THIÊN SƠN
Nếu như âm nhạc Văn Cao đã
được khẳng định ở vị trí số một Việt Nam trong thế kỷ 20 thì các lĩnh vực sáng
tác khác, là họa và đặc biệt là thơ của ông dường như chưa có sự nghiên cứu
thấu đáo. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho biết, khi ông và Nguyễn Thụy Kha, Thanh
Thảo tuyển chọn tập thơ Lá của Văn Cao để in, có
ít nhất 1 bài thơ của ông đã không in được, đó là bài Đồng chí của tôi nói
về chuyện bất nhẫn giữa những người cùng một chiến hào đối xử với nhau. Văn Cao từ những năm 50 của thế kỷ trước đã có cái nhìn
xuyên thẳng vào hiện thực, đã nói lên cả những mặt trái của cuộc cách mạng, cả
những bất trắc khó lường trong đội ngũ của ông.
Giờ nhìn lại sự nghiệp thơ
Văn Cao, ta không khỏi ngạc nhiên, khi chỉ trong hơn 10 năm kể từ khi có tác
phẩm thơ đầu tiên, từ một nhà lãng mạn cuối mùa, ông đã làm một hành trình dài
lao thẳng vào hiện đại như một cánh chim xuyên qua bão táp của những thành kiến
trong thời đại mình để trở thành một nhà tiên phong, mở ra một cánh cửa mới cho
thơ hiện đại Việt Nam, mà cho đến nay chúng ta chưa đi hết cung đường mà ông đã
vạch ra.
Ngọn lửa thơ của Văn
Cao sung sức và bùng cháy nhất chính ở thời điểm ông viết trường ca Những
người trên cửa biển năm 1956. Cảm xúc sôi trào. Ý tứ sắc sảo. Câu thơ hoạt.
Hình tượng thơ gây nhiều ám ảnh. Từ thời điểm này về trước, Văn Cao thiên về
cảm xúc, cảm giác và những hình ảnh lãng mạn. Sau thời điểm này, Văn Cao chuyển
dần sang ẩn dụ, tượng trưng với những hình ảnh biểu tượng hết sức sâu sắc và
những suy tư mang nhiều cay đắng.
Cuộc đời Văn Cao, có thể
nói, cũng gặp phải những bước ngoặt ngặt nghèo từ sau khi viết Trường ca
những người trên cửa biển. Trước đó, là một đoạn đời nhiều xiêu dạt, hào
hùng, lãng mạn. Sau đó là những năm tù túng, bị trói buộc và chìm trong ưu tư
triền miên.
Văn Cao sinh ra ở Hải Phòng
trong một gia đình công chức, cha của Văn Cao vốn là đốc công nhà máy nước Hải
Phòng. Thuở nhỏ, Văn Cao hoc ở trường tiểu học Bonnal, sau lên học trung học
tại trường dòng Saint Josef, là nơi ông bắt đầu học âm nhạc. Năm 1938, khi mới 15
tuổi, vì gia đình sa sút, Văn Cao bỏ học sau khi kết thúc năm thứ hai bậc thành
chung. Qua những tác phẩm còn lại thì 16 tuổi ông đã làm thơ, viết nhạc và
giành được những thành công đầu tiên. Tuy nhiên, theo nhà thơ Văn Thao, con
trai ông, thì Văn Cao làm thơ lúc chỉ mới 12, 13 tuổi. Văn Cao đến với thơ
trước khi đến với nhạc, họa và thơ cũng là cõi riêng ông thổ lộ những suy tư
thăm thẳm về cuộc đời mình, những chiêm nghiệm trước hiện thực ngặt nghèo mấy
mươi năm thăng trầm của một thế kỷ đầy bão táp.
Cuối những năm 30,
đầu những năm 40 thế kỷ trước, phong trào thơ mới bắt đầu cạn dần dòng chảy của
nó. Những sáng tác đầu tiên của Văn Cao (bài thơ đầu tiên giữ lại được ghi sáng
tác năm1939) chịu ảnh hưởng của tư duy thơ mới, nhưng lối dùng chữ vẫn còn nặng
về hán việt, nhạc thơ còn chưa thật nhuần nhuyễn. Nhưng, chỉ khoảng 1 năm sau,
khi ông viết Một đêm đàn lạnh trên sông Huế (1940) thì độ điêu luyện,
mượt mà đã không kém các bậc đàn anh trong thơ mới trước đó. Và cũng chỉ mấy
năm sau, ông viết Chiếc xe xác qua phường Dạ Lạc thì không chỉ độ điêu
luyện đã lên đến đỉnh, mà còn cho thấy một cách nhìn, cách miêu tả hiện thực
đến tận cùng trước thảm họa khủng khiếp của dân tộc ta trong nạn đói năm 1945.
