.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Friday, January 25, 2013

KINH HOÀNG: CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM HỮU THỈNH “THAY MẶT” BAN THƯỜNG VỤ TIẾP TỤC LỪA ĐẢO HÀNG TRĂM CƠ QUAN THÔNG TẤN BÁO CHÍ KHI CÔNG BỐ SAI TÊN TÁC PHẨM ĐOẠT GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC VÀ BẰNG KHEN NĂM 2012

(Văn chương +) Giải thưởng Hội Nhà văn đang nóng dần lên khi sắp đến ngày trao giải thưởng, việc ghi sai tên tác phẩm được dư luận cho rằng Ban giám khảo lười đọc, làm ẩu ghi bừa phứa. Ngay cơ quan ngôn luận Hội Nhà văn cũng đưa tin sai.


1. Báo Lao động
trong bài Tác giả và tác phẩm bị coi thường (Số 19 - Thứ tư 23/01/2013 06:20) đã dẫn lời nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam: “Ông Nam cho biết, không phải đến khi nhà văn Y Ban nói toạc ra trên báo chí, mà ngay từ đầu ông đã rất bức xúc. Đầu tiên là thông tin đăng công bố những tác phẩm đoạt giải năm 2012 của nhà thơ Văn Công Hùng - thành viên của hội đồng giải. Ông Hùng tham gia chấm giải, nhưng lại viết sai cả tên sách thành “Một thế kỷ đã mất”. Khi ông điện thoại cho nhà văn Trần Trung Kỳ để nhắc ông Hùng, nhưng ông ấy tiếp tục sai khi sửa lại là “Một thế kỷ bị mất”. “Điều này minh chứng cho lời nói của Y Ban là có thành viên ban giám khảo không đọc tác phẩm, nhưng vẫn bỏ phiếu chấm giải” - ông Nam bức xúc”.

2. VnExpess trong bài Giám khảo Hội Nhà văn VN bị chỉ trích “lười đọc” , Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng, chất lượng giải thưởng đi xuống là do ban giám khảo “lười đọc”. “Lười đọc nên không phân biệt được đâu là tác phẩm hay, tác phẩm không hay. Đến tên tác phẩm còn viết sai thì làm sao có chuyện đọc kỹ được", nhà thơ Trọng Tạo nói. Vấn đề sai sót mà Nguyễn Trọng Tạo nêu ra xảy ra ngay trong mùa giải năm nay. Trong bản tin công bố kết quả giải thưởng của Hội nhà văn Việt Nam hôm 16/1, tác phẩm “Thế kỷ bị mất” của nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam bị viết nhầm thành “Một thế kỷ bị mất”. Đến ngày 21/1, Hội mới ra thông báo đính chính trên website chính thức của Hội.
3. Nhà thơ Văn Công Hùng, UVBCH, thành viên Hội đồng chung khảo giải thưởng Hội Nhà văn 2012 vừa có lời trên blog: “Cuối cùng thì té ra bác Phạm Ngọc Cảnh Nam từ chối nhận bằng khen của Hội Nhà Văn cho tiểu thuyết "Thế kỷ bị mất" là do chị Hoàng Tuyên gọi điện thông báo cho bác ấy (thực ra là chị Tuyên gọi để hỏi thông tin để gửi giấy mời), và do mình gõ thừa chữ Một trong tên sách của bác ấy khi hân hoan thông báo trên blog của mình. Hôm qua mình có trả lời phỏng vấn báo SGGP về việc này, đợi in xong rồi sẽ post”.

HNV tiếp tục lừa hàng trăm cơ quan thông tấn báo chí
khi đưa tin sai tên tác phẩm của Thanh Thảo và Khuất Bình Nguyên
______________

Tưởng chừng sự việc đã chấm dứt, việc đưa tin sai là do lỗi của “cậu đánh máy” vội vàng. Nhưng một bằng chứng không thể chối cãi khi Ban Thường vụ Hội Nhà văn và Hội đồng chung khảo giải thưởng đã dành cả ngày để họp và ra được bản THÔNG BÁO phủ nhận toàn bộ những cáo buộc của nhà văn Y Ban, khẳng định không có “lợi ích Nhóm”.
Điều kinh hoàng là, Chủ tịch Hữu Thỉnh đã thay mặt Ban Thường vụ Hội Nhà văn ký và công bố sai tên TÁC PHẢM đoạt giải thưởng văn học năm 2012.
Với các nhà văn, nhà thơ chỗ nào viết hoa, chỗ nào không viết hoa đều có sức mạnh như một Tu Ma Hốc. Thế mà Ban Thường vụ Hội Nhà văn nỡ nào lại chơi sửa tên tác phẩm đoạt giải. Nhỡ có người kiện thì sao nhỉ, dấu đỏ lòm rồi…
- Tập thơ Trường ca chân đất, của nhà thơ Thanh Thảo trở thành Trường ca Chân đất.
- Tập thơ Hoa Hoàng đàn nở muộn, của nhà thơ Khuất Bình Nguyên, biến thành Hoa hoàng đàn nở muộn.
Hậu quả là hàng trăm cơ quan thông tin báo chí tiếp tục đưa tin sai về tên tác phẩm đoạt giải thưởng và bằng khen của Hội Nhà văn VN.
Không biết, với việc không phải đứa con đẻ của mình được trao giải thưởng và bằng khen, nhà thơ THANH THẢO và nhà thơ KHUẤT BÌNH NGUYÊN có dám can đảm từ chối hay không?

