Đạo
Phật lấy hoa sen làm Phật đài. Vì sao bông hoa sen sinh trưởng trong ao hồ bùn
nước kia lại được xem làm một biểu tượng linh thiêng, cao quý nhường ấy?
Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi và cậu con trai Đỗ Lập Sơn |
Phật giáo lấy hoa sen làm Phật đài, biểu tượng tinh thần về 5 điều cơ bản. 1) Tính vô nhiễm. Sen mọc lên từ chốn tối tăm bùn lầy hôi tanh mà sen không bị vương bẩn. 2) Tính thanh lọc. Khi cây sen lớn lên, sinh sôi nẩy nở thì sẽ làm cho dòng nước nơi đó trở nên trong mát. 3) Tính thuỳ mị của mùi hương. Hương sen toả lên một mùi thơm thanh khiết, không quá nồng nàn, ngào ngạt. 4) Tính thuần khiết. Bông hoa sen từ khi nở tới lúc tàn không hề bị một loài ong bướm nào tới đậu lấy nhụi. 5) Tính kiên nhẫn.
Cây sen từ lúc nẩy mầm trong bùn đất, ở
đáy nước cho tới lúc vươn lên trên mặt nước rồi xoè lá, trổ hoa là cả một quá
trình sinh trưởng kiên nhẫn lớn lao. Trong thế giới thảo mộc, các loài hoa
không có loài nào phải chịu đựng sự gian khó của hoàn cảnh sống đến vậy. Và ở
điểm này sen còn hàm chứa ý nghĩa tốt đẹp, là sinh trưởng trong bùn tối nên sen
đã tránh không phải cạnh tranh vị trí sống vói loại cây nào.
Ngoài năm lẽ cơ bản về phẩm chất –
tinh thần sống trên, sen còn có thêm những giá trị cao quý vô lường khác. Như hạt
sen có thể cất giữ hàng trăm năm khi gieo vẫn nẩy mầm như thường. Và đời sống của
sen còn thể hiện nên 3 tầng sống riêng biệt, là trong bùn tối và vươn lên khoảng
trong sạch là dòng nước rồi cuối cùng vươn lên khoảng hư không, lên với bầu khí
quyển và vầng mặt trời. Quan niệm nhà Phật xem đó như biểu trưng cho 3 tầng sống
là cõi dục giới, sắc giới và vô sắc giới. Và cây sen trải qua 3 tầng sống đó
khi nở hoa xem như sư đạt ngộ, giải thoát…
Thêm nữa, hoa sen trong Phật học còn
mang nhiều lớp nghĩa khác. Như kiết già, ngồi phỏng theo thế bông sen gọi là
Liên hoa toạ. Khi hai tay chắp lại làm lễ Phật, phỏng theo hình búp sen thì gọi
là Liên hoa hợp chứng. Và hai bàn tay chắp lại là biểu hiện của Lý và Trí. Năm
ngón tay trái là ngũ trí – Thai tạng giới, năm ngón tay phải là ngũ trí – Kim
cương giới. Mười ngón tay chắp lại thành Thập độ, hay còn gọi là Thập pháp giới.
Về Thập pháp lại chia ra năm phàm và năm thánh. Tay trái thuộc phàm là Địa ngục,
Ngũ quỷ, Súc sinh, Nhân và Thiện. Tay phải thuộc thánh là Thanh văn, Duyên
giác, Bồ tát, Quyền Phật và Thiện Phật… lại thêm những nghĩa, 4 chữ Vi, 12 chữ
Diệu, 2 chữ Hương, 3 chữ Khiết.vv… Hay như câu chân ngôn “Án – pa – ni bát mê hồng”,
tạm dịch ra tiếng Việt là “Ôi! Chân linh trong Hoa sen”, một câu chân ngôn được
xem có huyền lực vô biên của pháp Phật. Còn nhiều ý nghĩa khác của sen trong Phật
học. Qủa không gì quý bằng, lạ bằng sen.
Sở học phương Đông, ngoài Phật học,
sen còn mang giá trị triết học về âm dương, ngũ hành và đây cũng là một cơ sở
Phật học dụng nghĩa cho Phật đài – Yên hoa tạng thế giới.
Về ngũ hành, cây sen thuộc hành mộc. Để
vươn lên mặt ao hồ sen phải vượt qua tầng nước sâu, nước là hành thuỷ. Bông hoa
sen màu hồng, màu thuộc hành hoả. Nhụi sen màu vàng, màu thuộc hành thổ. Và ngó
sen màu trắng, màu thuộc hành kim. Ngũ hành – năm hợp chất quan trọng, có thể gọi
đó là bản thể của thế gian này.
