.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Wednesday, December 19, 2012

TUYỆT CHIÊU XIN LỖI, CA SĨ HOÀNG LÊ VI: ĐỪNG SƯU TẬP LỜI XIN LỖI SÁO RỖNG

Làm sai mà biết lỗi thì nhận và xin lỗi một cách chân thành để rút kinh nghiệm, để bù đắp niềm tin cho khán giả. Chứ chúng ta không sưu tập lời xin lỗi sáo rỗng để thốt lên một cách đầy hoa mỹ; điều đó chỉ làm bản thân nghệ sĩ thêm kệch cỡm và sự việc thêm phần nhiễu nhương mà thôi, ca sĩ Hoàng Lê Vi bày tỏ.

- Lỗi lầm không hẳn là xấu, bởi con người không ai hoàn thiện cả và ai trong đời cũng từng mắc lỗi. Nhưng cái quan trọng và đáng quý nhất là người ta biết nhận ra lỗi và sửa chữa, tránh xa nó. Đó mới là điều đáng mong đợi nhất, chứ không phải là việc mong đợi một con người hoàn toàn không lỗi lầm. Chị nghĩ sao về điều này?
- Ý này đúng rồi. “Nhân vô thập toàn” không ai là hoàn hảo hết, không lớn thì nhỏ, chắc chắn ai cũng sẽ một lần vấp phải sai lầm. Quan trọng là mỗi người tự nhận thức được cái sai, can đảm thừa nhận và sửa sai. Điều này đầu tiên là tốt cho chính bản thân họ, họ sẽ luôn được nhẹ nhàng, thoải mái rồi mới đến mọi người xung quanh không suy xét về lỗi lầm đó nữa. Tôi cho người của công chúng biết thừa nhận và xin lỗi trước lỗi lầm của mình là người khôn ngoan, biết suy nghĩ, nếu không họ sẽ nhận “gạch đá”, thân bại danh liệt là điều chắc chắn.
- Thiết nghĩ, nghệ sỹ - người của công chúng là những người cần có “văn hóa xin lỗi” cao. Tuy nhiên khi vừa qua hàng loạt scandal bùng nổ, ít có lời xin lỗi chân thành nào được công khai đưa ra từ phía nghệ sĩ?
- Làm sai mà biết lỗi thì nhận và xin lỗi một cách chân thành để rút kinh nghiệm, để bù đắp niềm tin cho khán giả. Chứ chúng ta không sưu tập lời xin lỗi sáo rỗng để thốt lên một cách đầy hoa mỹ; điều đó chỉ làm bản thân nghệ sĩ thêm kệch cỡm và sự việc thêm phần nhiễu nhương mà thôi. Hãy giữ cho văn hóa xin lỗi được sạch sẽ như chính ý nghĩa nguyên sơ của nó. Lời hối lỗi phải xuất phát từ trái tim biết sửa sai.
- “Tôi có lỗi nhưng không phải do tôi cố ý”, hay “Tôi xin lỗi nhưng chẳng qua là bởi...”. Tôi muốn nói những lời xin lỗi được thốt ra từ những nhân vật vướng vào một lỗi lầm nào đó nhưng vẫn muốn khẳng định là lỗi không do họ, do người khác hoặc hoàn cảnh mang lại. Lời xin lỗi này hơi kỳ, đúng không thưa chị?
- Dư luận luôn soi nghệ sĩ rất kỹ, đó là điều mà nghệ sĩ nào cũng cần phải chuẩn bị tinh thần mà đón nhận. Khi đã có lỗi, nhận lỗi và xin lỗi thì đó là hành động dũng cảm của nghệ sĩ, còn chân thành hay không thì nghệ sĩ đó chịu và dư luận sẽ nhận xét về họ. Tuy nhiên, khán giả bây giờ tinh ý lắm, lời xin lỗi nào chân thành hay không thì họ đều có thể cảm nhận được cả. Nhiều người nói khán giả khó tính, khắt khe nhưng tôi nghĩ đó là điều cần thiết, bình thường. Công chúng yêu mến, ủng hộ bằng cả tinh thần và vật chất đối với sản phẩm nghệ thuật mà nghệ sỹ tạo ra, góp phần vào sự thăng tiến của người nghệ sỹ, thì đổi lại họ cần sự chân thành và chân tình từ nghệ sỹ là công bằng cần thiết. Hơn ai hết bản thân người nghệ sỹ phải ý thức việc này.
