.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Friday, December 28, 2012

CẬY NHIỀU CHỮ TRANG WEB NHÀ VĂN TP HỒ CHÍ MINH TÙY TIỆN SỬA “VĂN” ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM

Ngày 26.12, trang web nhà văn tp HCM giới thiệu đến bạn đọc bài của nhà thơ Văn Công Hùng, Ủy viên BCH Hội Nhà văn, với sa-pô 80 chữ và khẳng định như đinh đóng gạch “nguồn tin trên từ blog của nhà thơ Văn Công Hùng”.

Nói là zậy, nhưng không phải zậy, khi trang web này tháu cáy tùy tiện sửa và thêm chữ trong các câu của nhà thơ Văn Công Hùng (bài cũ vẫn nằm trên blog VCH, so sánh là việc rất dễ).
Chắc nhà thơ VCH cũng chưa biết việc làm tinh vi này của web nhà văn tp HCM, hoặc là ông lờ đi, không thèm chấp, mày cứ sửa của ông đi, đang còn khối lần bỏ phiếu nhá, thơ tp HCM năm nay mất mùa mà còn chưa trắng mắt ra à…
Điều đáng ngạc nhiên là có đến 13 chỗ được trang web này thêm thắt hoặc tùy tiện sửa lỗi (?).
Web nhà văn tp HCM đánh lận con đen bằng cách không dẫn link để mọi người đối chiếu và lập lờ “nguồn tin trên từ…”.
Nhà văn dùng chữ thường nhiều ẩn ý. Tưởng là “chưa đúng” nhưng hoàn toàn nằm trong ý đồ của họ, nhất là đối với một ủy viên BCH Hội Nhà văn.
Dẫn chứng:
- Trong bài gốc, nhà thơ VCH viết “hội Nhà văn” (chỉ tôn vinh Nhà văn, chứ hội thì…), ấy thế mà web nhà văn tp HCM đã nâng bi, sửa và thêm là “Hội Nhà văn Việt Nam”. Nếu không thêm thắt hai chữ “Việt Nam”, chắc web nhà văn tp HCM lo ngại nhiều người có thể hiểu đây là Hội Nhà văn của Tàu chăng?
- Từ “Hội Viên”, nhà thơ VCH viết hoa để tôn vinh, thì web nhà văn tp HCM vật ngửa ra sửa lại chữ thường “hội viên”.
- “ban tổ chức Hội Viên” (từ Hội Viên nó đẹp lồng lộng như thế), thì bị sửa lại “Ban Tổ chức hội viên” (hội viên bị bóp nhỏ lại).
- Nhà thơ VCH viết: “Trưởng ban kiểm tra và chánh văn phòng” (viết thường), bị thổi lên và viết thêm chữ “Hội” (viết hoa): “Trưởng ban Kiểm tra và Chánh văn phòng Hội”. Nịnh đến thế thì trình cao hơn cả Hòa Thân ca ca.
- Rất nhiều và rất nhiều, ví dụ  “hội đồng thơ”, thì bị sửa thành “Hội đồng Thơ”…
NGỌC HỒNG
Dưới đây là nguyên văn bài “cậy nhiều chữ” trên web nhà văn tp HCM và trên blog nhà thơ VCH.
___________________________

Về tin thất thiệt chuyện kết nạp hội viên
26.12.2012-20:30
NVTPHCM- Trước những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội xung quanh chuyện kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam vừa qua, nhà văn Trần Đức Tiến và nhà thơ Văn Công Hùng - hai Uỷ viên Ban Chấp hành Hội đã có những phản hồi nhằm giúp dư luận hiểu rõ hơn về một hoạt động bình thường của Hội. Xin giới thiệu đến bạn đọc nguồn tin trên từ blog của nhà thơ Văn Công Hùng.

