.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Saturday, August 25, 2012

VỤ “TREO CỔ” THƠ ĐÀM CHU VĂN Ở ĐỒNG NAI: “KINH HÃI NHẤT LÀ Ý KIẾN DỒN ÉP, QUY CHỤP, XÚC XIỂM CỦA ÔNG BÙI QUANG HUY, GIÁM ĐỐC NXB ĐỒNG NAI”


Nhà thơ Đàm Chu Văn: Đây là một sự việc bất bình thường

VĂN NGHỆ TRẺ- Tôi nghĩ đã đến lúc phải xây dựng một cơ chế bảo vệ các nhà văn, bảo vệ các tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính khỏi bị những phiền toái không đáng có gây nên, nhất là các nhà văn ở địa phương
Theo anh tại sao bài thơ đã đăng báo Văn nghệ từ tháng 4- 2011 nhưng đến bây giờ mới bị đem ra mổ xẻ và tác giả thì phải “rút kinh nghiệm”? Anh rút được kinh nghiệm gì cho mình?
Tôi thấy đây là sự việc rất bất bình thường. Bài thơ đăng báo đã hơn một năm nay, không có dư luận gì xấu, sao đến bây giờ lại đưa ra kiến là “có vấn đề”?
Tôi không rút được kinh nghiệm gì cả qua cuộc “đối thoại” này, bởi người ta đem những nội dung ngòai văn chương, những suy diễn, áp đặt, bắt tôi phải nhận, tôi đâu có chịu.
Nếu không được dư luận rộng rãi bảo vệ, mà cứ u u minh minh “giải quyết nội bộ” thì không biết tác giả của nó sẽ ra sao, còn bị qui kết đến thế nào nữa. Người ta lại còn nhân danh “gắn với việc kiểm điểm phê bình, tự phê bình của đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI)”;  “ Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay” nữa. Thật đáng buồn, đáng sợ!
Các cụ nói “trong họa có phúc”; “trong rủi có may”. Còn với anh thì sao? Anh “được” điều gì sau những ngày sóng gió vừa qua?
Người xưa nói, có hoạn nạn mới rõ lòng nhau. Những ngày qua tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn của bạn bè khắp cả mọi miền đất nước gửi về thông cảm, chia sẻ. Có những người tôi chỉ mới đọc tác phẩm, chưa gặp mặt bao giờ như nhà văn Vũ Xuân Tửu ở Hà Giang, cũng điện về hỏi thăm. Tôi cám ơn sự quan tâm của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam đã có kiến chỉ đạo, tác động kịp thời, tránh cho tôi gặp thêm những phiền toái đáng tiếc. Cám ơn báo Tuổi trẻ, báo Thanh niên và nhiều tờ báo khác đã có tiếng nói “giải cứu” kịp thời. Những ngày qua tôi được thêm rất nhiều bạn bè, nhiều tấm lòng đáng quí, đáng trân trọng. Tôi xin cảm ơn Văn nghệ Trẻ đã có cuộc tiếp xúc này. 
Đây không phải là lần đầu tiên thơ nói riêng và văn học nói chung bị suy diễn, hiểu lầm; và chắc chắn đây cũng không phải là trường hợp cuối cùng. Là người đang trực tiếp phải gánh chịu những điều phiền tóai, anh có chia sẻ gì về một cơ chế cho văn học, để hạn chế những phiền lụy tương tự sẽ lại xảy ra với những tác giả/ tác phẩm khác?
Tôi nghĩ đã đến lúc phải xây dựng một cơ chế bảo vệ các nhà văn, bảo vệ các tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính khỏi bị những phiền toái không đáng có gây nên, nhất là các nhà văn ở địa phương. Chúng ta đã có Luật xuất bản, Luật Báo chí, có Nghị quyết 23- NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới; Nghị quyết đã qui định: Không được can thiệp quá sâu vào hoạt động văn học nghệ thuật, nhưng hình như vẫn còn chưa đủ. Phải làm sao cho những trường hợp tương tự như thế này không thể xảy ra nữa, mà chúng ta vẫn có những tác phẩm văn học nghệ thuật lành mạnh, chất lượng cao, vẫn đấu tranh có hiệu quả với những quan điểm sai trái, thù địch trong VHNT và trong đời sống xã hội. 
Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ với VNT. Chúc anh sớm vượt qua được những sóng gió này.
PVVNT thực hiện

