.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Wednesday, May 16, 2012

“THAM MƯU THỐI”: GIẢI THƯỞNG NHÀ NƯỚC VỀ VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT KHÔNG ĐƯỢC CHỦ TỊCH NƯỚC BẮT TAY VÀ TRAO GIẢI TẠI NHÀ HÁT LỚN VÀO NGÀY 19/5 SINH NHẬT BÁC


(Văn chương +).
Như vậy là đã rõ, chiều 15/5 Bộ VH, TT&DL đã họp và báo: Chỉ có 12 Giải thưởng Hồ Chí Minh, 73 Nghệ sĩ Nhân dân (trong đó nhiều người đã mất) mới được dự lễ vinh danh và được Chủ tịch nước bắt tay và trao giải vào ngày 19/5.
Điều kỳ lạ là 128 Giải thưởng nhà nước, 356 danh hiệu nghệ sĩ ưu tú sẽ không được dự lễ tại Nhà hát Lớn và trao trong dịp này và để lại trao sau vào một ngày khác.
Giải thưởng HCM được 200 triệu, giải thưởng nhà nước được 120 triệu, vênh nhau có 80 triệu mà đối xử thế a? Của cho và cách cho khác nhau đến như thế a? 

Chao ôi “con đĩ của thời đại” (đồng tiền). Đau lòng quá các đồng chí ạ!

Nghệ sĩ nhân dân thì được mời đến trao, giải thưởng nhà nước thì "treo niêu". Phải chăng giải thưởng nhà nước không "oai" bằng nghệ sĩ nhân dân, đợt sau có mà mần hồ sơ các bác chuyển hướng chiến lược nhé.
Đúng là tham mưu thối, có lẽ chỉ còn biết đấm ngực kêu giời.
Chợt nhớ mỗi năm, khi vinh danh PGS, GS tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, trực tiếp Phó Thủ tướng bắt tay, tặng hoa và trao giấy chứng nhận cho cỡ dăm bảy trăm người, mồ hôi mồ kê nhễ nhại nhưng cười tươi lắm.
Chợt nhớ mấy cái giải thưởng toán lý của các em học sinh thôi, Chủ tịch nước và Thủ tướng cũng gặp gỡ và chúc mừng.
Còn mấy ngày nữa có còn kịp để sửa không ta?
Dăm năm mới có một lần, có nhiều nhặn gì đâu, lại là giải thưởng của quốc gia, bộ Văn nỡ nào lại ứng xử biến Hóa như vầy. (NỠM 3G)
_______________________________

CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC TẶNG GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH, GIẢI THƯỞNG NHÀ NƯỚC VỀ VHNT VÀ DANH HIỆU NSND, NSƯT

Chiều 15/5, Bộ VH, TT&DL đã tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước tặng tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình về VHNT, gồm: 12 Giải thưởng Hồ Chí Minh, 128 Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho 73 nghệ sĩ và danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú cho 356 nghệ sĩ. Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Lê Khánh Hải chủ trì cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Lê Khánh Hải giải đáp các vấn đề
liên quan đến việc xét tặng Giải thưởng và danh hiệu