ĐẾN NGƯỜI TRONG CUỘC CÒN CHẢ BIẾT
(bài bị web nhà văn tp HCM cưỡng hiếp 13 lần)
VĂN CÔNG HÙNG
 Mình là người trong Hội Nhà văn Việt Nam, thi thoảng đọc trên báo mạng hoặc báo giấy những thông tin về Hội Nhà văn mà cũng cứ ớ người ra, vì nó hoàn toàn không phải thế mà cứ cương quyết bị dựng lên là nó... phải thế...
Hiện tại chu trình họp xét kết nạp như sau: Ban Tổ chức hội viên tập hợp đơn của tất cả các ứng viên cung cấp cho các hội đồng chuyên môn. Cuối năm, các hội đồng chuyên môn họp, có nhiều việc, trong đó đánh giá tình hình văn học là quan trọng, và có xét kết nạp hội viên. Ban Chấp hành (BCH) cử các uỷ viên xuống dự. Ba năm liền mình được cử xuống họp với Hội đồng Thơ, năm ngoái là cùng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và năm nay là cùng nhà thơ Nguyễn Hoa, mục đích là nắm tình hình, lắng nghe và cần thì giải đáp. Sau đấy phiếu được kiểm rất cẩn thận, có sự chứng kiến của cán bộ văn phòng hội và các UVBCH, lập biên bản và gửi lên BCH. BCH sau đó họp, mời các chủ tịch hội đồng dự, báo cáo cụ thể tình hình từng hội đồng và sau đó thì các chủ tịch hội đồng ra về. BCH tiếp tục chương trình, nêu ra từng trường hợp để bàn, có khi cãi nhau tóe lửa, và sau đó cũng bỏ phiếu kín. Khi bỏ phiếu là hoàn toàn chịu trách nhiệm cá nhân trước lá phiếu. Trưởng ban Kiểm traChánh văn phòng Hội cùng 1 cán bộ Ban Tổ chức hội viên trực tiếp kiểm phiếu sau đó báo cáo cho BCH. Như thế khi họp BCH xét kết nạp chỉ có 2 người không trong BCH có mặt là chánh văn phòng và cán bộ Ban Tổ chức hội viên.
Cũng năm nay, lúc hội đồng đang kiểm phiếu thì một nhà văn(*) đẩy cửa bước vào, nhà thơ Đặng Huy Giang đã cương quyết và lịch sự mời nhà văn này ra vì "Hội đồng đang làm việc". Tức là rất nghiêm ngắn và... bí mật. Vậy nên thông tin lan truyền bên ngoài theo mình biết thì đa phần là thất thiệt. (Họp Hội đồng Thơ thì ngoài 9 uỷ viên hội đồng còn có 2 Uỷ viên BCH và 1 cán bộ Ban Tổ chức hội viên kiểm phiếu; ban kiểm phiếu 3 người gồm nhà thơ Đặng Huy Giang, Tuyết Nga và chị Vân Anh. Đặng Huy Giang đọc phiếu, 2 người còn lại ghi phiếu độc lập, sau đó đối chiếu và cộng phiếu, nếu không khớp sẽ phải kiểm tra lại từng phiếu).
Trưa nay - 26.12, nhà văn Trần Đức Tiến, Uỷ viên BCH nhắn tin cho mình bảo có ý kiến như thế này về 1 bài báo, mình bảo em đưa lên blog nhé, ông Tiến "OK tốt quá".

_________
(*) Theo nguồn tin đã được kiểm chứng của NVTPHCM thì nhà văn không có trách nhiệm nhưng đã đẩy cửa bước vào khi Hội đồng Thơ đang kiểm phiếu là ông PVĐ, từng là nhân viên làm việc ở Hội Nhà văn Việt Nam nay đã nghỉ hưu.
_______________________________

ĐẾN NGƯỜI TRONG CUỘC CÒN CHẢ BIẾT
Văn Công Hùng
(bài nguyên con trên blog)
Mình là người trong hội Nhà Văn, thi thoảng đọc trên báo mạng hoặc báo giấy những thông tin về hội Nhà Văn mà cũng cứ ớ người ra, vì nó hoàn toàn không phải thế mà cứ cương quyết bị dựng lên là nó... phải thế...

Hiện tại chu trình họp xét kết nạp như sau: Ban Tổ chức hội viên tập hợp đơn của tất cả các ứng viên cung cấp cho các hội đồng chuyên môn. Cuối năm, các hội đồng chuyên môn họp, có nhiều việc, trong đó đánh giá tình hình văn học là quan trọng, và có xét kết nạp
Hội Viên. BCH cử các ủy viên xuống dự. Ba năm liền mình được cử xuống họp với Hội đồng thơ, năm ngoái là cùng nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và năm nay là cùng nhà thơ Nguyễn Hoa, mục đích là nắm tình hình, lắng nghe và cần thì giải đáp. Sau đấy phiếu được kiểm rất cẩn thận, có sự chứng kiến của cán bộ văn phòng hội và các UVBCH, lập biên bản và gửi lên BCH. BCH sau đó họp, mời các chủ tịch hội đồng dự, báo cáo cụ thể tình hình từng hội đồng và sau đó thì các chủ tịch hội đồng ra về. BCH tiếp tục chương trình, nêu ra từng trường hợp để bàn, có khi cãi nhau tóe lửa, và sau đó cũng bỏ phiếu kín. Khi bỏ phiếu là hoàn toàn chịu trách nhiệm cá nhân trước lá phiếu. Trưởng ban kiểm tra chánh văn phòng cùng 1 cán bộ Ban tổ chức hội viên trực tiếp kiểm phiếu sau đó báo cáo cho ban chấp hành. Như thế khi họp BCH xét kết nạp chỉ có  2 người không trong BCH có mặt là chánh văn phòng và cán bộ ban TCHV.