Ý kiến của nhà thơ Đàm Chu Văn:
Đến hôm nay cuộc “đối thoại” nội bộ ở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai về bài thơ “Lời những cây dầu cổ thụ ở trụ sở ủy ban nhân dân” của tôi đăng trên báo Văn nghệ số 16, ngày 16 tháng 4 năm 2011 đã qua đi hơn một tuần. Dư âm còn lại đối với tôi là buồn, rất buồn. Tôi hoàn toàn không thể ngờ lại có sự việc như vậy ở Đồng Nai, nhất là ở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai, nơi tôi đã gắn bó công tác hơn hai mươi năm rồi.
Trong buổi “đối thoại” hôm đó, kinh hãi nhất là ‎‎ý kiến dồn ép, qui chụp, xúc xiểm của ông Bùi Quang Huy, giám đốc Nhà xuất bản Đồng Nai. Ông Bùi Quang Huy yêu cầu bài thơ “Lời những cây dầu cổ thụ ở trụ sở ủy ban nhân dân” của nhà thơ Đàm Chu Văn không được in ấn ở bất cứ nơi nào nữa, không được lan truyền, phổ biến dưới bất kỳ hình thức nào nữa. (?!)
Than ôi, bài thơ có tội tình gì? Nó hay dở ra sao các cơ quan chuyên môn đã có đánh giá, kết luận và mấy ngày hôm nay trên báo Tuổi trẻ, Thanh niên và một số trang báo khác bạn đọc cả nước cũng đã đánh giá, bình phẩm.
Và cái tiền lệ về cầm tù bài thơ mà ông Bùi Quang Huy nêu ra kia chắc chắn sẽ không thể thực hiện được, bởi bài thơ đã có đời sống riêng của nó, bất chấp sự cấm đoán, đày ải.

Nguồn: Phong Điệp

14 comments:

  1. TẠI SAO BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY ĐỒNG NAI KHÔNG CÓ ĐỐI THOẠI HAY LÀM RÕ TRƯỚC CÔNG LUẬN VỤ LÌNH XÌNH Ở NXB ĐỒNG NAI VỚI NHỮNG CUỐN SÁCH SAI PHẠM NGỮ NGHĨA, LỊCH SỬ? VÀ CĂN CỨ VÀO NHỮNG GÌ BÁO CHÍ PHÂN TÍCH GẦN ĐÂY VỀ 2 CUỐN " DANH NHÂN VÀ THỜI ĐẠI", "ĐẠI QUAN VIỆT SỬ" THÌ ÔNG BÙI QUANG HUY MỚI LÀ NGƯỜI BỊ "TREO CỔ" CHỨ ĐÂU CÓ TƯ CÁCH GÌ NGỒI XÚC XIỂM THƠ CỦA ĐÀM CHU VĂN?
    NHƯNG MÀ Ở ĐỜI, PHÀM CÁI BỌN CƠ HỘI, XU NỊNH THƯỜNG LÀ VẬY, CỨ LUÔN LỦNG LẲNG SAU ĐÍT NHỮNG LÃNH ĐẠO VÀ CA CẨM HỌ LÊN MÂY, SẴN SÀNG CAO GIỌNG ĐẠO ĐỨC ĐẠP ANH EM XUỐNG BÙN!

    ReplyDelete
    Replies
    1. theo mình, nói người cũng phải nghĩ đến ta.
      Về việc xuất bản ở NXB của Bùi Quang Huy, không chỉ có 2 cuốn sách "Danh nhân và thời đại", "Đại quan Việt sử" là lùm xùm, mà còn rất nhiều cuốn sách khác, in lậu có, phá hợp đồng có, chặn tiền biên tập viên có, vòi tiền đối tác cũng có.
      Riêng cái việc "nấu cháo sách" của ông Bùi Quang Huy thôi cũng để thấy rằng, ông Huy thật không đúng tư cách của một người làm nghiên cứu, huống hồ gì xúc xiểm sáng tác của người khác. Một cuốn sách thì chẻ ra thành nhiều cuốn để kiếm tiền, để trục lợi từ sáng tác của các nhà văn tiền bối khác.
      Muốn biết chính xác về con người Bùi Quang Huy, cứ vào trực tiếp Nhà xuất bản thì rõ. 99% nhân viên của ông ta muốn ông ta từ chức rồi.

