Trong số bạn
văn của tôi ở Hà Nội, Đỗ Bích Thúy là nhà văn tôi thường coi là bạn
văn tâm đắc. Sự tâm đắc không cứ là bất cứ cái gì cũng thản
nhiên trùng hợp. Tôi là tạng viết đa nhân cách; những truyện ngắn dữ
dội, ngôn ngữ trần trụi, gai góc, sần sùi như gạch ngói của tôi không
làm cô thích bằng những truyện ngôn ngữ dung dị, mạch văn thơ, êm
chảy, song Cô Thúy vẫn chấp nhận và cổ xúy. Đấy là một Đỗ Bích
Thúy trượt qua cái bản ngã, cái tạng văn Cô Thúy. Điều rất
cần cho nghề, sự thẩm định văn bản khác, khi ở vai trò biên tập viên
văn học; cần nữa khi Đỗ Bích Thúy ở vai trò Phó tổng biên tập tạp
chí VNQĐ, nơi cần con mắt tinh, chọn in những tác phẩm hay, cho một
tạp chí có uy tín lâu nay.
Chúng tôi
cũng ít khi gặp nhau, nhưng khi đã gặp nhau thì những chuyện về văn,
về đời chả bao giờ chấm dứt, nếu một trong hai không ý thức phải
chấm dứt“tám“ chuyện, để bạn mình có thời gian đi làm những
việc đang chờ đợi.
Đỗ Bích Thúy
là người kín đáo, không phải dạng buôn dưa lê hay tán nhảm mất thời
giờ. Bấy giờ, cô như đóa hoa ban thầm kín phơn phớt dịu dàng, chưa
buông cánh, như một cô gái thiểu số chỉ im lặng nhìn, cần mẫn làm
việc mà không nói trong cái phòng văn ở Lí Nam Đế chật hẹp, có treo
tấm chân dung nhà văn Nga Aimatop khiêm tốn đen trắng. Sự e ấp ấy sẽ ngáng
trở, nếu như ai đấy không kiên nhẫn, trong bước đầu muốn trở thành bè
bạn Thúy.
Một con người
mang luôn theo quê hương, nơi miền sơn cước thăm thẳm nghèo khổ kia, về
Hà Nội phồn hoa này, cả nỗi nhớ hằn gãy trên xương quai xanh
(1) Thúy gánh nỗi nhớ ở nơi sinh ra cô, cho cô hồn khí mà trở thành
nhà văn, thì không khi nào là một kẻ vô tình, viết vô minh. Những thân
phận cuộc đời và khát vọng của con người trên rẻo cao của các vùng
núi, mà tại đó văn minh đô thị là một thứ xa xỉ, vời vợi là điểm
có tính nhấn, lặp đi lặp lại, dễ nhận thấy trong các truyện ngắn
và tạp văn của nhà văn trẻ này. Tạng văn của Cô Thúy ở các truyện
ngắn này mang mầu sắc u buồn như điệu khèn Vợ chồng A Phủ năm
nao của Tô Hoài, nhưng lại đầy những chi tiết làm nhiều người ở
nhiều vùng đất, kể cả hải ngoại ấn tượng, tỉ như từ cái thìa gỗ,
tỉ như từ tiếng đàn môi và những quan sát rất tinh tế, mà chỉ có
một trái tim nhậy cảm mới có thể nhận ra. Quan sát của Cô Thúy ở
con người và hoàn cảnh sống cũng thấy được rõ cái đẹp kì thú trong
tâm hồn của người thiểu số và cái đẹp của mảnh đất hoang sơ, thậm
chí lạc hậu. Chuyện của Pao sau này là phim thành công lớn, nó
gợi cho các nhà làm phim rất nhiều khuôn hình đầy ngôn ngữ điện
cảnh, có cảnh đẹp tới nao lòng. Phải chăng là sự chia sẻ từ nhà văn
tới các nhà làm phim, đồng nhất từ cái đẹp trong tâm hồn con người
và cảnh trí gợi cảm mà Cô Thúy đã tạo nên ở nhiều truyện ngắn, khi
lấy Tiếng đàn môi sau bờ rào đá làm trung tâm. Cái đẹp
khai phá từ văn học trong tầng văn hóa ấy, làm ngay cả những người
hiện sống nơi xứ núi ấy cũng bàng hoàng, khi nhận ra vẻ đẹp quanh
họ bừng lên thêm từ chính văn chương của Đỗ Bích Thúy, như trường hợp
bạn đọc của cô nickname là Hoa Anh Túc, một giáo viên trên rẻo cao đã
phát biểu trên FB.
