.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Friday, May 4, 2012

DỨT KHOÁT KHÔNG BAO GIỜ TRAO GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH CHO HỌA SĨ NGUYỄN GIA TRÍ!?


Thư của họa sĩ Ngọc Linh-Lê Lam về giải thưởng VHNTNgọc Linh-Lê lam 
TNc: Sớm nay (4-5), tôi nhận được thư này do con trai nhà văn Sơn Tùng gửi (do ông Ngọc Linh nhờ gửi). Đọc nội dung và thấy tên hai họa sĩ tài danh Ngọc Linh và Lê Lam, hai ông đều ghi rõ địa chỉ, số điện thoại. Như vậy hai ông đã minh bạch chịu trách nhiệm điều mình nói ra. Do vậy TNc cho bài lên để rộng đường dư luận...

Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – hạnh Phúc

Kính thưa  đồng chí:

Chúng tôi là một số hoạ sĩ lão thành Việt Nam xin gửi đến đồng chí mấy ý kiến tâm huyết và cấp bách của chúng tôi xung quanh về vấn đề xét tặng Giải thưởng văn học Nghệ thuật Hồ Chí Minh cho họa sĩ Nguyễn Gia Trí.
Năm 1945-1946 Nguyễn Gia Trí là một thành viên tích cực của Việt Nam Quốc Dân đảng do Vũ Hồng Khanh cầm đầu, chống phá cách mạng bằng công khai phản tuyên truyền đường lối chủ trương của Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà do Hồ Chủ tịch và Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Chúng ám sát, giết người bằng mọi thủ đoạn, ngày đêm trên đường phố Hà Nội, tổ chức cả một cuộc chiến đấu ở Vĩnh Yên trong nhiều tháng. Chúng gây ra vụ giết người ở phố Ôn Như Hầu, giết hại hàng chục nhân dân và cán bộ ta.
Chúng tôi còn đến phố Ôn Như Hầu xem hàng chồng quan tài để chôn cất nạn nhân. Chính vì vậy mà quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng đã ra lênh quét sạch bọn Quôc Dân Đảng. Nhờ sự bao che của bọ Tàu Tưởng, nên nhiều tên đã trốn sang Hồng Công, Ma Cao, rồi về nước sống với Mỹ, Nguỵ ở miền Nam.
Năm 1997, Đồng chí Vũ Năng An nguyên giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam đã kể lại cho chúng tôi nghe: Nguyễn Gia Trí đã cầm súng ngắn đến yêu câu anh Vũ Năng An đi chụp ảnh cuộc họp gì đó của Quốc Dân đảng ở Ngũ xã- Hồ Tây, Hà Nội.  Anh Vũ Năng An và bè bạn đã lẩn trốn khéo léo... Sau này đồng chí Vũ Năng An còn được giao chuyển thư cho Nguyễn Gia Trí ở Hồng Công. ta khuyên Trí về nước, ta sẽ đối xử tử tế. Nhưng Trí đi thẳng và ngày 30/4 /1975 Trí không chạy kịp nên còn ở lại Sài Gòn.
Năm 1997, đồng chí Vũ Năng An nói: Một tên như vậy mà ta lại Tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh thì thật là quái dị!
Anh Vũ Năng An cũng nhắc bức tranh Nguyễn Gia Trí vẽ trên báo Việt Nam (Quốc Dân Đảng ở Hà Nội) vẽ Bác Hồ bưng rổ, rách rưới, đả kích Tuần lễ vàng, theo sau là vua Bảo Đại và cụ Huỳnh Thúc Kháng như một lũ ăn mày, ăn xin.
Anh Vũ Năng An còn nói thêm: Đấy, Nguyễn Gia Trí vẽ Bác Hồ như thế đấy ! Sao lại tặng giải gì cho hắn- Nguyễn Gia Trí. 
Mấy họa sĩ lão thành chúng tôi năm đó ( 1997) liền viết thư ngay lên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu yêu cầu không thể tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cho Nguyễn Gia Trí
Nhân dịp đó anh Nguyễn  Đỗ Bảo có đến tôi nói chuyện: Người ta yêu cầu anh Nguyễn Đỗ Bảo dẫn đoàn quay phim lên quê Nguyễn Gia Trí. Lên đến nơi, các đồng chí Đảng uỷ, Uỷ ban xã, quê hương của Nguyễn Gia Trí không cho quay phim vì cho rằng Nguyễn Gia Trí là một người chống phá cách mạng, không làm gì cho cách mạng dù chỉ một ngày. Bởi vậy anh Nguyễn Đỗ Bảo đành ra về một cách vui vẻ.
Họa sĩ Ngô Minh Cầu khi cùng chúng tôi đứng trước bức tranh sơn mài khổ to của Nguyễn Gia Trí treo ở thành phố Hồ Chí Minh đã nói : Khi mình đã làm sơn mài nhiều rồi mới thấy làm như thế này là quá bình thường, có gì ghê gớm đâu! Vậy mà tốn bao nhiêu tiền để mua lại, trong lúc nhân dân ta, anh em ta nghèo khổ bao nhiêu vì cấm vận bao vây.
Một hoạ sĩ trong chúng tôi cười nói : Biết đâu chẳng phải trò “đạo diễn, đồng tiền đổi trắng thay đen khó gì”.
Kính thưa đồng chí
để kết luận ý kiến, chúng tôi xin nói: Dứt khoát không bao giờ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho Nguyễn Gia Trí, một kẻ suốt đời chống lại Hồ Chí Minh, chống lại dân tộc Việt Nam quang vinh  đã tốn bao xương máu cho độc lập, tự do.

Hà Nội, ngày 10/4/2012
Kính thư

Nghệ sĩ ưu tú- Hoạ sĩ Ngọc Linh ( 83 tuổi)
Số nhà 43/ ngõ 152 Hào Nam, Phương Ô Chợ Dừa, Đống Đa , Hà Nội
ĐT 0986268835
 Hoạ sĩ Lê Lam ( 82 tuổi) ĐT: 04.38351829
Nguồn: Trần Nhương

No comments:

Post a Comment