.thongtin img{width:24px;height:18px;margin:5px 5px -5px 0} .thongtin li{margin:10px 0 20px}

Sunday, January 27, 2013

BỊ TỐ “BAN GIÁM KHẢO KHÔNG ĐỦ TÂM ĐỦ TẦM ĐỦ TÀI” NHÀ VĂN VŨ HỒNG THÀNH VIÊN BGK - CHỦ TRANG WEB “SỜ CỜ LỜ HỘI NHÀ VĂN VN” HẰN HỌC TUNG TIN BẬY “NHÀ VĂN Y BAN ĐẠO Ý TƯỞNG THƯ ONLINE CỦA DANIEL GLATTAUER”

Hồi 9 h ngày 23/1/2013, trong mục MÁI NHÀ VĂN THÁNG 1.2013, trang web Sông Cửu Long (SCL - sờ cờ lờ), “con nuôi” của Hội Nhà văn VN do nhà văn Vũ Hồng, thành viên Hội đồng chung khảo xét giải thưởng năm 2012 quản lý và đưa tin nhập nhèm, vô lối, hết sức bậy bạ:

“Vào lúc 22h51 (ngày 22.1), biên tập WSCL có nhận được tin nhắn từ một số máy lạ, chữ viết không dấu với nội dung như sau: "Thưa BCH, các ngài bị lừa vố to. Hãy đọc liền "Cưỡng cơn gió bấc" - Daniel Glattauer. Phải thu lại giải thưởng. Y Ban đạo văn trắng trợn. Kính chào". Tiếp đó là tin nhắn thứ hai vào lúc 23h19: "Y Ban ăn cắp ý tưởng thư Online của "Cưỡng cơn gió bấc" - Daniel Glattauer". Tin này WSCL chưa kiểm chứng nên không in chính thức ở mục Tin Văn. Quý bạn đọc, bạn viết có thể đọc tác phẩm "Cưỡng cơn gió bấc" sau khi vào Google để tìm và minh định đúng sai”. (Nguồn: WSCL - 23.1).
Có mấy cái sai:
- Đã chưa kiểm chứng mà lại vội vàng đưa lên để hạ uy tín của nhà văn Y Ban thì thấy rõ ý đồ của một thành viên Hội đồng chung khảo xét giải thưởng năm 2012.
- “Không in chính thức ở mục Tin văn”, nhưng lại đưa lên mục khác MÁI NHÀ VĂN thì khác đếch gì nhau, hả anh Vũ Hồng?
- Chữ viết không có dấu trong tin nhắn điện thoại, thế là nhà văn Vũ Hồng và toàn bộ BBT đã họp và kỳ công dịch ra là "Thưa BCH, các ngài bị lừa vố to. Hãy đọc liền "Cưỡng cơn gió bấc" - Daniel Glattauer. Phải thu lại giải thưởng. Y Ban đạo văn trắng trợn. Kính chào".
- Trang web chính thống trực thuộc Hội Nhà văn không đi giải thích lại xúi bậy bạn đọc chui vào Google “để tìm và minh định đúng sai”, trong khi đó là trách nhiệm của Hội. Nhỡ Nhà văn Y Ban khởi kiện thì càng nhục lắm anh Vũ Hồng ạ. Phải chăng bây giờ anh Vũ Hồng và Hội đồng chung khảo xét giải đã “có tâm có tầm có tài” rồi nên hèn hạ đi tung tin bẩn trong vào số điện thoại của rất nhiều người. Làm người đã khó, làm người tử tế lại không dễ dàng gì – anh Vũ Hồng UV BCH, thành viên Hội đồng chung khảo xét giải thưởng nên thuộc nằm lòng.
- Tiếp sức cho trang web “Sờ Cờ Lờ”, trên blog của một UV BCH khác, nhà thơ Văn Công Hùng, thành viên của Hội đồng chung khảo xét giải thưởng cũng đưa tin nhưng kín đáo, bí mật và mẹo mực hơn nhiều: “Cũng tối kia, mình, và rất nhiều người, đồng loạt nhận được tin nhắn của một số lạ, tố cáo việc đạo ý tưởng của một cuốn tiểu thuyết. Mình không tin và không coi đây là việc tử tế. Thôi kệ, nó cũng như đời sống ấy mà, có thế này thế kia, mình sống tử tế là được.
Anh Vũ Hồng “COI ĐÂY LÀ VIỆC TỬ TẾ” thì nên học lấy, để có THỪA TÂM THỪA TẦM THỪA TÀI, làm gì thì làm nhưng đừng làm NGỢM, nha anh?
Trước đó trong Thư ngỏ của mình, nhà văn Y Ban viết:
“Tôi từ chối không nhận bằng khen. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi không thừa nhận BGK này. Tại sao tôi lại phải chấp nhận một BGK không đủ Tâm đủ Tầm đủ Tài? Với một lý lẽ thông thường: Dám làm dám chịu các vị cũng không dám? Mà lại thích mưa móc ban ơn.

