.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, July 23, 2013

GIẢ MẠO FACEBOOK NHÀ THƠ HỮU THỈNH: MỘT TRÒ ĐÙA DAI?

(TTVH) Làng văn mấy ngày qua xôn xao khi thấy trang facebook mang tên nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn VN. Chưa kịp “đã mắt” với những thông tin và hình ảnh trong đó thì càng bất ngờ hơn khi ngay sau đó Hội Nhà văn VN khẳng định: “Đây là hành động của một cá nhân giấu tên, đã lợi dụng tên tuổi của nhà thơ Hữu Thỉnh để lập trang facebook và đưa một số hình ảnh thời trẻ của nhà thơ lên trang facebook này”.  
“Có nhiều cái tên quen thuộc đã “nhỡ” kết bạn với facebook giả mạo nhà thơ Hữu Thỉnh như Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phan Thị Thanh Nhàn, Lê Bá Thự, Đỗ Trọng Khơi, Văn Công Hùng, Chu Thị Thơm, Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Lê Tâm, Đoàn Văn Mật, Phan Thanh Phong, Nguyễn Phan Quế Mai, Trần Vũ Long... Nếu nhà thơ Hữu Thỉnh có facebook thật, chắc sẽ có rất đông người hâm mộ”, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho biết.
Ảnh chụp màn hình facebook giả danh nhà thơ Hữu Thỉnh
Làng văn... “mừng hụt”
Nhà thơ Tây Nguyên Văn Công Hùng, ủy viên BCH Hội Nhà văn, thì cho biết: “Mình vừa nhắn tin vào facebook ấy, còn khen avatar và hình nền đẹp nữa”.
Cây bút trẻ Du Nguyên thì thổ lộ: “Tối qua em cũng giật mình, nghi nghi, sau vào danh sách bạn bè thấy toàn là nhà văn, nhà thơ nên không nghi nữa” và dĩ nhiên là phải kết bạn thôi.
Nhà thơ Trần Nhương khẳng định đã được nhà văn Nguyễn Hiếu thông báo bác Hữu Thỉnh có facebook rồi. Thú thật là bất ngờ quá vì Chủ tịch Hội mà “chơi” được mạng xã hội là cực kì hay, đúng là ban chấp hành điện tử như hồi nào đã tuyên bố vậy.
Đạo diễn, nhà biên kịch Phan Huyền Thư thì: “Giá mà bác Thỉnh “xịn” mở facebook và mời anh em “lao động, thợ thuyền” như bọn mình vào làm chén trà hay bắn bi thuốc lào thì cũng “đẹp” nhỉ...?”. Nhiều người nhắn tin lên trang này chia sẻ và thú vị vì sẽ liên lạc được thường xuyên với tác giả Năm anh em trên một chiếc xe tăng.
Trò đùa dai của “fan cuồng”?
Nhà thơ Hữu Việt chia sẻ anh cũng nhận được yêu cầu kết bạn và đã đồng ý cho đến khi có thông tin từ văn phòng Hội Nhà văn cho biết, facebook có đăng ảnh và những thông tin về Chủ tịch Hội, nhà thơ Hữu Thỉnh, là do kẻ mạo danh ông.
Hữu Việt nói rằng facebook tuy là một cộng đồng mở, nhưng chúng ta cần phải kiên quyết lên án và tẩy chay những hành vi giả mạo (dù mang bất cứ mục đích gì). Đề nghị mọi người thông báo thông tin này tới bạn bè để phản đối hành động xấu xa này.
Đối với những “sao” trong lĩnh vực điện ảnh, ca nhạc... thì việc giả mạo các trang tin, địa chỉ mạng xã hội mang tên nghệ danh của họ, luôn là vấn đề “nóng” và tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ những thông tin không chính xác hoặc được trộn lẫn khá tinh vi để đánh lừa người đọc.
Một số người nổi tiếng đã phải đau đầu và âm thầm chịu đựng “hậu quả” từ các facebook giả mạo của những kẻ đứng trong bóng tối đấu nối và điều khiển. Trừ một số trường hợp tự tạo ra các trang “giả mạo” rồi sau đó “la làng” để đánh bóng tên tuổi. Nhà thơ Vũ Thiên Kiều cho biết thường các “sao” trong địa hạt văn chương không mấy quan tâm đến vấn đề “thổi lửa nấu cơm” tên tuổi trên mạng xã hội theo kiểu này, họ cũng có nhiều lối đi và những điều răn, trong đó điều răn thứ nhất là tác phẩm và điều răn cuối cùng vẫn là tác phẩm.
Chưa biết việc lập facebook giả mạo nhà thơ Hữu Thỉnh đó là trò đùa dai hay có những động cơ xấu bên trong, nhưng tới hôm qua (21/7) mở lại facebook Hữu Thỉnh thì đã thấy đổi tên sang người khác và không còn ảnh và những thông tin về nhà thơ Hữu Thỉnh thời trẻ nữa. Phản ứng của Hội Nhà văn đã có tác dụng nhất định, cảnh báo “người giả, người thật” trong việc giao lưu, kết nối và chia sẻ thông tin trên bàn phím.
Lãng Ma
Nguồn: TTVH

No comments:

Post a Comment