Đó là thời điểm Văn Cao đã hoàn toàn vượt qua ảnh hưởng của thơ mới và nghiêng
theo chủ nghĩa hiện thực. Nhưng rồi sau đó, Văn Cao chủ yếu chuyển sang nhạc,
liên tiếp giành được những thành tựu lớn trong âm nhạc, còn đường thơ thì dần
trở nên thưa thớt.
Nhà thơ Văn Thao cho biết,
hồi còn học ở trường Saint Josef, Hải Phòng, Văn Cao tham gia làm
một tờ báo cùng các bạn trong lớp. Lúc ấy, ông đã tự tay trình bày báo và biên
tập thơ của bạn hữu đăng lên. Văn Cao cũng tham gia hướng đạo sinh, trở thành
đại biểu của tổ chức này được mời đi dự hôi nghị toàn Đông Dương tổ chức ở Huế.
Sau khi gia đình sa sút, bố ông bị mất, chị gái ông lấy chồng trong Nam ra chịu
tang cha, Văn Cao có thời kỳ theo chị vào Sài Gòn kiếm sống, nhưng sau đời sống
khó khăn, ông không muốn phiền đến gia đình anh chị nên trở lại miền Bắc. Khoảng
cuối năm 1943, đầu 1944, Văn Cao rời Hải Phòng lên Hà Nội học thêm và có lúc do
khó khăn phải ở nhờ một người chị từng là cô gái nhảy nổi tiếng của Hải Phòng
xiêu dạt lên Khâm Thiên. Những năm lưu lạc ấy, đã giúp Văn Cao lăn lộn trong
giông tố cuộc đời và hiểu thêm chuyện đời, chuyện thế sự. Nhưng rồi, như một
quy luật, hầu hết những nghệ sỹ lớn hồi đó đều tham gia Việt Minh, Văn Cao cũng
thế. Ông được ông Vũ Quý giác ngộ và gợi ý ông dùng tài năng của mình phục vụ
cho cách mạng. Văn Cao từ 16 đến 18 tuổi đã cắm những cái mốc trong âm nhạc với
Suối mơ, Trương Chi, Buồn tàn thu, thì 21 tuổi đã viết Tiến
quân ca, để rồi 1 năm sau đó trở thành Quốc ca. Và cũng từ đó, ông liên tục
sáng tác nên những tác phẩm hào hùng Thăng Long hành khúc ca, Trường ca sông
Lô, Không quân Việt Nam, Tiến về Hà Nôi…
Nửa cuối thập niên 40 của
thế kỷ trước, Văn Cao có vài bài thơ, mà đáng chú ý phải nói đến Ngoại ô mùa
thu năm 1946. Sự biểu đạt về ngôn từ ở đây đã thoát thai ra khỏi lối ước lệ
cổ điển và cập nhật những từ ngữ mới có hơi thở đời sống. Cũng phải nói rằng,
chính cuộc sống chiến đấu và lao động mới sau cách mạng Tháng 8 đã giúp nhào
nặn lại ngôn ngữ thơ của Văn Cao và đưa ông lên tuyền đầu với những ước mơ và
khát vọng sáng tạo mới cho thơ.
Trở lại với thời điểm bước
ngoặt trong thơ Văn Cao, chính là khi ông viết trường ca Những người trên
cửa biển. Ở trường ca này, Văn Cao lấy Hải Phòng làm một hoán dụ như “Việt
Nam thu nhỏ”. Hải Phòng hiện lên trong thác lũ của chiến tranh và trong mơ ước
nhào nặn lại hình hài của mình vươn đến cuộc sống mới. Và cũng chính ở đây, bên
cạnh những thành công và mơ ước, Văn Cao đã không ngại ngần đề cập đến những
hiểm họa khó trừ trong hàng ngũ những người cách mạng.
