.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Sunday, July 14, 2013

115 BÀI THƠ HAY NHẤT ĐÃ LỌT VÒNG CHUNG KHẢO CUỘC THI THƠ TÌNH TRÊN FACEBOOK

TP - Không ngờ chỉ trong vòng một tháng phát động, cuộc thi mang tên Lời tỏ tình đầu tiên đã thu hút trên 10.000 tác phẩm dự của trên 3.000 tác giả, trong đó có những nhà thơ tên tuổi, nhưng lọt vào vòng chung khảo đa phần là những cây bút nghiệp dư.

Nhà tổ chức Phạm Thanh Long (bên trái)
và nhà thơ Lê Minh Quốc. Ảnh: Trọng Thịnh.
BTC đã tuyển chọn 115 bài thơ hay nhất vào vòng chung khảo và đã tổ chức chấm vòng 2 để lựa chọn các tác phẩm hay nhất. Lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 18/7 tại khách sạn Continental- Quận I- TPHCM.
Vẫn có nhiều người yêu thơ
Người khởi xướng cuộc thi này là ông Phạm Thanh Long, một người yêu thơ, thích làm thơ nhưng lại ít khi khoe thơ của mình.
Ông Long trước đây đã từng công tác tại Fahasa (Công ty Cổ phần Phát hành Sách TPHCM) một thời gian dài, chính vì làm công việc liên quan đến sách nên ông quen biết khá nhiều nhà văn, nhà thơ và từ những lần gặp gỡ với họ, ông đã ngấm “tinh thần” yêu thơ, sống với thơ.
Sau khi nghỉ hưu, ông Long vẫn thường xuyên gặp gỡ với các bạn văn thơ và trong một lần tình cờ, ông được một nhà thơ trẻ chỉ dẫn cho cách tìm thơ hay trên facebook. Dù đã lớn tuổi nhưng ông Long vẫn tập tành chơi facebook, gặp gỡ bạn thơ trên facebook.
“Tôi hoàn toàn bất ngờ khi trên facebook tôi đã được đọc khá nhiều bài thơ rất hay của nhiều tác giả không hề có tên tuổi. Tôi nghĩ tại sao mình lại không tìm cách để giới thiệu, tôn vinh những bài thơ hay cho mọi người cùng thưởng thức. Vì thế mà tôi đã vận động vài anh em nhà thơ tổ chức cuộc thi thơ trên mạng”- ông Long cho biết.
Tới thời điểm này, trước lễ trao giải chưa đến 1 tuần nhưng kết quả cuộc thi vẫn còn nằm trong vòng bí mật. BTC đã có những biện pháp quản lý khá chặt để mọi thông tin về kết quả không lọt ra ngoài.