      Delete
    2. ông Huy là ai mà ghe gớm vậy, để mình tìm sách của ông ta xem thử nha bạn.
      Chắc có thì mọi người mới nói nhiều như vậy chứ.

      Delete
  2. Bây giờ thì đã hiểu, 90% người ở NXB Đồng Nai muốn Bùi Quang Huy từ chức vì ăn dày, nịnh bẩn, lấy tiền ngân sách in sách cho lãnh đạo để nịnh, nhận tiền của các nhà sách cho in sách tầm bậy tầm bạ mà không nghiên cứu! Vì bị anh em ngoài sợ trong bụng coi thường nên kiếm đường tẩu là thượng sách. Nhưng tẩu về Ban Tuyên Giáo, làm Phó ban để mai đây phán xét, đày đọa, đay nghiến, rao giảng đạo đức với bọn chữ nghĩa như báo chí, văn học, xuất bản mới sướng! Thế nên Bùi Quang Huy lập công bằng cách chê bai và xúc xiểm thơ Đàm Chu Văn và cá nhân DCV vì mai mốt BQH về Ban TG Tỉnh mà có ĐCV ngồi đó thì hắn đâu lên mặt dạy đời văn nghệ sĩ được! Ôi cái sự đời thật gớm ghiếc cho bọn bồi bút xu nịnh!

    ReplyDelete
  3. Và cũng vì có bọn ra sách vô trách nhiệm như Bùi Quang Huy nên mới có "Canh gà Thọ Xương" của một giờ văn ở Hà Nội!!!

    ReplyDelete
  4. Nhà Báo Lê Phương Dung.October 15, 2012 at 12:21 PM

    Thời gian gần đây, trên các trang thông tin đại chúng cho biết xuất hiện một cuốn sách có tên " Đại Quang Việt sử ". Cuốn sách đề do nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành. Có nhiều lỗi sai lớn về lịch sử Việt Nam như: Lạc Long Quân do Ngọc Hoàng phái xuống nước Việt? Tác giả Lê Nam đã hư cấu ra câu chuyện về Lạc Long Quân và Âu Cơ ở trên Thượng giới được Ngọc Hoàng phái xuống " làm chủ " lãnh thổ Việt Nam và sinh con , đẻ cháu?
    Một đoạn khác nói về An Dương Vương "... Rồi lên ngôi Vua, xưng là An Dương Vương, đóng đô ở Phong Châu ( Bạch Hạc - Việt Trì )?
    Tác giả Lê Nam đã bất chấp thực tế lịch sử An Dương Vương đóng đô ở Cổ Loa ( Đông Anh - Hà Nội ), điều mà một học sinh tiểu học cũng được học, được biết.
    Một sai lầm trầm trọng khi tác giả viết: " Năm Canh Dần ( 210 ) trước công nguyên, Triệu Đà lại cậy là một nước lớn nên đã đem quân sang xâm lược nước ta...( Trang 37 ) " An Dương Vuong... Vừa đánh vừa rút, càng rút giặc càng đuổi, đuổi mãi, đuổi mãi cho tới sát bờ đông bắc sông Thương " ( Trang 38 ) " Vua xuôi theo dòng sông Thương xanh biếc, để khỏi rơi vào tay giặc. Đúng ngày 29 tháng chạp lịch âm, năm Nhâm Thìn 208 ( Trang 40 ) thời điểm trước công nguyên ". Sự thật, thì An Dương Vương tự vẫn vì cùng đường tại bờ biển Kỳ Anh ( Hà Tĩnh ) năm179 trước công nguyên, sau khi thất bại vì mắc mưu giặc. Ở đây tác giả Lê Nam lại cho Vua " phải " tự vẫn tại sông Thương tỉnh Bắc Giang và chết trước khi lên ngôi một năm?
    Nghiêm trọng nhất là các bài viết trong cuốn ĐẠI QUANG VIỆT SỬ còn ghi về thời kỳ năm 1929: " Ở Đông Dương lúc đó có tới 3 ĐẢNG CỘNG SẢN..." thực ra, không phải 3 Đảng Cộng sản, mà là 3 tổ chức Cộng sản được thành lập ở cùng thời kỳ năm 1929. ( Hết trích ).
    Thế nhưng, trước vụ việc này, ông Bùi Quang Huy " chối bay, chối biến " rằng " cuốn sách nói trên hoàn toàn không phải do NXB Đồng Nai ấn hành? Trong khi trên trang bìa của cuốn sách thì in đậm đà dòng chữ NHÀ XUẤT BẢN ĐỒNG NAI ?
    Tôi có hay sưu tầm thơ vui trong dân gian nói về các vùng miền,tỉ dụ như " Quảng Nam hay cãi, Quảng Ngãi hay lo, Quảng Bình, Quảng Trị nằm co..." thì tôi cũng được biết Giám đốc Nhà xuất bản Đồng Nai Bùi Quang Huy, tuổi Giáp Thìn 1964, quê Quảng Nam chắc cũng có " tí chất quê " ở đây thì phải?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn chị- Phương Dung đã có Phân tích sắc xảo, hấp dẫn với dẫn chứng cụ thể cho thấy cách làm việc thiếu ý thức và vô trách nhiệm đối với lịch sử cả một dân tộc của Nhà xuất bản Đồng Nai mà ông Huy là người chịu trách nhiệm chính.
      Một tội lỗi to lớn đới với lịch sử và con người Việt nam ta.