“Kẻ thù của chúng ta
xuất hiện
Những con rồng đất khi
đỏ khi xanh
Lẫn trong hàng ngũ
Những con bói cá đậu
trên những dây buồm
Đang đo mực nước
Những con bạch tuộc
Bao tay chân cố dìm một
con người”
“Đất nước đang lên da
lên thịt
Đất nước còn đang nhỏ
máu ngày ngày
Ta muốn gói cuộc đời gọn
gàng như trái vải
Đã thấy loài sâu nằm dài
trong cuống…”
“Những tên muốn ôm cây
mùa xuân không cho mọc
Những tên muốn cây to
che cớm mầm non”.
Và ông cũng đã thấy những
bi kịch lặng thầm:
“Không có tiếng vỡ trong
không gian
Sao có tiếng vỡ trong
lòng tiếng vang âm rên rỉ”.
Bản lĩnh Văn Cao, sự trung
thực của ngòi bút, tính dự báo sâu sắc bắt đầu được thể hiện mãnh liệt. Và hẳn
nhiên, điều này làm cho không ít người có quan điểm hẹp hòi, thích che đậy lấy
làm khó chịu.
Cũng tại thời điểm này, Văn
Cao viết bài Mấy ý nghĩ thơ như một tuyên ngôn về thơ, đặt ra những vấn
đề lớn về thơ hiện đại. Văn Cao đặc biệt nhấn mạnh đến tính tư tưởng của thơ:
“Chúng ta đã qua một thời kỳ dài thiên về cảm xúc và một thời kỳ cảm giác, cái
thời kỳ thiên về tư tưởng có phải đang bắt đầu không?”
Tuyên ngôn rồi, Văn Cao bắt
đầu có những đột phá cả trong khai thác đề tài và nghệ thuật biểu hiện.
Bài Anh có nghe thấy
không là một cách đặt vấn đề về nội dung
mới cho thơ. Trong lời đề từ Văn Cao ghi “gửi một nhà thơ”. Và ông viết:
“Chỗ nào cũng có
tiếng
Chưa nói lên”
Văn Cao không ngại
ngần chỉ ra:
“Chung quanh còn những
người khôn ngoan
Không có mồm
Mắt không bao giờ nhìn
thẳng
Những con mèo ngủ yên
trên ghế
Trong một cuộc dọn nhà
Những con sên chưa dám
ló đầu ra
Những dây leo càng ngày
càng tốt lá”
Kẻ thù lớn nhất của cách
mạng chính là những kẻ xảo trá, cơ hội lẫn vào hàng ngũ những người cách mạng
để phá hoại nó. Hiện thực mà Văn Cao cảnh báo, tiếc thay đã không được khắc
phục, không được chỉnh đốn kịp thời để sau này trở thành một hiểm họa lớn.
Trong cái thời sung sức ấy,
Văn Cao cũng chú trọng đến cách tân hình thức. Điều đáng nói là Văn Cao đề cao
sự phù hợp giữa nội dung và hình thức thơ. Trong bài Gửi những nhà thơ,
ông viết:
“Hãy xếp lại thang âm
A ba ca
Da đa la ma
Ôi vần thơ nhạc điệu
Trong trúc trắc nặng nề
ngột ngạt
Trong chua chát ngậm
ngùi hàng ngày quằn quại
Chết mòn chết mòn chết
mòn”
Ở một chỗ khác, ông cũng ví
cánh thơ du dương như “chiếc máy bay của người đầu tiên tập lái”. Ông
cho rằng, nhà thơ “hãy giữ lại thang âm và đôi cánh/ Trong cuộc đời cao
tiếng hát du dương”. Tiếc thay, nửa cuối của thập niên 50 của thế kỷ trước,
với những oan trái nặng nề, và cách xử lý vụ Nhân văn Giải phẩm có phần sai lầm
đã khiến cuộc đời nhiều văn nhân rơi vào bi kịch. Văn Cao, một nghệ sỹ với tài
năng sáng chói cũng bị người ta cho là có liên quan đến vụ này. Từ đó, tài năng
của ông đã không còn nhiều cơ hội được thể hiện trước công chúng.