Trang bìa cuốn thơ hay facebook.
BTC cũng đang gấp rút những công đoạn cuối cùng để tuyển tập 115 bài thơ lọt vào chung khảo sẽ ra mắt đúng vào ngày trao giải. Trưởng BTC Phạm Thanh Long đã hào phóng in tới 1.500 bản để tặng tất cả các tác giả lọt vào vòng chung khảo cùng những độc giả tới dự lễ trao giải.
"Tổng chi phí cho cuộc thi này đã lên tới 250 triệu đồng, nhưng tôi nghĩ là vẫn còn là quá rẻ nếu so với những tác động mà cuộc thi đã làm được. Điều quan trọng nhất là cuộc thi đã chứng tỏ dù xã hội có nhiều thay đổi nhưng vẫn còn rất nhiều người yêu thơ và thích làm thơ, nhưng phải làm cách nào để khơi gợi tình yêu đó của họ. Tôi tin từ cuộc thi này sẽ tác động để nhiều cuộc thi thơ văn khác dưới hình thức online sẽ được phát động và thu hút nhiều người tham gia”.
Còn nhà thơ Lê Minh Quốc cho rằng, với vai trò Ủy viên Hội đồng Thơ Hội Nhà văn TPHCM, nhà thơ sẽ tác động để Hội quan tâm đến những nhà thơ đoạt giải. Ông cho biết: “Tôi nghĩ trách nhiệm của Hội sẽ phải quan tâm đến những tác giả đoạt giải cuộc thi thơ này, bồi dưỡng nghiệp vụ để cho họ tiếp tục sáng tác. Họ chính là nguồn bổ sung mạnh mẽ cho lực lượng sáng tác thơ ít ỏi hiện nay”.
Từ chối tài trợ
Được sự hỗ trợ của hai nhà thơ, nhà báo cựu trào là Lê Minh Quốc và Lưu Đình Triều, cuộc thi thơ mang tên Lời tỏ tình đầu tiên do ông Long tổ chức đã được công bố trên mạng.
Cuộc thi thơ trên facebook lần đầu tiên được ông Phạm Thành Long tổ chức và tài trợ có tên là "Lời tỏ tình đầu tiên". Dù thời gian tổ nhận bài dự thi chỉ kéo dài 1 tháng (1/5/2013 đến 1/6/2013) nhưng đã có trên 3.000 tác giả gửi 1.000 tác phẩm tham dự.
Dù chỉ là một cuộc thi do một nhóm tổ chức nhưng ông Long tỏ ra khá chuyên nghiệp khi đăng ký bản quyền cuộc thi, mời những nhà thơ có tiếng như Hồng Thanh Quang, Văn Lê, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Phong Việt… tham gia vào ban giám khảo.
Và để tránh những tác động từ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc thi, ông Long đã từ chối không nhận tài trợ của bất cứ tổ chức hay cá nhân nào. “Đây là cuộc thi xuất phát từ ý tưởng của tôi. Khi công bố thể lệ cuộc thi cũng có vài nhà tài trợ tìm đến nhưng tôi không muốn bởi họ có những yêu cầu nhất định. Tôi quyết định sẽ tự bỏ tiền túi ra tổ chức để đảm bảo sự minh bạch của cuộc thi”.
Nhà thơ - nhà báo Lê Minh Quốc, người đầu tiên ủng hộ ý tưởng cuộc thi này và tham gia ban giám khảo hào hứng kể: “tôi không thể tin khi cuộc thi Lời tỏ tình đầu tiên đã nhận sự ủng hộ của nhiều người đến thế. Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, Ban tổ chức đã nhận được trên 10.000 tác phẩm dự thi của trên 3.000 tác giả. Trong đó, đa số là các tác giả trẻ trên khắp cả nước, nhưng cũng có những cụ già trên 70 tuổi, có những người Việt ở Mỹ, Pháp, Nga, Nhật cũng gửi bài tham gia. Có những nhà thơ tầm cỡ trong làng thơ Việt Nam cũng tham gia, nhưng điều bất ngờ nhất là lọt vào vòng chung khảo lại đa phần là những nhà thơ nghiệp dư, chưa hề có tên tuổi. Điều này làm cho cuộc thi càng thêm hấp dẫn, tạo sức hút mạnh mẽ với không chỉ người làm thơ mà còn cả những độc giả quan tâm tới cuộc thi”.
Một điều thú vị khác là 5 giám khảo chấm điểm một cách hoàn toàn độc lập và chỉ gặp gỡ nhau, trao đổi những vướng mắc thêm với nhau trên facebook. Tuy cũng có những tranh cãi quyết liệt nhưng ban giám khảo cũng đã thống nhất lựa chọn được 115 bài thơ vào vòng chung khảo. Theo nhà thơ Lê Minh Quốc, cuộc thi cũng gặp một số trục trặc nho nhỏ như có tác giả đã gửi dự thi những tác phẩm đã được đăng hay là sao chép lại vài câu thơ của một tác giả khác.
“Nhưng đây chỉ là số ít và chính độc giả online là những người đã phát hiện ra những vi phạm này và báo cho BTC. Còn hầu hết các tác giả đều nghiêm túc chấp hành. Sự tương tác giữa tác giả và độc giả của trong cuộc thi thơ online này đã giúp chúng tôi rất nhiều”- ông Lê Minh Quốc cho biết thêm.
Trọng Thịnh
Theo: TP

No comments:

Post a Comment