.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, January 22, 2013

HỘI NHÀ VĂN BÁC BỎ THÔNG TIN TRONG THƯ NGỎ CỦA NHÀ VĂN Y BAN

Dân Việt - Sau cuộc hợp sáng 21.1, Ban thường vụ Hội Nhà văn đã ra thông báo bác bỏ hầu hết những thông tin mà nhà văn Y Ban nêu trong thư ngỏ của chị được viết và gửi đi hôm 18.1.

Thông báo của Ban thường vụ Hội nhà văn Việt Nam về Giải thưởng văn học năm 2012 ghi rõ, ngày 21.1.2013, tại Hà Nội, theo sự uỷ nhiệm của Ban chấp hành, Ban thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam đã tiến hành phiên họp xem xét, thông qua Giải thưởng văn học năm 2012.
Tham dự phiên họp có Trưởng Ban Kiểm tra của Hội. Sau khi nghe báo cáo của các chủ tịch Hội đồng Sơ khảo và Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam nhất trí rằng: Việc xét giải thưởng văn học năm 2012 của Hội đã được tiến hành theo đúng Quy chế giải thưởng; từ khâu nhận tác phẩm đăng ký dự giải đến quá trình xét của Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo đã thực hiện đúng quy trình, thể thức và tiến độ quy định.
Các tác phẩm dự giải năm 2012 là tác phẩm của các tác giả, dịch giả xuất bản từ 1.11.2011 đến ngày 31.10.2012, thực hiện đúng quy định của Quy chế giải thưởng. Từ 217 tác phẩm tham dự, qua Sơ khảo đã chọn được 15 tác phẩm vào Chung khảo.
Thông báo cũng khẳng định quá trình xét giải từ cấp Sơ khảo đến cấp Chung khảo được tiến hành công khai, dân chủ, tôn trọng mọi ý kiến khác nhau và quyết định bằng phiếu bầu. Các tác giả có tác phẩm dự giải không tham gia Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo. Kết quả làm việc các bước đều có biên bản đầy đủ, báo cáo Ban chấp hành.

Đồng thời Ban thường vụ của Hội cũng nhấn mạnh: “Quy chế giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam quy định: các tác giả là hội viên của Hội và chưa phải hội viên đều có quyền tham dự. Việc các uỷ viên Ban chấp hành tham dự giải là quyền và trách nhiệm của một hội viên, hoàn toàn không có cái gọi là "lợi ích nhóm".
Trong các nhiệm kỳ trước đã có nhiều nhà văn nổi tiếng trong Ban chấp hành đã được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam… Trong mùa giải năm 2012, các thành viên Sơ khảo đến Chung khảo đều đọc kỹ tác phẩm, có chính kiến và bỏ phiếu bầu hợp lệ. Hoàn toàn không có cái gọi là "phiếu trắng".
Hội nghị của Ban thường vụ Hội Nhà văn VN đã đánh giá cao kết quả làm việc của Hội đồng Sơ khảo, Chung khảo và quyết định tặng Giải thưởng văn học năm 2012 của Hội Nhà văn Việt Nam gồm 5 giải chính thức và 4 Bằng khen của BCH Hội Nhà văn Việt Nam. Ban Thường vụ giao cho Ban Sáng tác tổ chức thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức lễ trao giải vào dịp đón xuân Quý Tỵ 2013.
Nhà văn Đình Kính- người phát ngôn về vấn đề giải thưởng của Hội Nhà văn VN cho biết những thông tin lùm xùm quanh giải thưởng đã được đưa ra bàn luận trong cuộc họp của Hội vào sáng 21.1. Theo đó nhà văn Đình Kính khẳng định, cho đến sáng ngày 21.1, Hội vẫn chưa nhận được đơn, thư xin từ chối nhận thưởng của nhà văn Y Ban- tác giả của “Trò chơi hủy diệt cảm xúc” cũng như nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam- tác giả của “Thế kỷ bị mất” do đó chưa thể phản ứng cụ thể gì về việc này.
Tuy nhiên, trong trường hợp các tác giả này thực sự có đơn thì Ban chấp hành Hội sẽ họp để đưa ra quyết định cuối cùng. Thêm nữa, việc tác giả xin rút không nhận giải thưởng cũng không phải là chưa có tiền lệ- nhà văn Đình Kính khẳng định.
Trước thông tin nhà văn Y Ban đề cập trong lá thư ngỏ là có thành viên trong hội đồng giám khảo đã từ chối bỏ phiếu với lý do chưa đọc tác phẩm, nhà văn Đình Kính khẳng định không hề có việc này. Riêng những dư luận về việc liệu có phải tập thơ “Giờ thứ 25” của tác giả Phạm Đương đã “đạo” tên tiểu thuyết của nhà văn Roumanie Constantin Virgil Gheghiu và có người đã lên tiếng đề nghị phải rút lại giải thưởng này, ông Kính cho biết, việc “đạo” hay không sẽ được hội đồng xem xét. Tuy nhiên, ý kiến của riêng ông thì đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, đây không phải là yếu tố quan trọng để quyết định chất lượng của tác phẩm.
Như vậy có thể thấy, sau cuộc hợp vào sáng 21.1, Ban thường vụ Hội Nhà văn đã ra thông báo bác bỏ hầu hết những thông tin mà nhà văn Y Ban nêu ra trong lá thư ngỏ của chị được viết và gửi đi vào ngày 18.1 vừa qua. Và bởi vì chưa nhận được đơn xin rút từ chối giải có chữ ký của hai nhà văn nên danh sách giải thưởng của Hội Nhà văn 2012 vẫn giữ nguyên cho đến thời điểm này.
Lê Tâm

No comments:

Post a Comment