.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Monday, February 20, 2012

CHƯƠNG TRÌNH "ĐÂY BIỂN VIỆT NAM" - QUÁ THẤT VỌNG!

Tối qua, tại Cung Văn hóa Hữu Nghị các cơ quan Hội Nhạc sĩ, Hội Nhà Văn, VietNamnet, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Vietnet, Homeland media đồng tổ chức Lễ trao giải cuộc thi sáng tác Thơ và Ca khúc: ĐÂY BIỂN VIỆT NAM.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên song HTV1 của Đài Truyền hình Hà Nội. Tôi có 1 giấy mời nên đã thu xếp đến sớm để xem  hết toàn bộ chương trình.
Mở đầu là màn múa cờ với các vũ công trong trang phục cổ truyền, trên nền bài hát  Đất Việt Tiếng Vọng Ngàn đời, có những câu: "Người VN, dân VN, đất nước VN. Bốn ngàn năm Đinh Lý Trần Lê Bà Trưng Bà Triệu....". Tôi rưng rưng xúc động được nghe những lời hát đó, vang lên trong một khán phòng rộng, với thiết kế sân khấu đẹp …Nhưng rồi một hạt sạn đã nhảy ra ngay sau đó, cùng bước chân của một vũ công thể hiện một vị tướng mặc giáp trụ, nhang nhác giống một ông tướng Mãn Thanh.

Trên màn hình lớn của sân khấu là các hình ảnh về Trường Sa thân yêu. Lại một hạt sạn lớn: Bản đồ Việt Nam không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thật không hiểu nổi nữa!
Hai MC của chương trình dẫn dắt mọi người đi theo các bài hát, bài thơ…,với những lời lẽ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Ông Hữu Thỉnh xuất hiện. Ông là Chủ tịch UB toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Hữu Thỉnh đăng đàn như lên đồng, lời lẽ da diết, hai tay vung lên. Ông nói ngắn gọn, nhưng xúc tích lắm.


Về cuộc thi Thơ "Đây Biển Việt Nam:


Hôm qua, trên VNN, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, PCT Hội Nhà văn VN, đồng thời cũng là thành viên BGK cuộc thi cho biết: Cuộc thi Đây biển Việt Nam là một hội nghị Diên Hồng của lòng yêu nước".

Nhà thơ Ngô Minh cho biết, ông Hữu Thỉnh đánh giá cuộc thi - phần Thơ là: “Với cuộc thi này, tình yêu Tổ quốc lại được dịp thổi bùng lên qua những nhiệt huyết và trách nhiệm, qua những cảm xúc thơ vừa nguồn cội, vừa thiết tha, mới mẻ. Tôi thực sự bị chấn động bởi vẻ đẹp của sự chân thành. Nó tươi rói biết bao nhiêu thầm thì quyến rũ. Cuộc thi đã thực sự mang lại nhiều đóng góp mới cho tình hình thơ ca Việt hiện nay”. Và rồi mọi người chờ đợi một chương trình âm nhạc – thi ca hoành tráng, thể hiện khát vọng lớn lao của người Việt Nam khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng".

Tất cả những điều đó, cho những người có mặt tại khán phòng và hàng triệu người theo dõi trên màn hình HTV1 niềm hy vọng về một chương trình nghệ thuật đặc sắc.


Đáng tiếc, chương trình thơ - nhạc được mở đầu bằng bài hát Biển chiều nay, với giọng ca Tân Nhàn, và tiếp theo là bài Biển hát chiều nay, với giọng ca nam ca sĩ Trọng Tấn.

Rồi Xuân Hảo đã xuất hiện, với bài hát mới, được giải của cuộc thi: Khúc tráng ca Biển của Vũ thiết. Đây là bài hát về đề tài mộ gió. Bài hát được Xuân Hảo thể hiện trau chuốt, tinh tế đem lại cảm xúc cho người nghe.

Sau đó là các bài hát mới sáng tác, và tham dự cuộc thi lần này: Tình yêu lính đảo (Đoàn Lan Hương, Giấc mơ mùa xuân (Nguyễn Minh Tân) do Mỹ Dung thể hiện, rồi Lời ru Trường sa (Vũ Việt Hùng)....

Phần thơ, chỉ có 1 bài được trình bày, đó là bài Tổ quốc bên bờ biển cả của Nguyễn Việt Chiến, do tác giả tự trình bày. Bài thơ dài, nhiều cung bậc tình cảm, thể hiện tình cảm thiêng liêng về hình ảnh đất nước Việt Nam bên bờ biển cả, cả những mất mát đau thương, cả những khúc ca bi tráng, cả truyền thuyết và thực tại đan cài...

Một cuộc thi được nhiều kỳ vọng. Và kết quả thì, như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, PCT Hội Nhà văn VN, thành viên BGK cho tôi biết qua điện thoại sáng nay: Cuộc thi mang ý nghĩa của tinh thần Sát Thát. Vậy mà những gì thể hiện trong chương trình thì quá nhạt nhòa và không có điểm nhấn, không dám mạnh dạn nhắc đến Hoàng Sa - quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc đang bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm giữ (lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng).

Quá thất vọng về chương trình "Đây Biển Việt Nam",quá thất vọng vì tiền tỷ của dân đổ ra cho một chương trình, mà lại chỉ trình ra được chừng ấy...

No comments:

Post a Comment