.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Monday, May 14, 2012

TIỂU THUYẾT “NGANG TRỜI MÂY ĐỎ” CỦA NHÀ VĂN NGỌC BÁI LÀ LỜI NÓI TRI ÂN VỚI NHỮNG NGƯỜI VÌ ĐẠI NGHĨA DÂN TỘC


 Hội thảo tiểu thuyết “Ngang tri mây đỏ” của nhà văn Ngọc Bái

(Phong Điệp) Tối  ngày 12/5/2012 tại Trung tâm giao lưu văn hóa Đông Tây, 11A Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội đã tổ chức giới thiệu tiểu thuyết mới: “Ngang trởi mây đỏ” của nhà văn Ngọc Bái do Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành. Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên dẫn chương trình. 

Nhà văn Ngọc Bái và MC Phạm Xuân Nguyên
Cuốn tiểu thuyết ngay từ khi ấn hành đã thu hút được sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước, bởi vậy nhiều nhà văn, nhà phê bình và bạn văn của nhà văn Ngọc Bái đã đến dự, đồng thời phát biểu những cảm nghĩ bước đầu về cuốn tiểu thuyết vừa ra mắt của ông. Đoàn văn nghệ sĩ Yên Bái có nhà văn Thế Sinh, nhà thơ Hoàng Hạnh và nhà sưu tầm nghiên cứu văn hóa dân gian Trần Vân Hạc. Nhà thơ Nguyễn Ngọc Tung, Nguyễn Cảnh Tuấn... từ Vĩnh Phúc quê hương Nguyễn Thái Học cũng có mặt. Nhiều nhà văn nhà thơ như: Ba Tỉnh, Hoàng Thế Sinh, Văn Giá, Đặng Thanh Hương, Nguyễn Ngọc Tung, Bằng Việt... đã phát biểu và cảm ơn nhà văn Ngọc Bái đã dựng lại cuộc khởi nghĩa và chân dung Nguyễn Thái Học một cách chân thực và sinh động.
Nhà văn Ngọc Bái, nguyên Giám đốc Sở VH-TT Yên Bái, từng đắm đuối và  ấp ủ ý tưởng tiểu thuyết về nhân vật lịch sử Nguyễn Thái Học từ hàng chục năm nay. Lúc đương nhiệm, ông cũng là người chủ trì công trình xây dựng vườn hoa mang tên Nguyễn Thái Học ngay tại tỉnh Yên Bái. Trước khi hoàn thành tiểu thuyết “Ngang trời mây đỏ”, nhà văn Ngọc Bái đã ra mắt  trường ca “Lời cất lên từ đất”. Tiểu thuyết Ngang trời mây đỏ của nhà văn Ngọc Bái viết về cuộc khởi nghĩa Yên Bái do lãnh tụ Quốc dân Đảng Nguyễn Thái Học cầm đầu.
Cuộc khởi nghĩa này đã bị dập tắt và lãnh tụ Nguyễn Thái Học đã bị xử bắn... Điều làm nên thành công của cuốn tiểu thuyết là nhà văn Ngọc Bái không tái hiện lịch sử một cách khô khan, mà khắc họa tinh thần yêu nước của những nhà Ái quốc. Trước máy chém của thực dân Pháp lần lượt từng người, từng người vẫn hô lớn: Việt Nam vạn tuế! rồi nhận lấy cái chết thanh thản trước hừng đông… Tiểu thuyết “Ngang trời mây đỏ” là lời nói tri ân đối với những người hy sinh vì đại nghĩa của dân tộc.
Xin chúc mừng nhà văn Ngọc Bái và xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc tiểu thuyết mới của ông .
Hà Nội 13.5.2012

1 comment:

  1. Trong bài viết ở đoạn cuối, tác giả viết: "Cuộc khởi nghĩa này đã bị dập tắt và lãnh tụ Nguyễn Thái Học đã bị xử bắn...". Theo tôi được biết qua sách sử thì ông Nguyễn Thái Học đã bị thực dân Pháp xử chém chứ không phải bị xử bắn.
    Mong tác giả bài viết xem lại.

    ReplyDelete