.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Sunday, January 20, 2013

NHÀ THƠ NGUYỄN TRỌNG TẠO GỌI ĐIỆN THOẠI CHO NHÀ VĂN NGUYỄN KHẮC TRƯỜNG HỎI NGỌN NGÀNH…

Sau khi đọc Thư ngỏ của Phạm Ngọc Cảnh Nam từ chối “giải bằng khen” của Hội Nhà Văn VN tặng cho tiểu thuyết “Thế kỷ bị mất”, tôi gọi điện thoại cho nhà văn Nguyễn Khắc Trường hỏi ngọn ngành.

NKT nói, Hội đồng văn xuôi do ông làm Chủ tịch nhất trí cao nhất đề nghị tặng giải cho “Thế kỷ bị mất” của PNCN, nhưng việc quyết định lại thuộc vào Ban giám khảo của HNV do ban chấp hành mời.
Nhà thơ Văn Công Hùng, bạn tôi, trong ban giám khảo thông tin kết quả bình chọn giải thưởng trên blog của mình sai cả về tên tiểu thuyết này thành “Một thế kỷ bị mất”, điều đó chứng tỏ anh chưa đọc nên chưa thuộc tên sách.
Tôi nói với NKT: bên Liên Xô (cũ) hay Ba Lan và các nước có hội nhà văn, có các hội đồng chuyên môn xét giải thưởng và bỏ phiếu kết nạp hội viên thì BCH chỉ có quyền tôn trọng chuẩn y, và chỉ thảo luận, phán quyết về những vấn đề công dân của tác giả mà thôi.
NKT bảo nếu được thế thì hay quá. Nhưng ở ta, qui trình này đã sinh ra mâu thuẫn giữa BCH và hội đồng chuyên môn. Thiết nghĩ, ta đã học tập các nước đi trước thì nên học tập cho đến nơi để bảo đảm các quyền của các tổ chức đã được định ra, không nên thò tay vào những gì mình không am hiểu…

1 comment:

  1. Thò tay vô mới có ăn chứ ông! Nếu không thò, đạp nhau vô BCH làm cái quái gì?

    ReplyDelete