.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Saturday, May 12, 2012

“NHỮNG NGÀY VĂN HỌC CHÂU ÂU” LẦN II LỄ HỘI KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP CỦA VĂN HỌC VÀ VĂN HÓA CHÂU ÂU

 
Trong hai ngày 11 - 12 tháng 5 tới đây, Hiệp hội các Viện văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu (EUNIC) sẽ phối hợp cùng Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Những ngày Văn học châu Âu lần thứ hai tại Thư viện Quốc Gia, 31 Tràng Thi, Hà Nội.
Nhân dịp này, các tác phẩm kinh điển cũng như đương đại, sách thiếu nhi, truyện tranh và cả sách triết học thường thức của 7 quốc gia: Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Đức, Anh, Đan Mạch và Ba Lan sẽ lần lượt được giới thiệu tới độc giả yêu sách như những tinh hoa văn học mỗi nước. Qua sự kiện này, hy vọng văn hóa và văn minh châu Âu có thể mượn cây cầu Văn học để đến gần hơn với độc giả Việt Nam mọi lứa tuổi.
Trong hai ngày hội, các gian hàng trưng bày sách của các đơn vị xuất bản: Công ty Cổ phần Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam, NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, NXB Phụ nữ cũng luôn chờ đón độc giả đến khám phá.
Trong khuôn khổ các hoạt động của hai ngày hội, Nhã Nam sẽ tổ chức giới thiệu và trưng bày những tác phẩm đặc sắc của nền văn học châu Âu.

Thời gian: ngày 11 - 12/05/2012.
Địa điểm: Thư viện Quốc gia, 31 Tràng Thi, Hà Nội.
Vào cửa tự do.





Chi tiết chương trình Nhã Nam trong “Những ngày Văn học châu Âu”

v  Thứ Sáu, 11 tháng 5 năm 2012    
18:00              Lễ khai mạc “Những ngày Văn học châu Âu”
Lễ trao giải cuộc thi "Viết & vẽ về Lão Kẹo Gôm" – Nhã Nam và Hội đồng Anh phối hợp tổ chức.
Địa điểm: Sảnh Thư viện Quốc gia

Các tập truyện đã xuất bản trong xê ri Lão Kẹo Gôm gồm: Lão Kẹo Gôm, lão là đồ tồi; Lão Kẹo Gôm và tỉ phú bánh quy; Lão Kẹo Gôm và bè lũ yêu tinh; Lão Kẹo Gôm và pha lê quyền lực; Lão Kẹo Gôm và con gấu nhảy múa; Tối nay xơi gì hả Lão Kẹo Gôm; Lão Kẹo Gôm và Cây Anh Đào. Tác giả: Andy Stanton. Văn học Anh. Minh họa: David Tazzyman.
Đây là bộ truyện dành cho nhóm độc giả dưới 10 tuổi. Xoay quanh cuộc sống của những nhân vật như Lão Kẹo Gôm xấu xa bừa bộn, cô bé Polly tươi tắn như ánh mắt trời, ông Thứ Sáu tốt bụng, gã đồ tể Billy William tự nhận là có họ với Hoàng gia Anh… cùng vô số nhân vật khác ở thị trấn nhỏ Lamonic Bibber, Andy Stanton và David Tazzyman với khiếu hài hước bẩm sinh đã đãi người đọc những bữa tiệc cười chảy cả nước mắt. Bộ truyện đã được phát hành tại hơn 30 quốc gia, được dịch ra 22 thứ tiếng và đã đoạt rất nhiều giải thưởng, trong đó có Giải thưởng Sách cho Trẻ em của Red House và giải Roald Dahl Funny.
Cuộc thi “Viết & vẽ về Lão Kẹo Gôm” và Lễ trao giải
Lễ khai mạc “Những ngày Văn học Châu Âu” sẽ là ngày hội của độc giả nhỏ tuổi. Cuộc thi "Viết & vẽ về Lão Kẹo Gôm" do Nhã Nam và Hội đồng Anh tổ chức đã tìm ra những tác phẩm thắng cuộc. Sau gần 2 tháng tổ chức, cuộc thi đã thu được hơn 300 tranh, bài dự thi của các bạn nhỏ đến từ khắp cả nước, thể hiện sự yêu mến đặc biệt của các em đối với bộ truyện ngộ nghĩnh này. Ban giám khảo gồm họa sĩ Thành Phong và dịch giả Huyền Trang đã chọn ra 8 tác phẩm đoạt giải, các tác phẩm này thực sự đã thể hiện đa dạng sự sáng tạo, tài năng và tư duy đầy màu sắc của các bạn nhỏ.
Trong khuôn khổ Lễ khai mạc, bên cạnh đại diện các Đại sứ quán, tổ chức văn hóa các nước, đại diện Thư viện Quốc gia và các đơn vị xuất bản, sự kiện trao giải đặc biệt được tổ chức với sự có mặt của tác giả Andy Stanton. Thư viện Quốc gia cũng chào đón khách tham dự đến với Góc triển lãm sách văn học các nước và khu trưng bày các tác phẩm đoạt giải của cuộc thi này.