Từ những năm 60 của
thế kỷ trước, cuộc sống của Văn Cao trở nên nặng nề, cô độc và thậm chí nơm nớp
vì một sự đe dọa vô hình. Ông gần như không làm nhạc, phải vẽ minh họa cho báo
hoặc vẽ bìa sách để kiếm sống và thường phải chịu cảnh đói nghèo. Ông cũng ít
làm thơ. Hầu hết là những bài thơ viết và để trong sổ tay, thỉnh thoảng mới
được đọc lên chia sẻ với bạn hữu trong những cuộc rượu.
Mãi mấy chục năm sau, khi
đất nước đã mở cửa, đổi mới thì thơ Văn Cao mới được in lại trong một tập “Lá”.
Sau khi Văn Cao mất, những tuyển thơ của ông mới dần dần được in nhưng vẫn còn
một số bài thơ gai góc đến giờ vẫn chưa xuất hiện chính thức trong tập nào.
Càng về sau, Văn Cao làm
thơ như là một cuộc độc thoại với chính mình. Trước đây có lần ông muốn hét to
lên, cảnh báo về những hiện trạng nguy hiểm đang dần dần lộ diện trong đời
sống, nhưng chẳng ai nghe thấy, tiếng thét của ông tựa như gặp một triền núi
dựng đứng chắn lại:
“Khi tôi hú lên thật to
Không nghe tiếng tôi nữa
Như viên đá rơi vào im
lặng
Những ngọn núi dựng lên
đen trũi
Bờ một cái vực khổng lồ
Nơi cả mặt trời mặt
trăng
Thường lặn xuống không
tiếng động”.
(Lòng
núi)
Đến lúc chìm trong cô độc,
ưu tư, Văn Cao chua xót nhận ra:
“Bỗng nhiên
Bóng người ấy che mất
Nửa mặt của tôi”
(Nguyệt thực)
Dù sao, thơ Văn Cao vẫn
tiến những bước dài trong sự chiêm nghiệm về thân phận con người, về những
nghịch lý của thời đại và trong nghệ thuật biểu hiện, ông đã chọn lối ẩn dụ,
tượng trưng như một phương thức biểu đạt chính, tạo ra những bài thơ trùng điệp
các tầng ngữ nghĩa, gợi liên tưởng và ngẫm suy không dứt.
“Sự thất bại thường gặp
trong một bài thơ là khép lại: Khép tất cả sự muốn nghĩ và muốn nói”. Văn
Cao đã từng quan niệm như vậy, và ông đã thành công khi biến mỗi bài thơ của
mình thành một tác nhân kích thích suy nghĩ của độc giả. Có thể coi mỗi bài thơ
như một câu hỏi nhức buốt về sự sống, hoặc một tấm gương để độc giả soi vào và
tự ngẫm suy về chính mình, về thời đại mình. Bài thơ Văn Cao vì thế không phải
là một văn bản chết, cứng đờ trên giấy, nó lung linh, sống động và biến hóa tùy
theo sức cảm và nghĩ của độc giả. Đó chính là sự hấp dẫn đặc biệt của thơ Văn
Cao, thâm trầm, sâu sắc và liên tục gợi mở. Tính hiện đại của Văn Cao biểu lộ
rõ nét ở điểm này. Nó vượt thoát khỏi dòng thơ tuyên truyền đương thời. Nó xác
lập một cá tính riêng, làm phong phú thêm cho Thơ Việt và mở đường cho những
dòng chảy mới của thơ sau này.
Bài “Năm buổi sáng không
có trong sự thật” là một thành công quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa
thơ của Văn Cao. Bài thơ mở ra cái thế giới của tưởng tượng, của giả tưởng.
Buổi sáng thứ nhất, khi tỉnh dậy bỗng “cả phố biến đâu mất” “Mặt đất đỏ màu
gạch nung/ như miệng quả núi lửa”. Buổi sáng thứ hai tỉnh dậy “không
nghe tiếng chim hót”, không nghe tiếng chân đi, “không ai nhìn miệng tôi
gào thét”. Tất cả chỉ có im lặng. Và nhà thơ cảm thấy “Hình như nơi đây
bị đày trong im lặng”. Buổi sáng thứ ba, nhà thơ thấy “không phải mình
thức dậy/ một người nào đó trong tôi đang thở”, thế rồi từ đó, bao nhiêu
điều khủng khiếp đã diễn ra. “Từ khi ấy, chúng tôi hai người suy nghĩ/ Hai
kẻ thù nhau/Hai thái cực tâm hồn/ Hai người ấy trong một người chịu đựng/ mưu
hại lẫn nhau”. Buổi sáng thứ tư, cả phố phường như mở hội. “Mọi con
người đeo mặt nạ đi chơi” nhưng nhà thơ lại nhìn thấy “Nước mắt mồ hôi /
chảy ra trên từng mặt nạ”. Bài thơ kết lại bằng buổi sáng thứ năm ấm áp.
