.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Friday, August 17, 2012

E VĂN - TRẦN TRƯƠNG: “ANH HOÀNG QUANG THUẬN KHÔNG ĐẠO SÁCH CỦA TÔI”

Tập thơ "Thi vân Yên Tử" mà GS.TS Hoàng Quang Thuận khẳng định là do "tiền nhân mượn bút" ông để ghi lại bị luật sư Nguyễn Minh Tâm phát hiện có xuất xứ từ cuốn sách của tác giả Trần Trương. Nhưng Trần Trương phủ nhận ông bị vi phạm bản quyền. 

Sau một thời gian tắt điện thoại, từ chối tiếp xúc với báo chí, hôm nay, 16/8, ông Nguyễn Trần Trương, tác giả cuốn “Chùa Yên Tử, Lịch sử - Truyền thuyết di tích và danh thắng” mà luật sư Nguyễn Minh Tâm cho rằng, GS. Hoàng Quang Thuận đã sao chép để làm nên tập thơ “Thi vân Yên Tử” đã có một văn bản gửi đến một số cơ quan báo chí để nói về việc này (xem nội dung văn bản).
Ông cũng đồng ý trả lời phỏng vấn độc quyền với eVan.vnexpress.net về sự việc đang gây tranh cãi này.

- Anh đã đọc bài viết của luật sư Nguyễn Minh Tâm nói về tập thơ “Thi vân Yên Tử” của GS Hoàng Quang Thuận rồi chứ?
- Tôi đã đọc.
- Việc dư luận cho rằng GS Thuận đã sao chép từ tập sách của anh để viết nên “Thi vân Yên Tử”, anh thấy thế nào?
- Anh Nguyễn Minh Tâm nghĩ tôi là người hoàn toàn xa lạ với anh Thuận, nhưng thực ra chúng tôi đã chơi với nhau khá lâu. Anh Tâm chưa biết giữa tôi và anh Hoàng Quang Thuận có sự đồng điệu, giao cảm với nhau từ rất lâu rồi.
- Nhưng là tác giả cuốn sách, anh nghĩ gì khi dư luận cho rằng GS. Thuận “đạo văn”?
- Trong lịch sử văn chương nước nhà có nhiều trường hợp tương tự, điển hình là cụ Nguyễn Du, tác giả Truyện Kiều. Tôi không dám ví anh Thuận với cụ Nguyễn Du, nhưng rõ ràng không thể nói là cụ đạo văn của Thanh Tâm Tài Nhân trong tác phẩm “Đoạn trường Tân Thanh” được...
- Anh có thể nói rõ hơn về tình bạn giữa anh và GS. Hoàng Quang Thuận?
- Tôi là Trưởng Ban quản lý khu di tích và danh thắng Yên Tử từ năm 1992 đến năm 2003. Trước đó tôi làm ở phòng Văn hóa thông tin Uông Bí, tôi cũng phụ trách Yên Tử từ năm 1986. Tính ra cả trực tiếp và gián tiếp tôi đã gắn bó với Yên Tử hơn 20 năm. Chúng tôi quen nhau cũng ngẫu nhiên thôi. Anh Thuận về Yên Tử lễ Phật nhiều lần, đến năm 1997, tôi và anh Thuận gặp nhau. Anh Thuận là một Phật tử, một người có tâm hồn văn chương, một nhà khoa học có trí tuệ và mộ đạo. Còn tôi làm quản lý nhưng cũng có hoạt động văn chương nên giữa chúng tôi có sự thân thiết, đồng điệu. Quan trọng là tôi và anh Thuận đều có tâm nguyện làm cho Yên Tử phát triển, lan tỏa cả trong nước và nước ngoài.
- Anh có biết câu chuyện phóng sinh Kim Xà mà anh Thuận từng kể lại gắn với sự ra đời của tập thơ “Thi vân Yên Tử”?
- Cái đấy là có. Anh Thuận thấy người địa phương bán rắn, đã xúc cảm và bỏ tiền ra mua con rắn kỳ lạ để phóng sinh. Người bán rắn đó hiện nay vẫn còn ở Yên Tử, anh thanh niên đó tên là Trường.
- Anh có chứng kiến sự việc không, hay chỉ nghe nói?
- Thực ra sự việc này tôi không trực tiếp chứng kiến nhưng những người dân ở Yên Tử có chứng kiến đã nói lại với tôi, đặc biệt là cháu Trường, người bán rắn.
- Nghĩa là những người dân Yên Tử cũng tin vào việc này?
- Không phải là họ tin, mà là họ chứng kiến…
Nói về những tranh cãi hậu hội thảo “Hoàng Quang Thuận với Non thiêng Yên Tử”, GS. Hoàng Quang Thuận cho biết, việc tổ chức hội thảo là đề xuất của Tạp chí Nhà Văn, và ông cũng thấy đây là hoạt động văn chương bình thường nên đã nhận lời. Ông phủ nhận thông tin cho rằng Tạp chí Nhà Văn "ép" chứ ông không muốn tổ chức hội thảo.
 
Dương Tử Thành
thực hiện
Nguồn: E văn

2 comments:

  1. Thực ra, tôi biết nguyên nhân dẫn đến Hội thảo thơ Hoàng Quang Thuận là từ ý tưởng của nhà văn Võ thị Xuân Hà- TBT Tạp chí Nhà văn. "Chủ trương" của vị TBT Tạp chí nhà văn là: in ấn bài cho người nhiều tiền, danh cao, nên tìm hiểu, săn lùng Đại gia để quan hệ làm ăn từ Tạp chí Nhà văn. Thì vị Nhà văn Võ Thị Xuân Hà đã từng phát ngôn: Nhà văn nhất thiết ko được nghèo( mà phải giàu cơ. Thế thì muốn giàu chỉ bằng cách này...hô hô khốn nạn thay.

    ReplyDelete
  2. Có đúng thế không hỡi bạn?Nếu đúng thế thì tôi bày cho VTXH một cách: HQT được thần thánh ủng hộ làm thơ lởm khởm mà kiếm được tiền nhưng lắm nhiêu khê và chắc không khỏi nhục nhã nhiều đời.Có cách này nhưng cũng phải nhờ HQT thôi là Nói với HQT đi cầu cho cánh HT tự nhiên chết đi đột ngột, sau đó thần nhộm nhoạm đưa Ha lên thay, sau đó tự nhiên thiên tai bất ngờ Trụ sở HNV xập hết thế nào Nhà nước cũng cho tiền xây lại, tôidám chắc Hà sẽ giàu nhanh mà không khó nhọc gì lắm. Nhiều Đại gia hiện nay giàu nhanh bằng con đường xây dựng cả đấy, nợ công sắp thành tai họa cũng là như thế đấy.Còn bày đặt mồi chài đại gai để kiếm chác thì nhiêu khê lắm. Ngày các người mẫu làm nô lệ tình dục cho chúng nó xong chúng cũng rất khinh, chứ đừng nói nhà văn.Cánh TƯ BẢN ĐỎ rất bất minh nhưng họ tự cho họ là đẳng cấp đấy Hà ạ!

    ReplyDelete