19:00               Ra mắt tập 7 của bộ truyện Lão Kẹo Gôm, có tên Lão Kẹo Gôm và Cây Anh Đào.      
                        Giao lưu với tác giả Andy Stanton.
Nhã Nam và Hội đồng Anh sẽ phối hợp tổ chức lễ ra mắt Lão Kẹo Gôm và Cây Anh Đào, cuốn thứ bảy trong xê ri Lão Kẹo Gôm - tác phẩm được ngộ nghĩnh đề xuất “nên đưa vào giáo trình tiểu học” tại Anh quốc. Lễ ra mắt sách có sự tham gia của tác giả Andy Stanton và dịch giả Trần Lê Thùy Linh, đại diện của Nhã Nam, đơn vị phát hành xê ri Lão Kẹo Gôm bản tiếng Việt.


v  Thứ Bảy, 12 tháng 5 năm 2012  

10:00 – 11:00   Giới thiệu bộ sách thiếu nhi Cédric của các tác giả Raoul Cauvin và Laudec.
  Địa điểm: Sân vườn Thư viện Quốc gia
  Diễn giả: dịch giả Tố Châu
  Chương trình do Nhã Nam và Phái đoàn Bỉ phối hợp tổ chức.
Cédric là ngôi sao truyện tranh Bỉ luôn làm say lòng độc giả mọi thế hệ. Nhã Nam và Phái đoàn Bỉ sẽ tiếp tục giới thiệu các tập truyện mới về cậu bé tám tuổi này, với những chuyến phiêu lưu giữa gia đình, bạn bè và trường lớp của mình. Sau mỗi câu chuyện, mỗi rắc rối là một lần cậu bé trưởng thành và yêu cuộc sống lên tám của mình hơn.


10:00 - 12:00 Thảo luận bàn tròn với 2 chủ đề Viết cho trẻ emDựng cầu nối sách: Đưa văn học nước ngoài đến Việt Nam.
Địa điểm: Sảnh Thư viện Quốc gia
Chương trình do Nhã Nam và Hội đồng Anh phối hợp tổ chức.

Trong hai cuộc thảo luận này, các diễn giả: Phạm Xuân Nguyên, Trần Lê Thùy Linh, Phong Điệp và tác giả bộ truyện Lão Kẹo Gôm Andy Stanton sẽ cùng thảo luận về việc làm thế nào để tạo ra và mang những tác phẩm văn học chất lượng cao đến với những người yêu sách Việt Nam.


15:00 – 16:00  Giới thiệu bộ sách Manolito của Elvira Lindo Chuyện con mèo dạy
                         hải âu bay của Luis Sepúlveda.
Diễn giả Nhã Nam: dịch giả Bằng Nguyên.
Địa điểm: Sảnh Thư viện Quốc gia

Chương trình do Nhã Nam và Đại sứ quán Tây Ban Nha/Quỹ Cervantes phối hợp tổ chức.

Xê ri truyện thiếu nhi Manolito bao gồm: Manolito mắt kính, Siêu nhân Manolito, Những bí mật của Manolito, Manolito nghỉ hè, Giáng sinh của Manolito, Ngốc và tôi, Manolito trên đường. Tác giả: Elvira Lindo. Văn học Tây Ban Nha.
Toàn bộ xê ri là những câu chuyện thú vị, quyến rũ với sự hài hước con trẻ về một cậu bé 8 tuổi sống ở Tây Ban Nha. Mỗi câu chuyện của Manolito đưa đến cho người đọc cơ hội trải nghiệm lại những suy nghĩ ngộ nghĩnh của con trẻ và cả những trận cười chảy nước mắt vì những cuộc phiêu lưu kỳ thú bắt nguồn từ bản tính ngây thơ của cậu bé. Một lần nữa, Manolito lại chứng minh rằng mỗi đứa trẻ là một thế giới diệu kỳ rực rỡ mà chỉ có tình yêu thương và quan tâm thật sự mới có thể dẫn đường cho người lớn bước vào.
Bộ truyện Manolito cũng sẽ được giới thiệu cùng tác phẩm sách thiếu nhi nổi tiếng Chuyện con mèo dạy hải âu bay trong chương trình giới thiệu sách Tây Ban Nha do Nhã Nam và Đại sứ quán Tây Ban Nha/Quỹ Cervantes phối hợp tổ chức.

16:00 – 17:00 Giới thiệu Nam tước trên cây của tác giả Italo Calvino cùng 2 cuốn sách khác trong tuyển tập bộ ba Tử tước chẻ đôi, Hiệp sĩ không hiện hữu.
Diễn giả Nhã Nam: dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng.
Địa điểm: Sảnh Thư viện Quốc gia
Chương trình do Nhã Nam và Đại sứ quán Ý phối hợp tổ chức.
Italo Calvino là một trong những tác giả được ái mộ nhất của nền văn học Ý đương đại. Trong số các tác phẩm nổi tiếng của ông, đặc biệt phải kể đến Bộ ba tiểu thuyết "Tổ tiên của chúng ta" gồm ba tiểu thuyết Tử tước chẻ đôi, Hiệp sĩ không hiện hữu Nam tước trên cây. Mặc dù thường được coi như tiểu thuyết cho thiếu nhi và là một ví dụ của văn học viễn tưởng nhưng đây cũng là một hình ảnh ẩn dụ mà tác giả sử dụng để miêu tả con người hiện đại với thái độ mỉa mai.

17:00 – 18:00  Giới thiệu Tôi là ai và nếu vậy thì bao nhiêu của tác giả Richard D. Precht.
Diễn giả: dịch giả Lê Quang, nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang.
Chương trình do Viện Goethe tổ chức.
Địa điểm: Sảnh Thư viện Quốc gia

Tôi là ai và nếu vậy thì bao nhiêu
Tác giả: Richard David Precht. Văn học Đức. 
Ở châu Âu, đây là một trong những cuốn sách được yêu thích nhất, và tác giả của nó, Richard David Precht đã từ một triết gia trở thành một ngôi sao truyền thông. Bí mật thành công của cuốn sách này là trình bày những vấn đề quan trọng của cuộc sống một cách đơn giản và nhẹ nhàng, gắn với tâm lý học và những kiến thức khoa học mới nhất về quá trình nhận thức và tư duy của con người.




No comments:

Post a Comment