Lợi ích nhóm. Cụm từ tưởng rất xa lạ trong văn chương. Nhưng không ngờ nó lại gần gũi đến vậy. Và tôi đã nhìn thấy nó đang trói buộc các vị. Một câu cửa miệng của các vị, nghe rất buồn cười, tôi có muốn làm đâu, anh ấy cứ bắt tôi làm. Giời ạ, thế hệ chúng tôi đang còn sung sức đây để chúng tôi làm cho. Anh ấy ơi để chúng tôi làm cho. Chờ đấy, cái thế hệ gạch nối chúng mày. Cứ viết đi, cứ phấn đấu đi, cứ tâm huyết đi, cứ đổi mới đi...Trong các báo cáo thành tích chúng anh khen chúng mày lên tận mây xanh nhưng thực tế bọn chúng anh đè cho không ngóc đầu lên được đâu. Đừng có ti toe.. Không, tôi không ti toe. Tôi chối từ”.
Ban Tuyên giáo đã từng kêu Hội Nhà văn lên để báo cáo giải trình vụ việc lùm xùm về giải thưởng năm mà dư luận đã lên tiếng.
Ác thay cái Thông báo về việc giải thưởng do Ban thường vụ Hội Nhà văn ký lại sai tên tác phẩm của nhà thơ Thanh Thảo và nhà thơ Khuất Bình Nguyên.
Được biết, sáng mai Hội Nhà văn phải tiếp tục có báo cáo giải trình với Ban Tuyên giáo về một số việc, trong đó có việc đưa sai tên tác phẩm đoạt giải thưởng và bằng khen.
Chưa biết, ai trong Ban Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam, gồm 5 người (Hữu Thỉnh, Nguyễn Trí Huân, Lê Quang Trang, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Thị Thu Huệ), ai sẽ phải chịu trách nhiệm về cái sai tày đình này? Thôi cứ đổ lỗi cho “cậu đánh máy” hoặc Ban Chấp hành là trốn được trách nhiệm.
Cay cú, nhục như con trùng trục, các thành viên Hội đồng chung khảo đang tìm mọi cách để gỡ và lách cho đỡ quê độ với dân viết.
Bí quá đâm liều trang web Sờ Cờ Lờ (SCL) - thuộc cơ quan chủ quản Hội Nhà văn VN đã bạo gan đưa tin tầm bậy khi căn cứ vào một tin nhắn trời ơi đất hỡi. Trang Sờ Cờ Lờ luôn treo logo của Hội coi như “bố đẻ”, mà không có “bản sắc” của mình mới buồn cười, trong khi Hãng phim, tạp chí Nhà văn, báo Văn nghệ, Văn nghệ trẻ, NXB Hội Nhà văn… đều có logo riêng của mình.
Trang web do Vũ Hồng quản lý này được thành lập Theo Quyết định số 571/QĐ-TCHV ngày 9.10.2010 của Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam.
 
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số 19/GP-BC ngày 11.3.2004
của Bộ văn hóa thông tin (nay là Bộ thông tin - truyền thông)
Chịu trách nhiệm xuất bản:
 
NGUYỄN KIM SƠN (VŨ HỒNG)
Theo Quyết định số 571/QĐ-TCHV ngày 9.10.2010
của Ban chấp hành Hội nhà văn Việt Nam
Cơ quan chủ quản: HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM

số 9 - Nguyễn Đình Chiểu - TP. Hà Nội - Việt Nam 
Văn phòng thường trú tại ĐBSCL:
số 2 - đường Trần Quốc Tuấn - thành phố Bến Tre - Việt Nam 
Điện thoại: 016-99-80-83-86 . Email: bientapscl@gmail.com  


Tp HCM, 27/1/2013
HOÀNG CHI HƯƠNG

No comments:

Post a Comment