      Quoc Anh

      Delete
  5. Ối, phục lăn nhà báo LPD. Bác dẫn chứng và ví hay phết. Tự thân mọi việc nó bày ra đó, ai cũng thấy, xã hội đang bị ảnh hưởng bởi những sản phẩm thiểu năng trí tuệ đó. Tiếc một điều : Văn là người, mà như ông Giám đốc Nhà xuất bản Đồng Nai Bùi Quang Huy có phải là người không mà để lãnh đạo một nhà xuất bản? Mà nghe đâu ông ấy còn khai man cả lý lịch để lòn sâu, leo cao nữa cơ. Bố ông ấy thì chống Cộng kịch liệt ở xứ Quảng Nam ai cũng biết nhưng sau giải phóng chạy vô tới xứ Đồng Nai ông trở thành nhà cách mạng lão thành (?). Cứ từ chuyện ấy suy ra thì ngay phẩm chất, lòng tự trọng còn chẳng có thì sao mà lãnh đạo cơ quan văn hóa tư tưởng, lại còn lên mặt dạy dỗ người khác? Quả là lãnh đạo Đồng Nai ưu ái Bùi Quang Huy với cái cách đạo dức giả mà anh ta thể hiện.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà Báo Lê Phương Dung.October 18, 2012 at 9:07 AM

      Vâng, cám ơn câu nhận xét của bác@ 5:45'. Ngày 15 tháng 10 năm 2012, thật ra đây chỉ là tóm tắt những " ý sai chính " trong cuốn sách này, nhưng vì tôi cũng sợ làm mất thì giờ của mọi người, thành ra là tôi cũng đã tổng kết lại thành văn bản. Và sẽ đăng ký làm việc gửi trực tiếp cho Đoàn đại biểu QH tỉnh Đồng Nai trong kỳ họp 4 QH KXIII sẽ khai mạc vào ngày 22 tới đây. Cũng thuận lợi hơn khi tôi được vào theo dõi và đưa tin trong quá trình diễn ra kỳ họp. Tôi cũng sẽ làm theo đúng trình tự, từ cấp cơ sở là từ tỉnh Đồng Nai. Chỉ vượt cấp khi thấy vấn đề mà tôi nêu ở trên không được giải quyết rõ ràng, thỏa đáng. Trân trọng