- Theo chị, thế nào là lời xin lỗi chân thành?
- Xin lỗi rất thành thật, xuất phát tự đáy lòng, và điều quan trọng là, sau đó không phạm phải sai lầm, như vậy có thể gọi là chân thành.
- Có vài ngôi sao xin lỗi ra kiểu là thành tâm lắm nhưng dường như là do họ không có hứa là sẽ không tái phạm nên cứ vô tư tái diễn. Chuyện một nữ ca sĩ bị phạt do ăn mặc sexy, phản cảm trên sân khấu. Sau khi bị phạt cô lên tiếng xin lỗi nhưng sau đó cô lại “được” nhắc nhở về cách ăn mặc trong một chương trình khác! Thế mới thấy thói quen khó bỏ, hay bản tính khó dời là thế?
- Câu hỏi của bạn có phần trả lời rồi đấy và cô ấy cũng đã “được” nhắc ở lần sau nữa rồi. Kết quả đó là thói quen, bản tính hay cố tình tạo scandal thì chỉ người trong cuộc mới biết. Nhưng tôi thấy rằng khán giả đòi hỏi nghệ sĩ ngày càng cao từ chất lượng nghệ thuật trong một sản phẩm mà người nghệ sĩ đó thực hiện cho đến hình thức bên ngoài của nghệ sĩ. Nên nếu dùng chiêu trò thì cái gì cũng vậy như bông hoa dại sớm nở tối tàn mà thôi.
- Người nghệ sỹ sẽ thể hiện được một khung văn hóa cao, giúp họ tránh được những chỉ trích từ dư luận, giúp họ sớm vượt qua chuyện ngoài mong muốn và quan trọng là hình ảnh của họ không bị ảnh hưởng xấu, thậm chí còn được nâng cao sau hành động xin lỗi chân thành, kịp thời, khéo léo, đúng không thưa chị?
- Trong cuộc sống ai cũng luôn nỗ lực cố gắng để đạt được những thành công nhất định mà mình đã đặt ra. Tuy nhiên cuộc sống thì không ai nói trước được điều gì và luôn có nhiều thử thách xảy ra. Riêng đối với nghệ sĩ còn có những scandal từ trên trời rơi xuống ảnh hưởng đến danh tiếng của họ. Văn hóa xin lỗi là điều cơ bản mà mỗi người đều được học từ nhỏ ở cha mẹ, học ở trường lớp, thầy cô và ra đời thì học ở anh chị, cô chú xung quanh mình. Điều này tùy thuộc vào sự nhận thức vào môi trường mà mỗi người được rèn giũa và tự rút kinh nghiệm cho mình theo thời gian.
Đương nhiên, không ai lại đang yên đang lành bỗng dưng lên một cơn ham muốn xin lỗi người khác. Hiển nhiên, cũng không ai muốn phải xin lỗi. Bởi không thể tư duy lại quá khứ, bởi nhận thức đi sau hành động, người ta mới phải xin lỗi. Trên thực tế, lời xin lỗi lắm lúc không phải được xuất phát từ ý niệm “Tôi có lỗi”. Đặc biệt là trong làng giải trí Việt. Nơi mà lời xin lỗi có thể lại là một cơ hội đối với cá nhân.

HOÀNG LÃM – NGUYỆT LÃNG
Nguồn: ANTGCT

No comments:

Post a Comment