Trong căn phòng trong suốt thủy tinh, “Em ở đây với anh” “Da thịt em
cho anh sưởi” “Chúng ta đi vào bí mật của mùa xuân”. Năm buổi sáng là năm
tình huống, năm cung bậc của cảm xúc, suy tưởng, tưởng tượng. Dù nó được vẽ nên
mang màu sắc giả tưởng nhưng lại không xa lạ với hiện thực. Bài thơ khép lại mà
sức gợi của nó không dứt, tựa như một chất xúc tác nhào nặn lại những suy nghĩ
của độc giả.
Nếu như “Năm buổi sáng
không có trong sự thật” hướng ngoại, mô tả những cảnh ngộ chung của nhiều
người, hoặc khái quát về cái chung, thì “Ba biến khúc tuổi sáu lăm” là
một lối thơ nghiêng về ẩn dụ nói lên cảnh ngộ của một con người. Biến khúc thứ
nhất, kể rằng, “một người cho tôi con dao găm” và tác giả vô tình ném
con dao qua cửa sổ trong đêm. Bỗng có tiếng ngã ngoài sân, “một người trúng
tim đã chết”. Tác giả thanh minh: “Tôi không hề biết người ấy/ Tôi là kẻ
không muốn giết người/ Chỉ biết bóng tối/ mà tôi đã ném dao”. Biến khúc thứ
2, kể về một oan khiên: “Bỗng nhiên mọi người nhìn tôi/ một ai đó kêu lên
thằng ăn cắp”. Thế rồi, khi chạy hết cả cuộc đời, sắp gục xuống, “tỉnh
dậy mồ hôi chảy/ tôi lại thấy tôi là người chưa phạm tội”. Biến khúc thứ
ba, kể: “Tôi rơi vào mạng nhện/ mạng nhện cuốn lấy tôi/ không còn cách gì gỡ
được”. Đây là một bài thơ đau đớn, nói về sự vô tình nghiệt ngã,
sự xô đẩy của thời thế tạo nên số phận oan nghiệt của một con người. Dù
tất cả hình ảnh trong bài thơ đều mang tính biểu trưng, nhưng hầu như những mâu
thuẫn, những kịch tích lại khá rõ ràng và có thể hiểu được khá rõ.
Trừ một số bài thơ dài, mà
trường độ cảm xúc và tính khái quát không thua kém những trường ca, về cơ bản,
thời kỳ những năm 60, 70 của thế kỷ trước, thơ Văn Cao trở nên ngắn gọn, cô
đúc. Ông tìm sự liên kết trong ý tứ, hình ảnh, trong nhạc điệu, tức là sự liên
kết từ bên trong chứ ít khi sử dụng những vần điệu vang vọng. Hình ảnh trong
thơ ông thường biến nghĩa, cấu trúc câu cũng linh hoạt khơi gợi sự ngẫm ngợi.
Hầu hết thơ ông quãng sau nghiêng về nghĩa bóng, mỗi bài thơ đặt ra những thách
thức bí ẩn khiến người đọc phải giải mã điều thực sự nhà thơ muốn nói phía sau
mỗi câu từ.
Dù không sáng tác nhiều thơ
(khoảng 60 bài thơ và 1 trường ca), Văn Cao cũng đã ôm chứa trong ông bước dịch
chuyển lớn lao mang dấu ấn của hơn nửa thế kỷ tìm đường của thơ Việt. Từ một
nhà lãng mạn, Văn Cao đã nỗ lực để trở thành một nhà thơ hiện thực, từ một nhà
hiện thực, Văn Cao đã tiến thêm một bước vào lãnh địa của thơ tượng trưng.
Trong thơ ông người ta tìm thấy cả dấu ấn thân phận nhà thơ, lẫn nỗi cay đắng
của một lịch sử đầy gấp khúc.
Hà Nội tháng 6 -2013
T.S
No comments:
Post a Comment