Khảo sát văn
xuôi ở các nhà văn nữ tiêu biểu hai mươi năm qua, có thể dễ nhận
ra rằng, những truyện ngắn và cả những tạp bút, tạp văn sau
này của Đỗ Bích Thúy đã tạo nên một khuôn mặt văn chương viết về Tây
Bắc không lẫn vào bất kì cây bút nào trước và sau cô, kể cả với
nhà văn gạo cội chuyên viết về phía Bắc, có những tác phẩm lớn như
nhà văn Tô Hoài. Đỗ Bích Thúy là đóa hoa văn Tây Bắc trong bàng bạc
sương mù tháng Ba núi non địa đầu tổ quốc, cùng trong chùm hoa lạ
hiện đại đầy tính khác biệt, có thể hòa với văn chương thế giới,
lại vẫn giữ, mang đậm sắc thái văn hóa vùng miền, đó là Nguyễn
Ngọc Tư ở Nam bộ, Trần Thùy Mai ở miền Trung, xứ Huế. Họ là một
hiện tượng kì thú hấp dẫn của văn đàn nước ta hai thập kỉ qua.
Đấy là một
giai đoạn phát lộ tập trung chủ yếu ở truyện ngắn và tạp bút. Đỗ
Bích Thúy tự khám phá mình ở hai mảng khác nữa. Năm nào chị cho ra
mắt tiểu thuyết Bóng của cây sồi và kịch bản sân khấu Diễm
500 đô hay quá khứ đòi nợ. Nhưng cả hai sự cố gắng này không vượt qua cái bóng
đồ sộ của văn xuôi ngắn. Có lẽ sự thành công ở tiểu thuyết không
thể dựa vào tài năng ở truyện ngắn, Bóng của cây sồi
không phải cuốn tiểu thuyết dở, song cũng như kịch bản sân khấu của
Đỗ Bích Thúy: Diễm 100 Đô, chưa tạo nên sự đột phá gây nên sự
ám ảnh. Những nhân vật tiểu thuyết mỏng, so với sự khắc họa sắc
sảo như những nhân vật trong thể ngắn. Sự dung nạp mâu thuẫn tạo nên
một kịch bản sân khấu có dư chấn không thành công ở Cô Thúy, nó lẫn
vào lãnh địa sân khấu bấy nay vốn bình thường và có phần tẻ nhạt của
sân khấu việt sau thế hệ Lưu Quang Vũ.
Nhưng cái con
người vốn trầm tĩnh lại luôn gìn giữ ngọn lửa có bên trong một trái
tim chưa hề nản.
Phải lột xác
và thay đổi!
