.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, July 23, 2013

NGUYỄN TRỌNG TẠO NÓI GÌ TRONG CUỘC “ĐỐI CHIẾN” GIỮA NHÀ THƠ LÊ HUY MẬU VÀ NHÀ THƠ TRẦN MẠNH HẢO


Thưởng thức thơ là tự do, không ai áp đặt sở thích của mình lên sở thích của người khác. Nghĩa là, không có “độc quyền” thưởng thức thay người khác (Nguyễn Trọng Tạo).
NHÀ THƠ LÊ HUY MẬU: “ỎNG EO TRẦN MẠNH HẢO”
Đọc và học  ở những người bình thường, những người chưa nổi tiếng cũng khó lắm, khó hơn hẳn việc tìm cách chê bai họ.
CHUYỆN 20
“18/7/2013, tại khách sạn Continental (Quận 1, TP .HCM), đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi thơ đầu tiên trên Facebook, chủ đề: “Lời tỏ tình đầu tiên” theo sáng kiến độc đáo của ông Phạm Thanh Long – một người yêu thơ.
Cuộc thi này do ông Phạm Thanh Long đề xuất ý tưởng kiêm nhà tổ chức và nhà tài trợ. Mọi chi phí tổ chức đều do cá nhân ông Phạm Thanh Long lo liệu, không hề nhận bất cứ tài trợ nào khác. BTC nhận thấy hiện người yêu thơ và làm thơ rất nhiều, song ít có nơi để họ thể hiện mình và trình làng tác phẩm, do vậy cuộc thi ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó của nhiều người dù diễn ra chỉ trong một tháng.
Ban giám khảo gồm các nhà thơ uy tín: Hồng Thanh Quang, Văn Lê, Lê Minh Quốc, Nguyễn Trọng Tạo và Nguyễn Phong Việt.”
Đoạn văn trên đây  mình copy trên trang trannhuong.com – là đoạn mở đầu trong bài viết phê binh các bài thơ được giải của nhà thơ Trần Mạnh Hảo (TMH). Theo TMH, các bài thơ được giài là những bài thơ không hay. Ông chê ỏng, chê eo. Và ông bảo thơ hay phải là thế này, thế khác…

Ai cũng biết TMH có tài, chưa biết nói đúng nói sai thế nào, nhưng hễ ông nói là có kẻ nghe, bởi ông nói hay, nói ám tượng. Mình mê TMH, mê cái ngoa ngoắt, cái sắc sảo tài hoa của TMH, nhưng đọc bài của ông phê phán các bài thơ trong cuộc thi thơ trên FB này, thì thấy, TMH sai rồi, phê không đúng lúc, đúng chỗ rồi, thậm chí ông có phần hồ đồ, cố chấp rồi !.
Thơ hay là thế nào, TMH có quyền đưa ra tiêu chí cuả mình, nhưng ông cũng phải tôn trọng quyền của người khác chứ! Một cuộc thi thơ trong vòng một tháng, trên trang mạng xã hội, do một người yêu thơ đứng ra tổ chức, mục đích là cho vui, với một chủ đề cũng vui vui “lời tỏ tình đầu tiên”. Mình chưa đọc hết các bài thơ được giải nhưng đọc hai bài được xếp giải nhất và một bài xếp giải nhì, thì thấy, giám khảo tinh ý đấy chứ, họ nhặt ra được những bài thơ độc đáo đấy chứ. Tuy nhiên, phạm vi và quy mô cuộc thi này không thể so sánh với các cuộc thi khác, do vậy, không thể so sánh trạng nguyên cuộc thi này với trạng nguyên cuộc thi khác được.  Mình chỉ đồng ý với TMH, ở chỗ, bài “mùa phơi váy” tứ thơ ấn tượng hơn, ám ảnh hơn, nhưng, đọc kỹ, thì hai bài thơ được xếp giải nhất thấy cũng hay, cũng lạ đấy chứ!
Cám ơn anh Phạm Thanh Long. Cám ơn Ban giám khảo. Cuộc thi đã khép lại. Những người chơi FB – cả người được giải và người không được giải đều vui vẻ cả.
Nhân đây, cũng xin thưa, khen nhau mà khen thối cũng chẳng hay ho gì, nhưng gặp gì cũng chê cũng chẳng phải hay lắm. Trong xô nước có đứa trẻ, đổ xô nước phải bế đứa trẻ ra đã chứ. Bởi có nhiều người khen hôi và chê hôi anh Hảo ạ, nên anh cũng phải cân nhắc, không nên lãng phí sự tài hoa sắc sảo của mình vào những vụ phê bình “phường xã” như vậy. Đọc và học  ở những người bình thường, những người chưa nổi tiếng cũng khó lắm, khó hơn hẳn việc tìm cách chê bai họ.