Người đẹp và hoa sen |
Về âm – dương. Từ phần gốc, thân sen chìm trong nước, trong tối khuất, thuộc âm, phần lá và hoa nở trên mặt nước, khoe hình sắc dưới ánh mặt trời là thuộc dương.
Về ý nghĩa nhân sinh, nhân chủng và xã
hội học. Tôi nghĩ, trong thế giới cơ bản cũng có năm loại người. Loại người thứ
nhất thân phận cũng giống như gốc rễ của cây sen. Phải sống chìm khuất sâu
trong bùn đất và đời đời phải chịu cách bức giữa nước với bầu khí quyển, mặt trời
phía trên cao. Ấy là thân phận đại đa số con người lao động lam lũ, khổ nghèo.
Dù phần “gốc rễ” mang giá trị nền tảng vô cùng quan trọng của kiếp nhân sinh đi
chăng nữa, nhưng tầng lớp người lao động này do thiếu tri thức và những phương
tiện, kỹ năng sống trong đời sống xã hội nên họ khó có thể vươn lên các tầng nổi
- mặt trên của đời sống được.
Tầng sống thứ hai, ứng với phần thân
sen, phần đó vươn lên trên bề mặt bùn đất để có sức tạo hình dáng và có thể
“đung đưa” mình trong khoảng nước trong mát, ấy là hạng người, có thể nói, đã
có kiến thức, kỹ năng sống nhất định và đã ít nhiều tạo được tiếng nói riêng.
Có thể ví với lớp người đó có học thức nhất định. Tuy vậy ở tầng sống này vẫn
còn nhiều hạn chế về tri thức, môi trường ví như thân sen còn chim trong nước
chịu bám bíu với những rong rêu, đục bẩn. Tầng sống thứ ba, ứng với lá sen. Ở tầng
sống này là lớp người đó trang bị cho mình kiến thức đời sống đáng kể đủ sức
vươn lên với một không gian sống cao rộng, với ánh sáng ấm nóng mặt trời, có thế
giới quan, có tầm nhìn bao quát, chiêm nghiệm và gây được tầm ảnh hưởng của
mình với đời sống xã hội. Ấy là tầng lớp trí thức bậc trung. Tầng sống thứ tư,
tầng sống ứng với bông hoa sen. Với tầng sống này hẳn thuộc về lớp người có thể
toả hương, phát sắc đời sống không chỉ cho ý nghĩa cá nhân họ mà họ đã là Đài
hương sắc của đời sống, có thể nói tiếng nói về giá trị cuộc đời này. Ấy là lớp
trí thức cao cấp. Sức ảnh hưởng, chi phối đời sống xã hội - thời đại của lớp
người này có tính quyết định. Bởi họ là đại diện không thể thay thế của giá trị
xã hội, thời đại họ. Cũng như cây sen, tất yếu giá trị cao nhất của nó là hoa
sen.
Còn tầng sống tối cao, tầng thứ năm của
cuộc sống, ứng với phần nhụi sen. Phần sống này ứng với hạng trí thức lớn, hạng
các danh nhân, các lãnh tụ tinh thần và xã hội. Tầng sống trung tâm này vừa ngự
ở vị trí trung ương mà toả hương, kết hạt đời sống và sâu sắc, vừa mang vẻ vàng
rực rỡ tựa phần ánh tinh tuý, dịu dàng nhất của hào quang mặt trời vừa giữ
nguyên đấy màu sắc vàng nguyên khôi của thổ - phần sống gốc rễ của sen bám vào
mà sinh trưởng. Qủa là một vị trí trung tâm với đầy đủ phẩm chất xứng đáng nhất
trong sức ôm trùm từ gốc rễ tới đỉnh ngọn.
Và cũng như cách tính ngũ hành, ở cách
tính phân loại này cũng có con số 6, con số hợp với điều linh, vô hình, vô sắc.
Ấy là phần “linh” ứng với một hạng người đặc biệt, hạng thánh nhân. Hạng người
này dù khi đã khuất hình và sắc vào thiên thu nhưng phần sống hoá linh từ phẩm
chất tinh thần, tâm hồn họ thì mãi mãi ngự trị trong lòng người hậu thế. Như Đức
Phật, Chúa Jêsu, Đức Thánh Trần hay các bậc vĩ nhân về văn hoá. v.v…
Âm dương, ngũ hành, tám vị thuốc quý
hay lục chất (số 6), năm, sáu hạng người hay điều 6 linh thiêng trong cách ứng
dụng với đài hoa sen - Phật đài là một bản trùng phức, tương giao như có ý của
tạo hoá mầu nhiệm tạo thành. Sen - Thật là một loài hoa có một không hai, vô
cùng quý giá của thế gian này.
Ôi, chân linh trong hoa sen!
ĐỖ
TRỌNG KHƠI
Nguồn: VNQĐ
No comments:
Post a Comment