Đỗ Bích Thúy
trở về Hà Nội, tách rời mảnh đất đầy thương yêu. Sự trăn trở bấy
nay suốt hơn 10 năm làm quen với vùng đất mà cô tựa như cái cây bứng
ra khỏi nơi sinh ra nó, trồng vào cái đất lạ kinh kì Hà Nội để Cô
Thúy có nhiều thời gian rơi vào im lặng. Có thể như vậy nữa khi
nhiệm vụ mới Phó tổng biên tập và chức năng làm dâu Hà Nội với hai
con gái đã làm dòng chảy văn chương trong Thúy có lúc lắng xuống
chăng? Đỗ Bích Thúy vẫn viết nhiều truyện ngắn khác. Gần đây tác
phẩm in nhiều kì trên Văn nghệ, truyện vừa Lặng yên dưới vực sâu
là khoảng tiếp nối khai thác cái kho báu bất tận về một vùng đất
quen thuộc. Lặng yên dưới vực sâu chín đằm về văn chương, những
chi tiết sống và ám ảnh, cách dựng truyện hấp dẫn, lôi cuốn trong
sự phân chia trường đoạn hiện đại, đầy tính điện ảnh và vẫn thăm
thẳm buồn về thân phận con người vùng cao. Nghe nói một nhà làm phim
đã tức tốc đón nhận và mua đứt bản quyền. Nhưng con người Cô Thúy
không còn nữa. Đỗ Bích Thúy vẫn trăn trở để lột xác?
Đọc Tập Trên
căn gác áp mái của Đỗ Bích Thúy gần đây hiểu được phần nào sự
đau đớn của suy tư: Một con người có trước Một nhà văn
trong Đỗ Bích Thúy của hôm nay. “Quê hương bản quán và trách
nhiệm, tấm lòng của mỗi cá nhân” là vấn đề được lặp lại nhiều lần
trong sách. Tôi đánh giá cao tập tạp văn này, bởi nó chứa thêm
trong đó ẩn ức không chỉ người xa quê mà lối viết, đường viết của
một nhà văn phải tách bỏ môi trường văn hóa có tính cội rễ. Cũng
là một cây bút tha phương như tác giả, dù ở cấp độ khác hơn, thì
vẫn là sự xa lìa vùng văn hóa gốc, tôi chia sẻ sâu sắc trong những
tầng chữ ở cuốn sách này. Những câu chuyện luôn có chuyện, đau đáu
về vùng núi cũ, và đầy trăn trở với một vùng văn hóa hóa mới, Đỗ
Bích Thúy không còn là một Cô Thúy thuở xưa nữa. Những tạp bút
trách nhiệm, lắm trăn trở ưu phiền ở Trên mà là thực là trong
lòng của căn nhà áp mái đang muốn lột xác, quẫy đạp, nhằm tạo
nên một khuôn mặt Đỗ Bích Thúy già dặn hơn về bút pháp, sâu sắc hơn
về tư tưởng mà vẫn giữ vẹn tròn thủy chung với tình yêu cố hương và
con người. Viết về tập sách này có lần tôi không giấu những giọt
nước mắt bởi tính tình cảm của tác giả ở những đoạn mà một người
thực trải sống có thể chia sẻ và nhận ra: “…Rốt cuộc, tôi thường
nghĩ, con người khi đã tan vào đất đai, không còn hình hài đâu nữa,
hơi thở mong manh cũng bị gió cuốn đi, thì cái duy nhất còn lại là
nỗi nhớ nhung và niềm yêu thương da diết ngự trong những người còn
sống dành cho họ…” hay là “…cuộc đời này có những ngã rẽ kì lạ,
có những cuộc trao đổi kì lạ, có những sự di chuyển kì lạ. Và có
những câu hỏi kì lạ không bao giờ trả lời…“ hoặc là: Nỗi nhớ
từng dằn vặt tôi…Nỗi nhớ từng in hằn xương quai xanh của tôi…Tôi không
mang nó đi được. Tôi phải để nó lại đó, giữa ba bề rừng núi, một
bề sông Lô trong vắt, mong manh trôi. Tôi phải để nó lại đó, nó sẽ như
khói sương trong mỗi chiều bảng lảng bay, nó sẽ như một cánh cò lửa,
nhập nhoạng lại bay ra khỏi tổ” Những trang viết như thế bộc
lộ một tâm thức rất đay nhức, day dứt của nhà văn và nó thầm hứa
hẹn rằng, nhà văn đang manh nha những điều khác nữa ngoài những trang
viết thành công mà ở tất cả văn xuôi ngắn của Đỗ Bích Thúy đều đã
ý thức: trang viết phải mang theo không chỉ hơi thở đời sống mà còn
mang theo một vùng văn hóa.
