.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Sunday, July 21, 2013

SỨC LAN TỎA CỦA CUỘC THI THƠ LẦN ĐẦU TIÊN TRÊN FACEBOOK

Vượt qua hơn 10.000 bài thơ hay của trên 3.000 tác giả, tác giả Sâm Cầm đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi thơ trên Facebook lần 1 – 2013 chủ đề “Lời tỏ tình đầu tiên”. Lễ trao giải diễn ra vào sáng 18/7 không chỉ khẳng định sức sống làm thơ của công chúng mà còn khẳng định tầm lan tỏa mạnh mẽ của một cuộc thi thơ ca lần đầu tiên tổ chức trên mạng xã hội.
Với Ban Giám khảo là những nhà thơ, nhà báo như Nguyễn Trọng Tạo, Hồng Thanh Quang, Lê Minh Quốc, Nguyễn Phong Việt, Văn Lê, cuộc thi thơ trên Facebook mang chủ đề “Lời tỏ tình đầu tiên” do doanh nhân Phạm Thanh Long tổ chức đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ. Chỉ trong vòng một tháng phát động (từ ngày 1/5 đến 1/6), cuộc thi đã nhận được hơn 10.000 bài thơ dự thi của trên 3.000 tác giả. Điều đặc biệt, 115 bài thơ hay lọt vào vòng chung khảo đa phần là những cây bút nghiệp dư.
Cuộc thi thơ trên Facebook chính thức khép lại với giải nhất trị giá 20 triệu đồng thuộc về tác giả Sâm Cầm với hai bài thơ “Sài Gòn, Sài Gòn” và “Nấc cụt”. Giải nhì thuộc về tác giả Hoàng Anh Tuấn với bài thơ “Mùa phơi váy”. Giải ba, tác giả Phạm Trang với hai bài thơ “Nắng thu”, “Gió và em”. Tác giả Nhi Nhi Nho Nho có bài thơ được nhiều lượt yêu thích nhất với hơn 4.000 lượt like. Ngoài 15 giải khuyến khích, Ban Tổ chức còn trao hoa và kỷ niệm chương cho các tác giả có bài thơ hay lọt vào chung khảo.
Đáng chú ý trong số đó có rất nhiều tác giả đặc biệt như Nguyễn Văn Lâm (bút danh Hàn Phong Vũ). Lâm bị liệt tay chân không đi lại được nhưng tình yêu văn thơ như ngọn lửa mãnh liệt trong em. Người cao tuổi nhất cuộc thi là bác Phạm Như Lương, trên 70 tuổi. Bác Lương cho biết mình đã làm thơ từ rất lâu. Thấy có cuộc thi thơ trên Facebook, bác liền hăm hở nhờ con cháu lập Facebook cá nhân để tham gia cho khuây khỏa tuổi già. Ngoài ra còn có rất nhiều tác giả là Việt kiều ở các nước như Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản…
“Chính chủ đề “Lời tỏ tình đầu tiên” rất độc đáo nên không chỉ thu hút những người trẻ mà còn có những bậc cao niên tham gia, thành phần rất phong phú. Nhờ vậy cuộc thi có một không khí rất tươi mới và đa dạng. Trên Facebook, rất nhiều thứ là ảo nhưng tình cảm và cảm xúc trong bài thơ lại rất thật”, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đánh giá.
Cuộc thi thơ trên Facebook xuất phát từ ý tưởng của ông Phạm Thanh Long, từng công tác tại Fahasa (Công ty cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh): “Từ ngày “chơi” Facebook, tập tành làm thơ, tôi nhận thấy có rất nhiều người làm thơ hay nên thắc mắc sao không có một cuộc thi thơ cho họ trên Facebook. Không ngờ ý tưởng đó được anh em văn nghệ sĩ hào hứng ủng hộ”.
Dù cuộc thi mang tính chất tự phát nhưng cách tổ chức rất chuyên nghiệp. Ông Long đăng ký bản quyền cuộc thi, nhờ chuyên viên về mạng theo dõi để phòng tránh những sự cố như: bị sập trang do quá tải, người dự thi đăng bài không được… Do cuộc thi mở, tác giả tự đăng bài và bạn đọc có thể bình luận tự do nên Ban Tổ chức gần như túc trực liên tục để nhanh chóng gỡ bỏ những bình luận dung tục, những bài thơ dự thi vi phạm nội quy.
Từ Hà Nội vào TP HCM để dự lễ trao giải, nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang, Phó Tổng biên tập Báo Công an nhân dân chia sẻ: “Mỗi người đều có một mầm thơ trong tâm hồn nhưng có thể chưa có điều kiện cho nó nảy nở. Và quả thực, cuộc thi như một cơ hội để mầm thơ đó trỗi dậy. Từ đó mới thấy, hóa ra trong thời đại ngày nay nhu cầu được bộc lộ nội tâm của con người lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta tưởng. Sáng tác thơ trên Facebook tạo một áp lực và một niềm vui rất đặc biệt”.
Tại buổi trao giải, Ban Tổ chức cũng đã ra mắt sách “Thơ hay trên Facebook – Lời tỏ tình đầu tiên”  gồm 125 bài thơ xuất sắc nhất từ cuộc thi do NXB Trẻ ấn hành. Nhân dịp này, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục cho ông Phạm Thanh Long với kỷ lục “Cuộc thi thơ đầu tiên trên Facebook tại Việt Nam có số lượng tác giả và tác phẩm tham gia nhiều nhất”.
QUỲNH NGA
CAND

1 comment:

  1. Đời bây giờ là thế, đồng tiền nó sai bảo được hết. Các nhà thơ lăn lóc theo chân một người chưa viết nổi câu thơ nào...

    ReplyDelete