trân trọng chuyển đến bạn đọc.
                                                                Chí Linh, 27 tháng 2 năm 2012
                                                                          Đặng Văn Sinh
Nguồn: Blog Đặng Văn Sinh
Xem thêm:
-  TRAO ĐỔI CÙNG TÁC GIẢ TIỂU THUYẾT “NGUYỄN THỊ LỘ”: PHẢI CHĂNG ÔNG HÀ VĂN THÙY QUÁ VỘI MÀ PHỦ ĐỊNH? (Văn chương +). Nếu ông HVT về Khuyến Lương (Hà Nội) thăm nơi xưa Góc thành Nam lều một gian, thăm nhà dạy học của Nguyễn Trãi và nhà ở của bà Lộ, nếu đọc kỹ những bài thơ chữ Nôm chữ Hán của Nguyễn Trãi và bà Lộ, hẳn HVT sễ không viết trong bài Phải chăng Hà Văn Thùy xúc phạm Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Lộ (Phải chăng… ) với cánh nhìn hơi bị… tàn nhẫn”.

No comments:

Post a Comment