Theo Bộ VH, TT&DL, Bộ đã chỉ đạo chặt chẽ công tác xét tặng trên tinh thần đổi mới, cải tiến các khâu thẩm định, kiểm tra chéo hồ sơ, công khai. Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân được tổ chức trang trọng, hoành tráng, trên tinh thần tiết kiệm vào ngày 19/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chủ tịch nước sẽ trực tiếp trao Giải thưởng và danh hiệu cho các tác giả và nghệ sĩ.
Các bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc TW sẽ tổ chức lễ trao Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú cho các tác giả, nghệ sĩ. Tuy nhiên, Bộ VH, TT&DL khẳng định: Qui mô, tính chất trang trọng cũng không kém lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Nhà nước. Tác giả được Giải thưởng Hồ Chí Minh sẽ được thưởng kèm 200 triệu đồng, Giải thưởng Nhà nước được 120 triệu đồng.
Điểm nóng nhất tại buổi họp báo là việc 3 tác giả không có tên trong danh sách trước khi chính thức công bố, là nhà văn hóa Vũ Ngọc Liễn, họa sĩ Trần Gia Trí và NSƯT Đặng Xuân Hải, dù các nghệ sĩ này đều đã qua các hội đồng xét duyệt và đều đủ điều kiện, nhưng do có đơn khiếu nại nên tạm thời bị gác lại.
Trả lời thắc mắc của các nhà báo, ông Hải Anh, Vụ trưởng Vụ Thi đua-Khen thưởng, Bộ VH, TT&DL cho biết: Cả 3 trường hợp trên đã được xem xét đúng thủ tục, tiêu chuẩn, nhưng vẫn có ý kiến gửi lên một số cơ quan chức năng. Vì thế, buộc phải để lại theo đúng qui định, để làm rõ. Bộ VH, TT&DL đã tiến hành xem xét, xác minh từ cơ sở để sớm có ý kiến cuối cùng trình Chủ tịch nước. Thẩm quyền quyết định cuối cùng thuộc Chủ tịch nước.
Tuy nhiên, đại diện Bộ VH, TT&DL cho biết thêm: Với 3 trường hợp trên, Bộ VH, TT&DL đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định để làm rõ các nội dung khiếu nại. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy: 2 ý kiến khiếu nại về trường hợp NSƯT Đặng Xuân Hải không thực sự mang tính xây dựng, vì Bộ VH, TT&DL cũng đã thẩm định, nhận thấy hồ sơ của ông Hải khai trung thực những thành tích đạt được, nên tiếp tục ủng hộ ý kiến xét tặng Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cho ông Hải.
Trường hợp khiếu nại cho rằng họa sĩ Trần Gia Trí có tham gia một số đảng phái, do hồ sơ liên quan đến sinh mạng chính trị của một người, nên Bộ VH, TT&DL đã làm việc với Bộ Công an. Bộ Công an đã thấm định các tàng thư liên quan và các ý kiến đều ủng hộ họa sĩ Trần Gia Trí, vì chưa có bằng chứng nào khẳng định việc họa sĩ Trần Gia Trí tham gia các hoạt động đảng phái phản động. Khi xem xét Giải thưởng Nhà nước cho họa sĩ Trần Gia Trí, Hội đồng chuyên ngành nhận thấy, các tác phẩm của ông đều là những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, được quốc tế biết đến và có ý nghĩa góp phần tôn vinh nền mỹ thuật Việt Nam ra thế giới, nên Hội đồng chuyên ngành đã bỏ phiếu xem xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với họa sĩ Trần Gia Trí và kết quả đã được nhất trí.
Với kết quả điều tra, xác minh của Bộ VH, TT&DL và đã báo cáo Hội đồng cấp Nhà nước, trình Chính phủ, nhiều khả năng, 3 trường hợp tạm gác lại nói trên sẽ được tiếp tục ủng hộ để tặng Giải thưởng và danh hiệu.
Bộ VH, TT&DL cũng khẳng định, việc khiếu kiện 3 tác giả trên không có vấn đề phức tạp. Kết quả xác minh cũng đã được Bộ VH, TT&DL trao đổi với những người khiếu kiện và thống nhất rằng, việc xảy ra là do những người làm đơn chưa hiểu đúng về Luật Thi đua-khen thưởng cũng như các Qui chế liên quan.
Trước một số ý kiến về những bất cập trong các qui định xem xét, trao thưởng và tặng danh hiệu, Thứ trưởng Lê Khánh Hải khẳng định, Bộ VH, TT&DL sẽ tiếp tục xem xét, chỉnh sửa nhưng chặt chẽ hơn, đảm bảo đúng chất lượng và đặc biệt là, sẽ xem xét thảo đáng những đóng góp của các nghệ sĩ có nhiều thành tích xứng đáng.

THANH HẰNG
Báo CAND

3 comments:

  1. Tran Gia Tri la hoa si nao kia ?
    Den ca ten hoa si, nguoi "duoc" tang giai ma cung viet sai thi qua that...bo tay !!!!! Bao CAND nay han chang biet ong nay la ong nao.

    ReplyDelete
  2. Huân chương , giải thưởng của VN chỉ là trò hề có tiền là mua được đến như Hữu Thỉnh chỉ chuyên điêú văn cũng được giải thưởng HCM. Không được chủ tịch nước bắt tay, có gì mà tiếc,chủ tịch nước có tài cán gì chẳng qua là Đảng cử thôi, lịch sử sau naỳ sẽ xem xét lại .Vậy chủ tịch nước bắt tay, trao giải thưởng có nghĩa lý gì? có gì nà phải ghen tị, trò hề cảm mà.

    ReplyDelete
  3. Tôi đồng ý nới nặc danh 08:59 17/5 , sau này lịch sử sang trang thì các danh hiệu, giải thưởng hiện nay có nghĩa lý gì? Giải thưởng đích thực là những tác phẩm sống mãi trong lòng nhân dân : như Vựot Côn Đảo, Chí phèo, Số đỏ, Đất nước đứng lên…. Tên các người nhận giải thưởng HCM hay nhà nước và những tác phẩm của họ nay chẳng mấy ai biết , chẳng đọng lại gì trong lòng người . Lịch sử sau này sẽ quên hẳn Chủ tịch nước, Tổng bí thư thì các vị muốn được Chủ tịch n ư ớc trao giải hay bắt tay thì cũng như trẻ con vậy

    ReplyDelete