      Delete
    2. RÂT CẢM ƠN NHÀ BÁO ĐÃ DŨNG CẢM KHI VẠCH TRẦN NHỮNG CÁI XẤU CÒN LAI VÃNG.
      TÔI ĐÃ CÓ TIẾP XÚC VỚI ÔNG BÙI QUANG HUY,TRÔNG CÒN NGƯỜI VĂN VẺ ĐẠO MẠO, THÍCH TRIẾT LÍ ĐẠO ĐỨC. VÀ ĐÚNG NHƯ QUAN ĐIỂM CỦA KHỔNG TỬ 'HỮU ĐỨC GIẢ TẤT HỮU NGÔN, HỮU NGÔN GIẢ BẤT TẤT HỮU ĐỨC', 'XẢO NGÔN LỆNH SẮC, TIỂN HỸ NHÂN'. NÓI NHIỀU, NÓI KHOA TRƯƠNG THÌ CHƯA THẬT SỰ TỐT, PHẢI KHÔNG NHÀ BÁO.
      QUẢ THỰC, TÔI THẤY LÃNH ĐẠO TỈNH ĐỒNG NAI ĐÃ QUÁ ƯU ÁI CHO BÙI QUANG HUY MÀ CHƯA TƯỜNG TẬN NGUYÊN DO. KHÔNG PHẢI AI NÓI XEM ĐẤT ĐỒNG NAI NÀY LÀ QUÊ HƯƠNG THỨ 2 THÌ ĐỀU LÀ NGƯỜI TỐT ĐƯỢC. BIẾT ĐÂU ĐÓ CÒN LÀ XẢO NGÔN ĐỂ TRỤC LỢI. CÁI NHÀ XUẤT BẢN MÀ ÔNG TA LÀM GIÁM ĐỐC CÓ GÓP SỨC GÌ CHO SỰ PHÁT TRIỂN TRI THỨC CỦA TỈNH NHÀ CHƯA.HAY CHỈ LÀM NHỮNG CUỐN SÁCH ĐẶT HÀNG CỦA TỈNH ĐỂ TRỤC LỢI, CÒN ĐỐI TÁC NGOÀI ĐÂU CÓ LIÊN KẾT ĐƯỢC VÓI AI VÌ ĂN CHẶN QUÁ NHIỀU. CHỈ THẤY TOÀN SÁCH NẤU ĂN VỚ VẨN VÀ SÁCH CỦA TÁC GIẢ LÊ NAM LIÊN KẾT VỚI NHÀ SÁCH THÀNH NGHĨA VỚI NỘI DUNG TRỜI ƠI THÔI.
      ĐẶT RA TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ XUẤT BẢN THÌ PHẢI NÓI ĐẾN VẤN ĐỀ ĐEM TRI THỨC ĐẾN CÔNG CHÚNG. LÃNH ĐẠO NHÀ XUẤT BẢN PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ NHỮNG VỤ SAI PHẠM NÀY.
      VÀ THEO TÔI ĐƯỢC BIẾT, CON NGƯỜI VĂN CHƯƠNG CỦA BÙI QUANG HUY VỚI TƯ CÁCH NHÀ NGHIÊN CỨU GÌ GÌ ĐÓ CŨNG ĐÃ QUA MẮT NHIỀU NGƯỜI LẮM. TRONG ĐÓ CÓ NHỮNG VỊ LÃNH ĐẠO. TÔI CÓ NGHE MỘT ĐỒNG CHÍ KHI DỰ TRIỂN LÃM SÁCH CUỐN 'ĐƯỜNG ĐẾN MÙA XUÂN' NÓI QUAN ĐIỂM CỦA 'SẾP HUY'-TỨC BÙI QUANG HUY LÀ NHÀ XUẤT BẢN KHÔNG MẤT GÌ, LẠI CÒN ĐƯỢC LỢI NHIỀU. MÌNH CHỈ LÀ NGƯỜI ' MƯỢN ĐẦU HEO NẤU CHÁO' THÔI. TÔI THẬT SỰ BẤT NGỜ VÌ KHÔNG BIẾT AI LÀ ĐẦU HEO ĐÃ BỊ ÔNG TA NẤU CHÁO.
      THẬT CAY ĐẮNG CHO NGƯỜI LÀM VĂN CHƯƠNG NHƯ ÔNG HUY. VÌ BẢN CHẤT, VĂN CHƯƠNG VỐN LÀ CÁI ĐẸP.
      TÔI CŨNG MONG TRONG KỲ HỌP ĐBQH TỚI, NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN ÔNG HUY CÒN QUÁ NHIỀU ẨN KHUẤT TỐI TĂM NÀY SẼ ĐƯỢC PHƠI BÀY. ÍT RA, CẦN PHẢI CÓ MỘT LÃNH ĐẠO MỚI CHO NHÀ XUẤT BẢN, ĐỂ NHÀ XUẤT BẢN PHÁT HUY ĐÚNG VAI TRÒ CỦA MÌNH. ÍT RA, ÔNG HUY KHÔNG PHẢI ĐI RAO GIẢNG ĐẠO ĐỨC ĐỂ ĐÀY ĐỌA ANH EM ĐỒNG NGHIỆP. KẺO ĐẾN KHI BẤT BÌNH, 'CON GIUN XÉO LẮM CŨNG QUẰN', THÌ CÓ LẼ, LÃNH ĐẠO TỈNH ĐỒNG NAI CŨNG CÓ PHẦN TRÁCH NHIỆM.