(Văn chương +)


__________________________

DƯỚI ĐÂY LÀ BẢN TRÊN WEB VANVN – CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐƯA THÔNG BÁO CỦA BAN THƯỜNG VỤ SAI TÊN TÁC PHẨM CỦA NHÀ THƠ THANH THẢO VÀ KHUẤT BÌNH NGUYÊN
Thông báo của Ban thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam
(Về Giải thưởng văn học năm 2012)
21-01-2013 07:41:56 PM
THÔNG BÁO
CỦA BAN THƯỜNG VỤ  HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM
Về Giải thưởng văn học năm 2012
Ngày 21 tháng 01 năm 2013, tại Hà Nội, theo sự uỷ nhiệm của Ban chấp hành, Ban thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam đã tiến hành phiên họp xem xét, thông qua Giải thưởng văn học năm 2012. Tham dự phiên họp có Trưởng Ban Kiểm tra của Hội.
Sau khi nghe báo cáo của các chủ tịch Hội đồng Sơ khảo và Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam nhất trí như sau :
1/ Việc xét giải thưởng văn học năm 2012 của Hội đã được tiến hành theo đúng Quy chế giải thưởng; từ khâu nhận tác phẩm đăng ký dự giải đến quá trình xét của Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo đã thực hiện đúng quy trình, thể thức và tiến độ quy định.
- Các tác phẩm dự giải năm 2012 là tác phẩm của các tác giả, dịch giả xuất bản từ 01/11/2011 đến ngày 31/10/2012, thực hiện đúng quy định của  Quy chế giải thưởng. Từ 217 tác phẩm tham dự, qua Sơ khảo đã chọn được 15 tác phẩm vào Chung khảo.
- Quá trình xét giải từ cấp Sơ khảo đến cấp Chung khảo được tiến hành công khai, dân chủ, tôn trọng mọi ý kiến khác nhau và quyết định bằng phiếu bầu.
- Các tác giả có tác phẩm dự giải không tham gia Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo.
Kết quả làm việc các bước đều có biên bản đầy đủ, báo cáo Ban chấp hành.
- Quy chế giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam quy định: các tác giả là hội viên của Hội và chưa phải hội viên đều có quyền tham dự. Việc các uỷ viên Ban chấp hành tham dự giải là quyền và trách nhiệm của một hội viên, hoàn toàn không có cái gọi là "lợi ích nhóm". Trong các nhiệm kỳ trước đã có nhiều nhà văn nổi tiếng trong  BCH đã được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam.
- Mùa giải 2011, bắt đầu thực hiện theo Quy chế mới, nên năm 2011 phải xét cả hai năm 2010 và năm 2011. Do đó, để bảo đảm chính xác, Ban Chung Khảo bỏ phiếu hai lần, mỗi lần cho một năm.
- Trong mùa giải năm 2012, các thành viên Sơ khảo đến Chung khảo đều đọc kỹ tác phẩm, có chính kiến và bỏ phiếu bầu hợp lệ. Hoàn toàn không có cái gọi là "phiếu trắng".

Theo Quy chế, giải thưởng của Hội gồm có Giải thưởng và Bằng khen của BCH Hội Nhà văn Việt Nam;
2/ Hội nghị đánh giá cao kết quả làm việc của Hội đồng Sơ khảo, Chung khảo và quyết định tặng Giải thưởng văn học năm 2012 gồm các tác phẩm sau: 
I. GIẢI THƯỞNG:  
1. Văn xuôi:
- Tập truyện ngắn Thành phố đi vắng của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ
2. Thơ:
- Tập Trường ca Chân đất của nhà thơ Thanh Thảo
- Tập thơ Giờ thứ 25 của nhà thơ Phạm Đương
- Tập thơ Màu tự do của đất của nhà thơ Trần Quang Quý
3. Lý luận phê bình:
- Tập tiểu luận, phê bình văn học Đa cực và điểm đến của nhà văn Văn Chinh
II. Tặng BẰNG KHEN của BCH Hội Nhà văn Việt Nam:
1. Văn xuôi:
- Tiểu thuyết Trò chơi huỷ diệt cảm xúc của nhà văn Y Ban
- Tiểu thuyết Thế kỷ bị mất của tác giả Phạm Ngọc Cảnh Nam
2. Thơ:
- Tập thơ Hoa hoàng đàn nở muộn của nhà thơ Khuất Bình Nguyên
- Tập thơ Chất vấn thói quen của nhà thơ Phan Hoàng.
Như vậy, Giải thưởng văn học năm 2012 của Hội Nhà văn Việt Nam gồm 5 giải chính thức và 04 Bằng khen của BCH Hội Nhà văn Việt Nam.
3/ Ban Thường vụ giao cho Ban Sáng tác tổ chức thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức lễ trao giải vào dịp đón xuân Quý Tỵ 2013.
 T/M BAN THƯỜNG VỤ
CHỦ TỊCH
 Nhà thơ HỮU THỈNH
(đã ký)

2 comments:

  1. Thanh thảo chuẩn bị khăn gói lai kinh vô ban thường vụ nhé! D/c im re ngậm xôi chùa, dễ thương quá, mấy anh trên chịu lắm! Khá khen hữu thĩnh có con mét xanh!

    ReplyDelete
  2. Má ơi cái bệnh đổ...thừa
    Văn Cong K(đại ca)... hùng chữa chừa nói leo. Đồ heo

    ReplyDelete