.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Tuesday, January 22, 2013

HỘI NHÀ VĂN PHỦ NHẬN NHỮNG LÙM XÙM GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC NĂM 2012

(Dân trí) – Hội Nhà văn Việt Nam vừa ra thông báo “giải trình” xung quanh Giải thưởng văn học bị nhà văn Y Ban và Phạm Ngọc Cảnh Nam từ chối. Hội khẳng định hội đồng giám khảo giải thưởng đều đọc kỹ tác phẩm, bỏ phiếu hợp lệ và hoàn toàn không có “phiếu trắng”.

 >>  “Việc nhà văn Y Ban từ chối giải thưởng không có gì ngạc nhiên…”
 >>  Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2012: Liên tiếp bị từ chối

Trước buổi họp báo chính thức của Hội Nhà văn xung quanh Giải thưởng văn học Việt Nam 2012 đang gây tranh cãi sáng ngày 22/1, tối nay, ngày 21/1 phía Hội Nhà văn Việt Nam đã ra thông báo chính thức về giải thưởng này.
Thông báo của Ban thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam (Về Giải thưởng văn học năm 2012) đã được đăng tải trên website chính thức của Hội nhà văn Việt Nam.
Theo tiết lộ của nhà văn Đình Kính, thành viên ban chung khảo, người phát ngôn của Hội Nhà văn với phóng viên Dân trí thì văn bản công khai về những thông tin lùm xùm liên quan đến giải thưởng này được đăng tải sau buổi họp giao ban đầu tuần của Ban thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam.
Thông báo của Hội Nhà văn không nhắc đến việc từ chối nhận Bằng khen của nhà văn Y Ban hay nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam. Tuy nhiên, thông báo trả lời khá rõ những thắc mắc từ các nhà văn cũng như những điểm chưa được rõ ràng đang được dư luận quan tâm.
 
Nhà văn Y Ban từ chối nhận Bằng khen vì cho rằng
Hội đồng giám khảo xét giải "không đủ Tâm đủ Tầm đủ Tài"
Về phản ứng của nhà văn Y Ban khi cho rằng tác phẩm Trò chơi hủy diệt cảm xúc của mình bị bỏ 2 phiếu trắng, thông báo của Hội khẳng định: “Trong mùa giải năm 2012, các thành viên Sơ khảo đến Chung khảo đều đọc kỹ tác phẩm, có chính kiến và bỏ phiếu bầu hợp lệ. Hoàn toàn không có cái gọi là "phiếu trắng".
Hội cũng phủ nhận cụm từ "lợi ích nhóm" Y Ban đề cập trong thư ngỏ trước đó. Hội cho biết quy chế giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam quy định: các tác giả là hội viên của Hội và chưa phải hội viên đều có quyền tham dự. “Việc các uỷ viên Ban chấp hành tham dự giải là quyền và trách nhiệm của một hội viên, hoàn toàn không có cái gọi là "lợi ích nhóm". Thông báo của Hội cũng nói rõ, các tác giả có tác phẩm dự giải không tham gia Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo.
Hội Nhà văn cho biết,  việc xét Giải thưởng văn học năm 2012 của Hội đã được tiến hành theo đúng Quy chế giải thưởng; từ khâu nhận tác phẩm đăng ký dự giải đến quá trình xét của Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo đã thực hiện đúng quy trình, thể thức và tiến độ quy định.
“Các tác phẩm dự giải năm 2012 là tác phẩm của các tác giả, dịch giả xuất bản từ 01/11/2011 đến ngày 31/10/2012, thực hiện đúng quy định của  Quy chế giải thưởng. Từ 217 tác phẩm tham dự, qua Sơ khảo đã chọn được 15 tác phẩm vào Chung khảo. Quá trình xét giải từ cấp Sơ khảo đến cấp Chung khảo được tiến hành công khai, dân chủ, tôn trọng mọi ý kiến khác nhau và quyết định bằng phiếu bầu. Mùa giải 2011, bắt đầu thực hiện theo Quy chế mới, nên năm 2011 phải xét cả hai năm 2010 và năm 2011. Do đó, để bảo đảm chính xác, Ban Chung Khảo bỏ phiếu hai lần, mỗi lần cho một năm”, thông báo "phản biện" về "cáo buộc" Hội đồng giám khảo "không đủ Tâm đủ Tầm" của tác giả I am đàn bà.
 
 Thông báo được đăng tải trên trang web của Hội tối nay, ngày 21/1
Sau tất cả những lùm xùm về việc nhà văn Y Ban và nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam từ chối giải thưởng, thông báo từ Hội Nhà văn tiếp tục khẳng định lại: Giải thưởng văn học năm 2012 gồm 5 giải chính thức và 04 Bằng khen của BCH Hội Nhà văn Việt Nam như thông tin trước đó đã công bố. Lễ trao giải được tổ chức vào dịp đón xuân Quý Tỵ.
Nguyễn Hằng

No comments:

Post a Comment