      Delete
  6. Nhà Báo Lê Phương Dung.November 4, 2012 at 7:10 PM

    Tôi rất muốn có thêm tư liệu để bổ xung cho việc sẽ gặp trực tiếp đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai,có ý kiến về vụ " treo cổ thơ Đàm Chu Văn ". Vậy Bác nào ở trỏng, có gì hay hay, biết được thêm điều gì mới thì gửi mail về cho tôi: bbientap@gmail.com ( gửi cho NB LPD ). Tôi trân trọng cảm ơn.
    Xin đa tạ Bác chủ nhà đã cho LPD quấy quả, nhắn nhe. Kính chúc Bác cùng các khách quý văn chương những điều an lành tốt đẹp nhất.
    Rất trân trọng.

    ReplyDelete
  7. Vấn đề này hôm nay được "giải tỏa" khi bất ngờ dự một hội thảo ở Đồng Nai, ông Bùi Quang Huy được giới thiệu trân trọng là Phó ban Tuyên Giáo Tỉnh Ủy!!! Ai nói điều gì đó về Bùi Quang Huy mình không biết chứ leo lên chức này trong lúc NXB Đồng Nai có quá nhiều lỗi được quy về sai phạm khi viết về những nhân vật lịch sử, lại sử dụng tài chính bất minh, dùng tiền ngân sách để ra sách nịnh lãnh đạo, ông Huy là người man trá trong lý lịch...mà rồi vẫn lên bệ vệ chức Phó Ban TG của một tỉnh, lại trở thành Sếp của Nhà thơ Đàm Chu Văn, thật là ngưỡng mộ quá đấy. Rõ là Ông này giỏi giang trong chính trị, biết luồn lách, lèo lái và qua được mặt tất cả. Bây giờ thì đội ngũ văn nghệ sỹ, báo chí ở Đồng Nai phải dè chừng trước Ông này.

    ReplyDelete
  8. Em là chuyên viên môi trường đang tư vấn dịch vụ môi trường cho doanh nghiệp và thực hiện hệ thống xử lý khí thải cửa hàng bánh pizza cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu anh / chị nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với em như sau:
    CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ PHONG VIỆT
    BÙI THỊ DUYÊN
    Chuyên viên môi trường
    Phone: 0915.258.739 – 0974.873.314
    Địa chỉ trụ sở chính : 97-99 Tôn Thất Đạm, Phường Bến Nghé, Quận 1 TP.HCM.
    Văn phòng HCM: 372/1 Nguyễn Văn Nghi, Phường 7, Quận Gò Vấp
    Website: moi truong phong viet || cong ty phong viet || Phong Viet JSC Company || xu ly nuoc thai nha hang

    De hieu them ve he thong xu ly khi thai
    Hệ thống xử lý khí thải cửa hàng bánh pizza ||
    He thong xu ly khi thai cua hang banh pizza

    ReplyDelete
    Replies
    1. công ty này tư vấn rất nhiệt tình. công ty mình đã hợp tác để làm đề án bảo vệ môi trường chi tiết và rất hài lòng. chúc công ty luôn thành đạt

      Delete