.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Thursday, May 24, 2012

RA MẮT SỬ THI KHOA HỌC GIẢ TƯỞNG CỦA NHÀ THƠ THỤY ĐIỂN

Vào lúc 9h ngày 29/5 tại Thư viện Hà Nội - 47 Bà Triệu, Hà Nội sẽ diễn ra buổi ra mắt bản tiếng Việt sử thi khoa giả tưởng “Aniara, về con người, thời gian và không gian” của nhà thơ Thuỵ Điển Harry Martinson.

Harry Edmund Martinson là một trong những nhà thơ lớn nhất Thụy Điển, nhận giải Nobel Văn học năm 1974,  được coi là nhà cải cách vĩ đại của thơ ca Thụy Điển thế kỉ XX. Ông viết khá đa dạng các thể loại, từ thơ, tiểu thuyết, bút ký… và lĩnh vực nào cũng để lại dấu ấn. Trước những đóng góp cho văn học nghệ thuật, ông từng được bầu làm thành viên Viện Hàn lâm Thuỵ Điển.
Sử thi khoa học giả tưởngAniara, về con người, thời gian và không gian” viết năm 1956 là thiên trường ca triết học bao gồm 103 khúc ca kể chuyện một con tàu vũ trụ chở tám nghìn người đi lánh thảm hoạ nguyên tử trên Trái Đất. Loài người, với sự phát triển khoa học kĩ thuật như vũ bão, đang đánh mất những giá trị tinh thần. H. Martinson không sợ tiến bộ kĩ thuật, nhưng ông hình dung nó như là một cuộc du lịch vô tận vào bóng tối. Truyện thơ Aniara, về con người, thời gian và không gian nhận được những sự đánh giá rất khác nhau. Nhà phê bình người Mĩ Michael Meyer gọi bản trường ca này là “một sự nhầm lẫn, một lời kêu ca, than phiền”; còn nhà thơ Mĩ Robert Blye lại gọi nó là “một kiệt tác”.
Đánh giá về cuốn sách, nhà thơ Hoàng Hưng người dịch tập thơ này cho rằng: Nội dung của tác phẩm được coi là một trong những “sử thi” lớn nhất của thời hiện đại, tác giả được coi là nhà thơ đầu tiên của thời đại vũ trụ: Một trong số những con tàu vũ trụ khổng lồ mang tên Aniara chở người tị nạn thoát khỏi Trái Đất đã nhiễm xạ nguyên tử nặng nề và có nguy cơ bị hủy diệt bởi những vũ khí quái lạ khác do trí tuệ con người tạo ra, bị lạc trong không gian, bị kết án lưu đầy vĩnh viễn cho đến khi được cái chết giải thoát.
Ngoài giải Nobel Văn học, Harry Martinson còn được trao bằng Tiến sĩ danh dự của Đại học Göteborg, giải thưởng quốc tế mang tên H. Steffens, giải thưởng của báo Svenska Dagbladet, giải thưởng của Radio Thụy Điển...
Buổi ra mắt do Nhà xuất bản Tranan, Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Việt Nam, Trung tâm Văn hoá Ngôn ngữ Đông Tây, Nhà xuất bản Lao Động và Thư viện Hà Nội phối hợp tổ chức.
                                                                                                                               Hà Anh


No comments:

Post a Comment