Cũng năm nay, lúc hội đồng đang kiểm phiếu thì một nhà văn đẩy cửa bước vào, nhà thơ Đặng Huy Giang đã cương quyết và lịch sự mời nhà văn này ra vì "Hội đồng đang làm việc". Tức là rất nghiêm ngắn và... bí mật. Vậy nên thông tin lan truyền bên ngoài theo mình biết thì đa phần là thất thiệt. (Họp
hội đồng thơ thì ngoài 9 ủy viên hội đồng còn có 2 UV BCH và 1 cán bộ ban tổ chức Hội Viên kiểm phiếu, ban kiểm phiếu 3 người gồm nhà thơ Đặng Huy Giang, Tuyết Nga và chị Vân Anh. Đặng Huy Giang đọc phiếu, 2 người còn lại ghi phiếu độc lập, sau đó đối chiếu và cộng phiếu, nếu không khớp sẽ phải kiểm tra lại từng phiếu).

Trưa nay nhà văn Trần Đức Tiến, Ủy viên BCH nhắn tin cho mình bảo có ý kiến như thế này về 1 bài báo, mình bảo em đưa lên blog nhé, ông Tiến "OK tốt quá".


--------- 
NÓ Ở ĐÂY:

9 comments:

  1. CƯỜI VÃI HÀNG, nhà văn tp cũng bạo gan thiệt.

    Web nhavantpchm

    Chịu trách nhiệm:
    Lê Quang Trang

    Chủ biên:
    Phan Hoàng

    Bản Quyền website thuộc về Hội nhà Văn Thành Phố Hồ Chí Minh

    62 Trần Quốc Thảo, Quận 3, TP.HCM. Điện thoại: 39.321.987 – 39.321.988.

    Email: info@nhavantphcm.com.vn,

    nhavansg@gmail.com

    Mọi sao chép thông tin xin ghi rõ nguồn: http://nhavantphcm.com.vn

    Designed by ngohai

    ReplyDelete
  2. Nhà thơ Phan Hoàng:

    * Thơ của anh đã xuất hiện khá lâu, tạo được dấu ấn trong làng thơ trẻ; nhưng mới năm vừa qua anh mới được kết nạp vào Hội. Vì anh chậm gửi đơn hay bị “xét duyệt” lâu?

    - Nhiều người cũng hiểu nhầm là tôi bị “xét duyệt” lâu. Tôi đâu có gửi đơn và phải chờ nhiều năm? Vào Hội hay không, tôi thấy cũng là chuyện bình thường thôi. Sẵn bạn hỏi tôi nói rõ hơn điều này một chút. Đúng là thơ tôi xuất hiện từ đầu thập niên 1990 và xuất bản tập thơ đầu tay Tượng tình năm 1995 được báo chí bấy giờ quan tâm. Tôi cũng liên tục được cử đi tham dự Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc từ lần IV/1994 đến lần VIII/2012, khi là đại biểu khi là khách mời. Năm 1998, Ban Nhà văn trẻ do hai nhà thơ Hữu Thỉnh và Trần Ninh Hồ phụ trách, có đề nghị tôi vào danh sách lên Ban Chấp hành Hội Nhà văn để kết nạp. Nhưng khi rà soát lại, nhà thơ Nguyễn Hoa cho biết tôi chưa nộp đơn. Nhà thơ Trần Ninh Hồ gọi điện vào TP Hồ Chí Minh bảo tôi gửi hồ sơ ra gấp. Sau khi suy nghĩ, tôi gọi xin lỗi nhà thơ Trần Ninh Hồ là tôi chưa nghĩ tới chuyện vào Hội. Cũng từ đó, những lần có dịp gặp nhau, nhà thơ Hữu Thỉnh và nhà văn Lê Văn Thảo cùng một vài nhà văn đàn anh có trách nhiệm ở Hội có đề nghị tôi làm đơn vào Hội nhưng tôi đều từ chối. Tôi luôn quý trọng Hội Nhà văn Việt Nam, xem đó như ngôi đền thiêng hội tụ bao tinh anh của nền văn học nước nhà trong hơn nửa thế kỷ qua. Còn việc tôi có vào Hội hay không, chỉ đơn thuần là nhu cầu cá nhân.

    Chưa vào Hội, nhưng từ lâu tôi lại là một trong những người quen của ngôi nhà số 9 Nguyễn Đình Chiểu ở Hà Nội, cũng như toà soạn báo Văn Nghệ và Văn Nghệ Trẻ, bởi như bạn biết tôi có nhiều bạn bè ở đây. Từ năm 1994, lần đầu tôi ra Hà Nội và viết ký sự đầu tiên ở miền Bắc có tên Làng rắn tiệc rắn, là nhờ nhà thơ Hữu Thỉnh cho mượn xe của Hội, vợ chồng nhà thơ Trần Ninh Hồ đưa đi và nhà thơ Lương Ngọc An cầm lái.

