.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Saturday, January 19, 2013

BÁO TUỔI TRẺ: MÙA GIẢI “HỤT HẪNG” CỦA HỘI NHÀ VĂN VÀ CHÍN THÀNH VIÊN CHUNG KHẢO GIẢI THƯỞNG LÀ NHỮNG AI?


"Cuối cùng là ý kiến bàn luận và bỏ phiếu kín của chín thành viên chung khảo: nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch hội đồng, nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà thơ Lê Quang Trang, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà lý luận Phan Trọng Thưởng, nhà văn Ðình Kính, nhà thơ Văn Công Hùng, nhà văn Vũ Hồng, nhà văn Ðào Thắng".
MÙA GIẢI “HỤT HẪNG” CỦA HỘI NHÀ VĂN

TT - Sau giải thưởng văn học nghệ thuật thủ đô 2012, tập truyện ngắn Thành phố đi vắng của Nguyễn Thị Thu Huệ tiếp tục đoạt giải thưởng duy nhất dành cho văn xuôi trong Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2012.


Mảng thơ được coi là gặt hái với ba tập thơ đoạt giải: Giờ thứ 25 (Phạm Ðương), Trường ca chân đất (Thanh Thảo), Màu tự do của đất (Trần Quang Quý). Tiểu luận Ða cực và điểm đến (Văn Chinh) đoạt giải lý luận phê bình. Văn học dịch không có tác phẩm nào được trao giải, thậm chí không có tác phẩm vào vòng chung khảo.
Hội cũng trao bằng khen cho tiểu thuyết Trò chơi hủy diệt cảm xúc (Y Ban), tiểu thuyết lịch sử Thế kỷ bị mất (Phạm Ngọc Cảnh Nam) và hai tập thơ Chất vấn thói quen (Phan Hoàng), Hoa hoàng đàn nở muộn (Khuất Bình Nguyên).
Trả lời thắc mắc của Tuổi Trẻ về kết quả khá "hụt hẫng" của giải năm nay - khi những tác phẩm "đình đám" như Sông (Nguyễn Ngọc Tư) hay Dấu về gió xóa (Hồ Anh Thái)... không có tên trong danh sách giải thưởng, nhà văn Nguyễn Quang Thiều - phó chủ tịch Hội Nhà văn VN - cho biết: "Ban sơ khảo đưa danh sách các tác phẩm đề cử của giải thưởng Hội Nhà văn VN 2012 từ giới thiệu của các NXB, các tờ báo về văn chương, hội viên hội nhà văn. Số lượng tác phẩm đề cử năm nay khoảng 90 tập thơ, gần 100 tác phẩm văn xuôi, 25 tác phẩm lý luận phê bình và một số tác phẩm dịch thuật. Việc xét giải dựa trên đánh giá hội đồng chuyên môn, kiểm tra thăm dò dư luận bạn đọc: các nhà văn, nhà lý luận và bạn đọc yêu văn học...
Cuối cùng là ý kiến bàn luận và bỏ phiếu kín của chín thành viên chung khảo: nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch hội đồng, nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà thơ Lê Quang Trang, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà lý luận Phan Trọng Thưởng, nhà văn Ðình Kính, nhà thơ Văn Công Hùng, nhà văn Vũ Hồng, nhà văn Ðào Thắng".
Tuy nhiên, theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, đánh giá của hội đồng chuyên môn vẫn có vai trò quyết định nhất, các chủ tịch hội đồng chuyên môn gồm các nhà văn Nguyễn Khắc Trường (văn xuôi), Bằng Việt (thơ), Lê Thành Nghị (phê bình), Nguyễn Văn Dân (dịch thuật) là những người có uy tín trong lĩnh vực của mình, cùng với các thành viên của hội đồng chuyên môn sẽ đưa lên hội đồng chung khảo những tác phẩm có giá trị nhất xuất bản từ ngày 1-11-2011 đến 30-10-2012.
Về những tác phẩm gây dư luận nhưng không được giải, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết thành viên ban chấp hành Hội Nhà văn không ở trong các hội đồng chuyên môn nên không có động thái tác động đến kết quả được. Có thể các tác phẩm đó gây tiếng vang vì bản thân các nhà văn đã có tiếng tăm, chỉ riêng việc họ cho ra mắt tác phẩm cũng đủ thu hút công chúng, cũng có thể là tác động của truyền thông... nhưng với giới chuyên môn, nó vẫn không vượt qua được những tác phẩm khác. Ðó cũng là chuyện bình thường trong văn chương và trong việc xét giải. Lễ trao giải thưởng dự kiến diễn ra ngày 29-1 tại Hà Nội.
TH.H.

No comments:

Post a Comment