.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, February 21, 2012

CUỘC THI THƠ, NHẠC “ĐÂY BIỂN VIỆT NAM” PHÔ TRƯƠNG THÌ TO NHƯNG KẾT QUẢ RẤT KÉM



Gần đây, có lẽ kết quả các cuộc thi nhạc, thi thơ chất lượng rất không cao, kể từ cuộc thi nhạc “biển đảo quê hương”, “Đây biển Việt Nam”… thi thơ về Hà nội, thi thơ trên VNQĐ, thi thơ Lục bát ….đến nay. Tối 19/01/2012, trái với kỳ vọng của khán thính giả, qua chương trình trao giải “Đây biển Việt Nam” được phát trên Đài phát thanh truyền hình Hà Nội, thì kết quả cuộc thi rất không cao (có thể do sự lựa chọn kém của BGK).
Về thơ “Bài thơ của NVC chỉ là những lời kể lể những chi tiết vụn vặt trong cuộc sống hết sức thô vụng, không kết cấu bằng hình tượng hóa thông qua ngôn ngữ, có những chi tiết lặp đi lặp lại mà chẳng khác về nội dung ý tưởng (ví dụ chi tiết nói về hình tượng con tàu…) nghe rất lủng củng. Cả bài thơ tác giả còn không nhớ phải cầm giấy đọc thì làm sao độc giả nhớ và yêu thơ cho được, bài thơ chẳng gây xúc động chút nào hoặc tưởng phải nhói lên trong lòng người, mặc dù tác giả cố nhấn giọng.
Về nhạc cũng vậy, ngoại trừ bài của Vũ thiết còn nghe được, tuy nhiên lại quá thiên về sự sầu thảm , về hoài niệm đớn đau và có lẽ cũng chẳng ai thích hát bài này nữa sau cuộc thi. Tiếp theo các bài: “Tình yêu lính đảo, Giấc mơ mùa xuân, Trường sa – nơi bình minh Tổ quốc” nghe rất buồn ngủ vì giai điệu tầm thường không đẹp, ca từ thì rời rạc y như hát nói, kể lể các ý tưởng nghe rất chán. Ấy vậy mà được MC tung hô hết lời.
Tôi nghĩ các bài hát này sẽ sớm bị lãng quên. Trong phần thơ thì không thấy gì nổi trội, đặc sắc, còn riêng về nhạc thì có lẽ BGK chọn nhầm chăng, hay là đã có sự sắp đặt sẵn. Những bài được chọn để biểu diễn mà còn nghe chẳng ra gì, huống chi những bài được chọn mà chưa biểu diễn.
Cuộc thi phô trương thì to tát, nhưng kết quả thật tệ hại, có lẽ vì là cuộc thi nên phải trao cho có giải hay là có sắp đặt. Nói chung là rất kém. Tất cả chỉ là sự hô hào hời hợt (đặc biệt là các ca khúc - quá tầm thường), nói ra một số suy nghĩ mà không gợi cho người đọc, người nghe một cảm giác rạo rực về biển đảo Tổ quốc, về sự kiên cường của các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc
Khánh Thuận

2 comments:

  1. Mời các cư dân của vanchuongplus nghe một bài khác đã tham gia Đây biển VN nhưng không có giải nào.
    http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=PedCVE6nHS

    ReplyDelete
    Replies
    1. đường link này không vào được, có sai sót gì không

      Delete