Đơn sơ mà kỳ vĩ, bi ai mà hùng tráng, im
lặng mà sấm sét, tĩnh toạ mà phiêu bồng. Đó là cõi thơ trầm thống, khốc quỷ
kinh thần của Tuệ Sỹ, một thi sĩ dị thường, một tâm hồn cô liêu cùng tuyệt. Hồn
thơ khốc liệt u ẩn, ngân dài trên giai điệu trầm tư tối thượng :
Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn
Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về
Để cho trời thơ phiêu phưỡng, bước đi lồng lộng, độc hành ca giữa đỉnh cao và hố thẳm, trầm hùng vô uý khi biết mình đang giáp mặt với thập tử nhất sinh. Một mình lẫm liệt hiên ngang bất khuất, dấn bước lên đường dưới gầm trời bão loạn cuồng si. Đi về đâu hỡi Tô Đông Pha Những Phương Trời Viễn Mộng* hỡi Giấc Mơ Trường Sơn** rờn máu lệ ngậm ngùi ?
Cuộc lữ khởi sự từ đâu chẳng biết, chỉ hay rằng từ lúc nghe đồng vọng những trận gió phong trần tận chốn miền thiên thu vạn đại vi vu thổi tới :
Nghìn năm vang một nỗi đời
Gió đưa cuộc lữ lên lời viễn phương
Đan sa rã mộng phi thường
Đào tiên trụi lá bên đường tử sinh
Sinh tử là một việc trọng đại như thi nhân đã có lần nói tới trong lời tựa Vô Môn Quan*** : “ Lẽ sống và lẽ chết cứ mãi bập bềnh trên hư ảo. Tâm hồn miệt mài nóng cháy nhưng không cháy tan nổi những giấc mộng hãi hùng của hư vô và huỷ diệt.” Hư vô đã trở thành một thứ chủ nghĩa đang huỷ diệt mặt đất một cách trầm trọng đau thương, khiến thi sĩ nghe ra nghèn nghẹn tận đáy hồn :
Một ước hẹn đã chôn vùi tang tóc
Cánh chim trời xa mãi giữa lòng sâu
Nghe một nỗi hao mòn trong thoáng chốc
Một mùa thu một vạn tiếng kêu gào
Nghe tiếng gào kêu thống thiết của
nhân gian, của thập loại chúng sinh đang quằn quại rên siết trong bao đổ nát
đoạn trường giữa cuộc vô thường dâu bể tan hoang đầy thảm hoạ tồn sinh bức
bách, khiến cho nhà thơ phát tâm đại nguyện yêu thương nhân loại trong vô ngôn
lặng lẽ âm thầm :
Ta sống lại trên nỗi buồn ám khói
Vẫn yêu người từng khoảnh khắc chiêm
bao
Từ nguyên sơ đã một lời không nói
Như trùng dương ngưng tụ ánh hoa đào
Nghe khúc điệu rộn ràng đôi cánh mỏi
Vì yêu người ta vói bắt ngàn sao
1
Vô biên vô lượng thương yêu con người
tha thiết mà không bao giờ nói mình yêu thương gì hết cả, đó mới chính là
thương yêu đích thực nhất. Phải chăng chỉ có những tấm lòng Bồ Tát mới có thứ
tình yêu vô điều kiện, vô phân biệt như vậy ? Một tình yêu rộng rãi Đại Bi Tâm
nhập diệu, kết tinh thành bản tình ca mà thi sĩ thường lắng nghe từ hun hút núi
sông, rừng biển, đất trời :
Mười năm đó anh quên mình sậy yếu
Đôi vai gầy từ thuở dựng quê hương
Anh cúi xuống nghe núi rừng hợp tấu
Bản tình ca vô tận của Đông phương
Bản tình ca ấy, thi nhân vẫn nghe hoài
rung ngân bất tuyệt trên những dặm dài long đong lữ thứ giữa những chuỗi ngày
lênh đênh bên ghềnh suối truông ngàn Vạn Giã hoang vắng tịch liêu, tiều tụy nỗi
u hoài :
Anh chiến đấu nhọc nhằn như cỏ dại
Thoảng trông em tà áo mỏng vai gầy
Ôi hạnh phúc anh thấy mình nhỏ bé
Chép tình yêu trên trang giấy thơ ngây
Em ở đây là hình ảnh cuộc đời. Cuộc
đời vốn dĩ lao đao khổ lụy từ nghìn xưa đến ngày nay. Khổ đế là sự thật thứ
nhất mà Đức Phật đã chỉ bày cách đây gần ba nghìn năm rồi. Giống như đại văn
hào Hermann Hesse phát biểu : “ Dù bị đau đớn quằn quại tôi vẫn yêu thương trần
gian điên dại này.” Nhà thơ Tuệ Sỹ cũng vậy, cũng hết lòng thương yêu con
người, dù kiếp người có tàn xiêu hiu hắt :
Ai biết mình tóc trắng
Vì yêu ngọn lửa tàn
Rừng khuya bên bếp lửa
Ngồi đợi gió sang canh
Một hình một bóng cô đơn ngồi trên
tuyệt đỉnh núi lạnh xanh rờn, đôi mắt thi nhân cúi nhìn xuống cuộc đời đang
chìm trong bóng tối mù sa mà cảm thương một nỗi u sầu xót xa vô hạn :
Ta không buồn còn ai buồn hơn nữa ?