Hôm nay, khi
Thúy hôm nay và Thúy ngày xưa cũng vẫn Đỗ Bích Thúy, mà hình thức
ăn mặc và thể tài ở các trang văn Thúy đang thay đổi. Với việc Văn,
truyện ngắn gần đây nhất Chiếc hộp khảm trai, Đỗ Bích Thúy
viết về một bà chị bên chồng ở Hà Nội. Truyện ngắn này là bước
thay đổi rất khác ngay cả so với vở kịch hôm nào cô viết về gái thị
thành. Những chi tiết của nhân vật chứng tỏ sự quan sát rất tỉ mỉ,
từ ngôn ngữ tới sắc thái đã lột tảc chính xác một người đàn bà
Hà Nội rất Hà Nội xa xăm. Đây là sự thay đổi ở Đỗ Bích Thúy, sau 10
năm có dư thâm nhập vào cái vùng văn hóa không hề dễ dàng, bởi vì
Hà Nội và văn hóa của nó vốn không phải nơi cô sinh ra lớn lên. Sau
hơn 10 năm làm dâu Hà Nội mới nhập cuộc vào dân Thăng Long, để văn
chương cô bắt đầu thật sự khoác lên trên Con người văn báo hiệu
một bộ cánh mới. Truyện ngắn này tôi đánh giá thành công, không chỉ
ở cái nhìn chả còn phơn phớt mà nó vẫn giữ cốt lõi thăm thăm hồn
văn Thúy, vẫn nhận ra một cốt cách chầm chậm u buồn, như những âm
thanh vọng lên sau bờ rào đá ngày nào, nay là hơi thở của Hà Nội
ngàn xưa, yêu người và thương người để viết. Nghĩa là sự lột xác
của nhà văn đòi hỏi thực sự đau đớn và cần một thái độ làm việc
nghiêm túc để những mười năm làm dâu nhà chồng Hà Nội mới tạo được
một vệt chấm trên cái trang văn mới.
***
Trước khi rời
Hà Nội, chúng tôi ngồi cùng nhau hàng tiếng. Căn phòng Đỗ Bích
Thúy bây giờ có cửa sổ lớn nhìn ra hàng hoa đại cổ thụ. Trên bàn
và cả ở cửa sổ hai bình hoa tươi làm căn phòng lịch sự và trang nhã
hơn. Tôi vẫn thấy bức chân dung của Aimatop đen trắng hôm nào ở cái
phòng biên tập viên xưa. Bây gờ cô treo trang trọng và quanh đâu đó, các
bức kí họa của họa sĩ nổi tiếng như Thành Chương. Đỗ Bích Thúy cười
tươi chứ chả im lặng như ngày nào mới quen nhau. Nhà văn đại úy, phó
tổng biên tập Tạp Chí VNQĐ xúc ấm, pha trà, tráng các cốc nước thật
nóng… đúng như cách pha trà đãi khách của các cô gái Hà Nội. Tôi
không thấy Cô Thúy đài các như ai nhìn. Nhà văn Đỗ Bích Thúy ăn mặc
nền nã, hợp thời trang của người đàn bà hai con với lứa tuổi, ngồi
trên bộ xa lon bàn với tôi về Hà Nội. Một Hà Nội hôm qua và hôm nay.
Tôi hy vọng sẽ, có nhiều trang viết nữa về vùng đất mà tôi mang theo
yêu thương khi ra đi, còn cô nặng yêu thương khi đã thân quen và ở lại.
NGUYỄN VĂN THỌ
Nguồn: Văn nghệ
Bản
trên Phong Điệp
No comments:
Post a Comment