.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Wednesday, December 26, 2012

THƠ NGUYỄN THÚY HẰNG QUYẾN RŨ DƯƠNG TƯỜNG

Dịch giả nổi tiếng nhận xét tập thơ mới của nữ tác giả Hà Nội đầy ắp tưởng tượng và cách tân.

Tác giả Nguyễn Thúy Hằng vừa giới thiệu đến công chúng tập thơ Họ - bột hư ảo.
Đọc tập thơ này, Dương Tường nhận xét: Ai đó có thể gọi Nguyễn Thúy Hằng là nghệ sĩ hậu hiện đại. Tôi chẳng có lý do để nói ngược lại. Song mặt khác, tôi ưng nhìn tác phẩm của cô như một giá trị khu biệt, thách thức mọi cố gắng định loại, bởi ngệ thuật của Thúy Hằng, với những yếu tố thơ - nhạc - họa hòa quyện kết dính đến mức không thể tìm ra mối hàn, là duy nhất trong loại của nó. Tôi nghiệm thấy những tập sách của Thúy Hằng, đặc biệt là Họ - bột hư ảo, có thể đọc rất tùy tiện bất kỳ đoạn nào - nhảy cóc, đảo ngược từ phần cuối trở lên... - không theo trật tự do tác giả sắp xếp trong mục lục. Cái cấu trúc phản cấu trúc ấy, cái phiêu cuồng của tưởng tượng được tháo bỏ xích ấy, cái bất kham với mọi quy ước, định luật ấy, cộng hưởng với nhau, làm nên sự quyến rũ không phải không nhuốm chút tê tái của ngệ thuật Thúy Hằng. Phải, Nguyễn Thúy Hằng, trong mắt tôi, là thế".

Còn dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng cho rằng, mỗi lần đọc Thúy Hằng, ông luôn luôn có cảm giác cô là một người sinh ra không phải cho thế giới này. "Ấn tượng trong tôi khi đọc cô: tình yêu của cô đối với những thế giới khác - cùng với các quy luật khác biệt của chúng - mà chỉ mình cô biết, sự quả cảm của cô trong việc miệt mài nói về các thế giới đó, sự cô đơn của cô khi quá ít người trên thế giới sẵn lòng nghe cô, có thể hiểu cô. Sự tồn tại của cô, lý do tồn tại của cô là một bí ẩn. Cô biết rõ điều đó, và sáng tác của cô là nỗ lực không ngừng, can trường, không nhiều hy vọng hoặc không hy vọng, hòng đến gần được chừng nào hay chừng nấy cái bí ẩn đó", dịch giả chia sẻ cảm nhận.
Nhà phê bình Nguyễn Chí Hoan nhận định, thơ của Nguyễn Thúy Hằng đem lại một hiện thể cực đoan cho cái định nghĩa "nghệ thuật là một hành động tự do". Trong thơ của cô có những câu mang hơi hướm của những logo về cảm xúc thời đại như: “Thời hôm nay, Khoái cảm và Điên rồ hợp lý”, “Bởi từ lâu chúng ta không thể ngủ”...
"Họ - bột hư ảo" là tập thơ được Nguyễn Thúy Hằng viết trong ba năm sống tại Hà Nội. Như lời đề từ kết thúc trích trong sách: "Tôi viết nên những lời này trên một căn gác nhỏ, nằm tại một con phố yên tĩnh Hà Nội, nơi thức dậy với sương giá, cô đọng - hoài tưởng không dứt về những ngày không có mặt trời, và - café rất thơm trong phòng nhỏ". Tác giả muốn mời bạn đọc đi trên những trải nghiệm về một cuộc sống xê dịch, giữa sự tĩnh lặng và suy ngẫm của một nghệ sĩ trước cuộc sống, tình yêu và một nơi chốn đủ thú vị để tạo nên những cuộc phiêu lưu trên trang giấy.
Nguyễn Thúy Hằng cũng vừa có buổi ra mắt cuốn thơ tại TP HCM. Tại đây, chị còn trưng bày và giới thiệu từng công đoạn in những ấn phẩm của mình, từ bản viết tay, bản in kẽm, bản in hỏng, tranh minh họa sơn dầu bản gốc của cuốn sách đầu tiên cho đến Họ - bột hư ảo bản đặc biệt in thủ công trên giấy làm từ tre và da thuộc, như một món quà dành tặng những người yêu sách. Buổi trưng bày này do tác giả và công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức, diễn ra tại số 111 Nguyễn Phi Khanh, quận 1, TP HCM, kết thúc vào ngày 31/12.
Nguyễn Thúy Hằng sinh năm 1978 tại TP HCM. Chị tốt nghiệp ĐH Mỹ Thuật TP HCM. Hiện sống và làm việc trên hai lĩnh vực nghệ thuật thị giác và văn chương.
THẤT SƠN
Nguồn: VNE

1 comment:

  1. Thật là vui, viết một bài phê bình về thơ mà không thấy dẫn chứng một bài thơ nào khả dĩ để chứng minh cho những điều mà người phê bình muốn nói,đúng là phê bóng và bình gió !??

    ReplyDelete