Người không đi sông núi có buồn đi ?
Tia nắng mỏng soi mòn khung cửa
Để ưu phiền nhuộm trắng hàng mi
Sầu khúc thê lương kéo dài suốt mười
lăm năm trường đọa đày viễn mộng như lời thơ tiên tri thấu thị trước cuồng
phong bão tố phủ trùm xuống mịt mù u tối :
Rồi trước mắt ngục tù thân bé bỏng
Ngón tay nào gõ nhịp xuống tường rêu
Rồi nhắm mắt ta đi vào cõi mộng
Như sương mai như ánh chớp mây chiều
“ Như sương mai như ánh chớp mây chiều
” Một câu thơ làm bay dậy âm vang sấm sét, mặc như lôi trong kinh Kim Cang làm
phấn chấn bất khả tư nghì :
2
Tất cả pháp hữu vi
Như huyễn mộng bọt nước
Như ánh chớp sương mai
Thường quán tưởng như thị.
Khi thi nhân lãnh hội, quán chiếu sâu
xa, thấy tất cả vạn pháp như mộng huyễn thì hoát nhiên hiển lộ một phương trời
Tự Tánh thanh tịnh nên hết thảy mọi khổ nạn điêu linh đều chuyển hóa thành lửa
tịch mịch, tự nhiên đốt cháy hết những kinh hoàng khủng khiếp của địa ngục trần
gian và sầu khúc thê lương trở thành “ Bản tình ca vô tận của Đông phương ” hay
biến thành Những Điệp Khúc Cho Dương Cầm**** thâm thúy dưới ngàn trăng :
Ồ ! Nguyệt quế trắng mờ đôi mắt
Ồ ! Sao Em sao ấn mãi cung đàn ?
Giai điệu cổ thoáng buồn u uất
Xưa yêu Em xao động trăng ngàn
Từ xưa đến nay vẫn cung cầm Đại Bi Tâm
trầm lặng ngân rung trên cung bậc thượng thừa Bất Nhị giữa cõi người ta vô thủy
vô chung
Trên ngõ về cố quận, bỗng nghe văng
vẳng lời nói của Phạm Công Thiện, một người bạn thâm tình chí cốt của Tuệ Sỹ :
“ Anh không thể cảm thơ người ta thì anh hãy im lặng, còn nếu cảm được thì anh
hãy tha thiết ca ngợi, đừng e dè giữ gìn gì cả. Không nên có những kẻ phê bình
thơ mà chỉ nên có những người ca tụng thơ. Thơ là của riêng từng người, không
có ai làm thầy ai cả.”
Bắt chước Phạm Công Thiện, người viết
cũng muốn ca ngợi tán thán Tuệ Sỹ, một thiền sư thi sĩ vĩ đại, một trái tim Kim
Cang bất hoại vô úy nhưng ngợi ca làm chi nữa, khi mà tiếng thơ của thi nhân đã
làm chấn động rung chuyển cả thế giới hoàn cầu và lan tỏa diệu thường ra khắp
vũ trụ mười phương rồi.
Ôi nỗi buồn từ ngày ta lạc bước
Cố quên mình là thân phận thần tiên
* Tuệ Sỹ. Tô Đông Pha Những Phương
Trời Viễn Mộng. Tái bản lần thứ ba. Nhà xuất bản Văn Hóa Sài Gòn. 2008
** Tuệ Sỹ. Giấc Mơ Trường Sơn. An Tiêm
xuất bản. Paris 2002
*** Vô Môn. Vô Môn Quan. Trần Tuấn Mẫn
dịch. An Tiêm xuất bản. Sài Gòn 1972
**** Tuệ Sỹ. Những Điệp Khúc Cho Dương Cầm. Nhà xuất bản
Phương Đông. Sài Gòn 2009
TÂM NHIÊN
No comments:
Post a Comment