    Tôi nhớ khoảng năm 2009, một sáng mùa thu đẹp trời, điện thoại tôi bỗng hiện tên nhà thơ Hữu Thỉnh. Từ Hà Nội, anh gọi vào nói rằng có thể đây là nhiệm kỳ cuối cùng của anh ở Hội Nhà văn Việt Nam, anh muốn tôi vào Hội để anh em có một kỷ niệm đáng nhớ với nhau. Tôi cảm ơn anh và nói rằng nếu vậy thì tôi sẽ làm đơn ngay và đề nghị anh mời thêm nhà thơ Bùi Chí Vinh và vài nhà văn đích thực khác của TP Hồ Chí Minh cùng vào Hội. Anh Hữu Thỉnh nhờ tôi cho số điện thoại và anh gọi ngay cho các anh ấy.

    Tôi gửi đơn ra Hội Nhà văn Việt Nam, năm ấy đã được Hội đồng Thơ bỏ phiếu thông qua, nhưng lên Ban Chấp hành Hội lại không đủ phiếu quá bán. Đến năm sau - 2010, tôi mới được kết nạp. Tất nhiên đằng sau đó còn có nhiều việc mà sau này có dịp tôi sẽ nói kỹ hơn.

    Điều mà nhiều người biết, xung quanh việc anh Hữu Thỉnh nhiệt tình trong công tác kết nạp hội viên đã có nhiều giai thoại khác nhau, buồn vui thật giả lẫn lộn. Tuy nhiên, ở góc nhìn cá nhân và qua sự việc liên quan đến tôi, tôi nghĩ việc những người có trách nhiệm ở Hội, mà đặc biệt là người đứng đầu như nhà thơ Hữu Thỉnh đã có những động thái như vậy là cần thiết và đáng quý đối với công việc phát triển hội viên.


    * Trong cuộc họp BCH Hội nhà văn vừa qua, một trong những nội dung được BCH quan tâm đó là việc xét kết nạp Hội viên, với mong muốn mỗi kì kết nạp sẽ phát hiện, kết nạp được những người xứng đáng vào Hội. Theo anh việc kết nạp Hội viên hiện nay cần chú trọng điều gì?

    - Tôi nghĩ ở bất cứ thời điểm nào thì yếu tố chất lượng tác phẩm cũng đặt lên hàng đầu, sau đó mới xét đến những yếu tố phụ có tính khuyến khích như trẻ, vùng miền,… Tôi cũng nghĩ đến việc nên khai trừ khỏi Hội những nhà văn có tư cách yếu kém hoặc có những hoạt động phá hoại Hội, làm ảnh hưởng đến thanh danh của Hội.

    * Xin cảm ơn anh!
    Văn nghệ Trẻ

    ReplyDelete
  3. PH vào hội thì mất đi một nhà báo khá, thêm một nhà thơ dở. Năng lượng chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, chứ có mất đi đâu... (định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng)

    ReplyDelete
  4. VĂN NHÀ QUÊ ĐÒI PHÊ TRUNG ƯƠNG
    CHỮ ĐỊA PHƯƠNG ĐÒI TƯƠNG ỦY VIÊN

    ReplyDelete
  5. Chán quá, mang tiếng là trang văn chương mà chả có nhân văn lại cố tình đưa tin thất thiệt, bóp méo sự thực thế thì chán nhỉ. Nếu đủ lòng tự trọng thì nên dẹp blog này đi anh bạn văn với chương này. Nhục quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà báo Lê Phương Dung.December 28, 2012 at 6:45 PM

      Thông tin đa chiều, kẻ nói đi thì phải có người nói lại, cơn cớ gì bác vào nhà người ta giật lên đùng đùng như đỉa phải vôi thế bác? Đúng là chán quá!

      Delete
  6. Một lũ bất tài vô tướng, ăn hại đái nát! Hữu Thỉnh ơi là Hữu Thỉnh,sản phẩm của mấy chục năm HT "ngồi bàn độc"!Mà Văn Công Hùng là ai nhỉ? Viết được bài thơ nào ra hồn chưa?

    ReplyDelete
  7. Văn đàn thì nó cũng như mâm cỗ, bầy biện ra đầy đủ sơn hào hải vị, ai thích sơi gì thì sơi, không thích thì lượn, thế thôi chứ có gì đâu mà quan bác Tuan cứ là sồn sồn như nồn phải ná han nà nàm thao? Chán quá nà chán.

    ReplyDelete
  8. chuyện không có gì mà ầm ĩ.
    Chẳng qua là Web nha van TPHCM chỉ biên tập lại cho đúng thông lệ chính tả.
    Đao to búa lớn quá, làm mất thời giờ

    ReplyDelete