Từ sự chê bai thơ của cuộc thi, anh Hảo lại vận vào những chuyện khác, chê bai lớp trẻ, chê bai thơ bây giờ… Và, bỗng dưng nghe buồn về TMH!
21/7/2013
LÊ HUY MẬU


NHÀ THƠ NGUYỄN TRỌNG TẠO: Thưởng thức thơ là tự do, không ai áp đặt sở thích của mình lên sở thích của người khác. Nghĩa là, không có “độc quyền” thưởng thức thay người khác.
Ngay cả 1 ban giám khảo trong thẩm định (thưởng thức) cũng khác nhau, cuối cùng phải căn cứ vào số phiếu (quá bán). Tuy nhiên, cũng cần có những trao đổi chung quanh vấn đề thưởng thức tác phẩm. Việc Trần Mạnh Hảo chê, Lê Huy Mậu khen, cũng là chuyện bình thường, chả có gì phải căng thẳng cả. 
Blog NTT cũng thường đăng tranh luận, đăng comment… nhưng cố gắng giữ “văn hóa tranh luận” nên có những bài hoặc comment đi quá giới hạn của văn hóa đó sẽ không xuất hiện trên blog này.
Sáng nay nhận được bài của Trần Mạnh Hảo trao đổi với Lê Huy Mậu (đã đăng trên trannhuong.com hôm qua), NTT cho đăng lại theo đề nghị của tác giả. Tuy vậy, trong bài viết này, Trần Mạnh Hảo đã nhớ sai tên bài viết trước đó của anh là “Vài cảm nghĩ về cuộc thi thơ trên Facebook” thành ra “Vài cảm nghĩ về thơ được giải thưởng trên Facebook” khiến NTT vào google tìm mãi mới thấy… 


________________________

NHÀ THƠ TRẦN MẠNH HẢO: “XIN NHÀ THƠ LÊ HUY MẬU CHỈ GIÙM CHÚNG TÔI CÁI HAY CỤ THỂ CỦA BA BÀI THƠ ĐƯỢC GIẢI NHẤT VÀ NHÌ TRÊN FACEBOOK
Trên website của nhà văn Trần Nhương vừa in bài của nhà thơ Lê Huy Mậu : “ Ỏng eo Trần Mạnh Hảo” nhằm đáp lại bài viết của chúng tôi ( TMH) phê phán các bài thơ được giải trên Facebook là dở cũng vừa in trên trang mạng này : “Vài cảm nghĩ về thơ được giải thưởng trên Facebook”.
Anh Mậu viết : “nhưng đọc bài của ông phê phán các bài thơ trong cuộc thi thơ trên FB này, thì thấy, TMH sai rồi, phê không đúng lúc, đúng chỗ rồi, thậm chí ông có phần hồ đồ, cố chấp rồi !”
Thưa anh Lê Huy Mậu, xin anh chỉ ra bài viết của chúng tôi phê bình thơ được giải trên Facebook là dở, sai ở chỗ nào, “phê không đứng lúc đúng chỗ” là thế nào, rằng anh cho chúng tôi là “ có phần hồ đồ, cố chấp”, thì chúng tôi hồ đồ ở chỗ nào, cố chấp ở chỗ nào ?
Anh Mậu cứ khơi khơi kết tội chúng tôi mà không dẫn chứng cụ thể thì ai là người hồ đồ, ai cố chấp, ai sai đây, thưa anh ?
Anh Lê Huy Mậu, được đà, cứ dùng vũ khí “ khơi khơi”, nói lấy được, bất chấp tính cụ thể của chân lý, bất chấp phải trái, đúng sai, cứ kết luận bừa, không hề chứng minh, tiếp tục kết án chúng tôi như sau : “TMH có quyền đưa ra tiêu chí cuả mình, nhưng ông cũng phải tôn trọng quyền của người khác chứ”
Ơ hay, chính vì chúng tôi tôn trọng đa số độc giả mà phê phán các vị “treo đầu dê thơ hay” để “bán thịt chó thơ dở”, tổ chức thi rầm rộ trên công luận, lại tìm toàn thơ dở để tôn vinh, để cho giải thưởng, làm hại thị hiếu thơ của lớp trẻ; thế thì ai, những ai không tôn trọng quyền của độc giả, mang thơ giả ra quảng cáo lừa người đọc, mang thơ dỏm ra trao giải thưởng rồi khen vống lên là trạng nguyên với bảng nhỡn ?
Các anh có quyền trao giải thưởng cho thơ dở và dĩ nhiên, chúng tôi có quyền phê bình thơ dỏm, thơ lừa, có quyền chê bai loại thơ “tân con cóc”, gọi đúng tên sự vật, gọi thơ dở là thơ dở thưa anh Mậu.
Anh Lê Huy Mậu nức nở khen thơ được giải trên Facebook, khen ban giám khảo có con mắt xanh mà không hề chứng minh, nói khơi khơi, nói lấy được như sau :
“Mình chưa đọc hết các bài thơ được giải nhưng đọc hai bài được xếp giải nhất và một bài xếp giải nhì, thì thấy, giám khảo tinh ý đấy chứ, họ nhặt ra được những bài thơ độc đáo đấy chứ”…” Mình chỉ đồng ý với TMH, ở chỗ, bài “mùa phơi váy” tứ thơ ấn tượng hơn, ám ảnh hơn, nhưng, đọc kỹ, thì hai bài thơ được xếp giải nhất thấy cũng hay, cũng lạ đấy chứ!”
Nếu anh Lê Huy Mậu không chứng minh được hai bài thơ được giải nhất của Sâm Cầm là hay và lạ, một bài giải nhì của Hoàng Anh Tuấn là hay và lạ như anh nói đại ( nói liều), thì mấy  tiếng “hồ đồ”, “sai”, “cố chấp”… anh gán cho tôi xin trả lại anh, thưa anh Lê Huy Mậu.,.
Sài Gòn ngày 22-7-2013
TRẦN MẠNH HẢO

1 comment:

  1. Ông Mậu không "gây chiến" với Trần Mạnh Hảo đâu. Sức lực ông Mậu mỏng tang làm sao chịu thấu chưởng thâm hậu của ông Hảo? Ông Mậu chịu ơn bác Nguyễn Trọng Tạo đã cho nhạc cõng thơ ông Mậu nên ông Mậu viết bênh ông Tạo thôi. Khổ lắm!

    ReplyDelete